Anh cấm vận vũ khí và đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong vô thời hạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 20/7, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab tuyên bố rằng, chính phủ Anh đã quyết định đình chỉ thỏa thuận dẫn độ với Hong Kong và sẽ cấm xuất khẩu thiết bị chống bạo loạn sang Hong Kong. Đây là động thái mới nhất của chính phủ Anh nhằm đối phó với việc chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thực thi Luật An ninh Quốc gia tại Hong Kong.

Ngày 20/7, tại Hạ viện Quốc hội Anh, Bộ trưởng Raab tuyên bố rằng, Anh sẽ đình chỉ thỏa thuận dẫn độ với Hong Kong ngay lập tức và kéo dài vô thời hạn. Đồng thời, Anh sẽ áp dụng lệnh cấm vận vũ khí đối với Trung Quốc kể từ năm 1989 cho cả Hong Kong, cấm xuất khẩu "vũ khí có khả năng gây chết người" và các thiết bị chống bạo loạn khác có thể được sử dụng để đàn áp người dân.

Ông Raab nhấn mạnh rằng, tuyên bố có thể được rút lại trừ khi chính phủ Hong Kong có các biện pháp bảo đảm rõ ràng và mạnh mẽ, có thể ngăn chặn việc đưa thỏa thuận dẫn độ Hong Kong - Anh vào Luật An ninh Quốc gia mới.

Ông cũng chỉ ra rằng, việc mở rộng lệnh cấm vận có nghĩa là Anh sẽ không xuất khẩu vũ khí có thể gây chết người, các linh kiện hoặc đạn dược sang Hong Kong, đồng nghĩa với việc Anh sẽ cấm xuất khẩu bất kỳ thiết bị nào có thể được sử dụng để đàn áp nội bộ, bao gồm cả còng tay, thiết bị gây nhiễu, súng và bom khói.

Tai Quốc hội, Bộ trưởng Raab tuyên bố rằng mặc dù Anh muốn tìm cách tăng cường hợp tác với Trung Quốc, hành vi đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương của chính phủ Trung Quốc và các sự kiện đang diễn ra ở Hong Kong đã khiến chính phủ Anh “vô cùng lo ngại”. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Anh sẽ công bố thêm các thông tin chi tiết cho những người nước ngoài sở hữu hộ chiếu hải ngoại của Anh (BNO) vào năm 2021.

Theo tờ Apple Daily của Hong Kong, trước quyết sách trên của chính phủ Anh, nhà lập pháp Đảng Dân chủ Hong Kong - Lâm Trác Đình (Lin Cheuk Ting) đã châm biếm chính phủ Hong Kong: "Hong Kong đã trở thành thiên đường cho những tội phạm bỏ trốn như Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam). Trong tương lai, những tội phạm chạy trốn nước ngoài sẽ không phải sợ khi đến Hong Kong, đây là thành tựu của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga".

Đại biểu Lâm Trác Đình nói rằng việc Canada và Vương quốc Anh đình chỉ các thỏa thuận dẫn độ của họ với Hong Kong, cho thấy chính phủ nước ngoài không tin tưởng vào luật pháp của Hong Kong, bởi vì "một quốc gia, hai chế độ" đã bị phá hủy. Ông nói rằng trong quá khứ, Hong Kong cũng nổi tiếng như New York và London, còn "bây giờ không phân biệt nổi Hong Kong và Thâm Quyến, cũng chỉ là một trong những thành phố của Đại Lục, còn nói gì tới trung tâm tài chính quốc tế nữa!".

Trước khi Bộ trưởng Raab công bố quyết định trên, cựu Bộ trưởng Tài chính Anh là ông Sajid Javid đã đăng trên mạng xã hội nói rằng, hiệp ước dẫn độ vốn để đưa tội phạm ra công lý, không phải để chống lại những người bất đồng chính kiến. Ông nói: "Hiện tại, nhân quyền ở Hong Kong đã bị vi phạm. Chúng tôi không thể mạo hiểm để Trung Quốc lạm dụng Hiệp ước dẫn độ Anh - Hong Kong. Tôi hoàn toàn ủng hộ bất kỳ hành động nào của các quan chức nội các liên quan đến việc đình chỉ hiệp ước".

Trước đó, vào ngày 5/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, chính phủ Hoa Kỳ sẽ xem xét lại thỏa thuận dẫn độ với Hong Kong, kiểm soát xuất khẩu và quan hệ thương mại cùng các hạng mục khác. Ông cũng đã ký Đạo luật tự trị Hong Kong và một sắc lệnh hành pháp tuyên bố hủy bỏ tất cả các đối xử đặc biệt mà Hoa Kỳ cấp cho Hong Kong trong quá khứ. Đây là biện pháp đối phó của Hoa Kỳ đối với việc chính quyền Trung Quốc phá hoại quyền tự trị của Hong Kong và ép buộc thực thi Luật An ninh Quốc gia Hong Kong.

Tuần trước, tờ Foreign Policy đã đưa tin, chính quyền Tổng thống Trump có thể quyết định đình chỉ thỏa thuận dẫn độ với Hong Kong trong vòng vài tuần tới.

Ngoài ra, sau khi ĐCSTQ tuyên bố thực thi Luật An ninh Quốc gia tại Hong Kong, Canada đã tuyên bố ngừng xuất khẩu các mặt hàng quân sự nhạy cảm sang Hong Kong và đình chỉ thỏa thuận dẫn độ với Hong Kong. Tiếp sau đó, vào ngày 9/7, Úc cũng tuyên bố đình chỉ Thỏa thuận dẫn độ với Hong Kong và kéo dài thời hạn hiệu lực của thị thực lên 5 năm cho những người Hong Kong có visa du học và visa làm việc của Úc, nhằm tạo thuận lợi cho họ được cấp quyền cư trú vĩnh viễn tại Úc. New Zealand sau đó tuyên bố sẽ xem xét các điều chỉnh về thỏa thuận dẫn độ với Hong Kong, kểm soát xuất khẩu vật tư chiến lược, và đưa ra cảnh báo du lịch tới Hong Kong...

Minh Thanh
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Anh cấm vận vũ khí và đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong vô thời hạn