Anh chi 43 triệu bảng Anh giúp người Hong Kong có hộ chiếu BNO hòa nhập cuộc sống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đáp lại hành vi vi phạm nhân quyền của "Luật An ninh Quốc gia Hong Kong", Vương quốc Anh đã cho phép khoảng 5,4 triệu cư dân Hong Kong đủ điều kiện được cấp Hộ chiếu Hải ngoại Anh (BNO) di dân đến Vương quốc Anh. Sau cuộc gặp với các gia đình di cư tới Anh vào tháng trước, Thủ tướng Anh Borish Johnson thông báo hôm 8/4 rằng sẽ chi 43 triệu bảng Anh (hơn 1.359 tỷ VNĐ) để giúp người dân Hong Kong hòa nhập cuộc sống ở Anh, đồng thời cung cấp các hỗ trợ bao gồm nhà ở, việc làm và giáo dục, v.v.

‘Luật An ninh Quốc gia’ vi phạm nhân quyền, Anh thực hiện cam kết lịch sử

Theo tờ Apple Daily Stand News, chương trình liên quan đến 43 triệu bảng Anh được gọi là "Chương trình Hội nhập Công dân BNO" nhằm giúp những người có thị thực BNO nhận được hỗ trợ về nhà ở, việc làm và giáo dục tại Vương quốc Anh. Chính phủ Anh tuyên bố trong một thông cáo báo chí rằng, vì quyền lợi của những người sở hữu BNO bị “Luật An ninh Quốc gia Hong Kong" xâm phạm, do đó việc Anh cung cấp cho họ những quyền lợi đáng có là hành động đúng đắn, đây cũng là để thể hiện lời hứa lịch sử và đạo đức năm 1997 của Anh đối với người Hong Kong.

Loại visa đặc biệt dành cho hộ chiếu BNO đã được ra mắt vào tháng 1 năm nay. Việc có thể có được thường trú nhân tại Vương quốc Anh trong thời gian 6 năm đã thu hút nhiều người Hong Kong di cư. Ban đầu, hộ chiếu này không cho phép người Hong Kong di cư tới Anh nhận được phúc lợi công cộng. Nhưng trong quyển sách hướng dẫn bằng tiếng Trung phồn thể dành cho di dân có hộ chiếu BNO được phát hành vào đầu năm nay đã ghi rõ, nếu bản thân người có hộ chiếu BNO hoặc gia đình của họ gặp khó khăn về thực phẩm và chỗ ở, có thể nộp đơn xin hưởng chính sách phúc lợi công cộng của chính phủ. Chính phủ Anh giải thích cụ thể rằng, những người nhập cư khác không được hưởng chính sách này, đó là "ưu đãi hào phóng" dành cho những người có BNO.

Người có BNO được hưởng dịch vụ y tế của Vương quốc Anh

Quyển hướng dẫn nói trên cũng viết rằng, người Hong Kong có thể sử dụng hầu hết các dịch vụ y tế miễn phí sau khi thanh toán chi phí chăm sóc y tế tại Vương quốc Anh và được cấp hộ chiếu, và họ sẽ chỉ phải thanh toán các khoản mua thuốc theo toa và chăm sóc răng miệng.

Cụ thể, "Chương trình Hội nhập Công dân BNO" sẽ phân bổ 30,7 triệu bảng Anh cho Nghị viện Anh để cung cấp hỗ trợ nhà ở và khóa học tiếng Anh cho những người Hong Kong có nhu cầu; 5,8 triệu bảng Anh được phân bổ cho các Nghị viện Scotland, Wales và Bắc Ireland cho mục đích tương tự.

Ngoài ra 986.000 bảng Anh sẽ được phân bổ cho các tổ chức phi chính phủ để giúp người dân Hong Kong giải quyết các vấn đề về cảm xúc và chất lượng cuộc sống; và 5 triệu bảng sẽ được sử dụng để thiết lập 12 trung tâm tiếp nhận trực tuyến trên khắp Vương quốc Anh nhằm giúp người Hong Kong kết nối với các gia đình địa phương, tìm kiếm cơ hội việc làm, đi học và hỗ trợ khởi nghiệp. Cũng sẽ có một trang web thông tin nhập cư bằng tiếng Trung phồn thể để dạy người Hong Kong cách sống ở Anh, chẳng hạn như lập tài khoản ngân hàng.

Về giáo dục, chính phủ Anh sẽ cung cấp cho mỗi người có thị thực BNO khóa học tiếng Anh có giá trị lên đến 800 bảng Anh. Bộ Nhà ở, Cộng đồng và Chính quyền địa phương của Anh sẽ sản xuất các tài liệu giảng dạy để giúp học sinh, sinh viên hiểu được mối liên hệ lịch sử giữa Vương quốc Anh và Hong Kong, đồng thời hiểu được lý do tại sao Vương quốc Anh cấp BNO cho người Hong Kong.

Bộ trưởng Bộ Nhà ở: Trách nhiệm chăm sóc người dân Hong Kong bị áp bức

Bộ trưởng phụ trách Nhà ở, Cộng đồng và Chính quyền địa phương Robert Jenrick cho biết, chính phủ Anh đang nỗ lực hết sức để giúp người Hong Kong sinh sống và làm việc tại Anh, bắt đầu từ khi họ xuống máy bay. Ông nhấn mạnh rằng Anh là một đấu sĩ vì tự do và dân chủ, và nước này "có trách nhiệm chăm sóc những người dân Hong Kong bị áp bức, hy vọng rằng nước Anh có thể trở thành quê hương của họ".

Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel nói rằng, Chương trình này là hào phóng và trước nay chưa từng có, và bà tự hào vì có thể hỗ trợ những người Hong Kong đang gặp khó khăn. Bộ trưởng Ngoại giao Dominic Raab nêu rõ, Chương trình này là một biện pháp quan trọng giúp người dân Hong Kong hòa nhập cộng đồng và phản ánh cam kết của Vương quốc Anh đối với người dân Hong Kong.

Số lượng người nhập cư dự kiến ​​sẽ vượt quá 320.000 người

Về số liệu nhập cư, tuyên bố của chính phủ Anh đề cập rằng, tính đến giữa tháng 3 năm nay, khoảng 27.000 người sở hữu BNO và gia đình của họ đã nộp đơn xin thị thực. Theo đánh giá của chính phủ Anh vào tháng 10 năm ngoái, dự kiến ​​sẽ có khoảng 120.000 đến 150.000 người nộp đơn xin BNO, và con số này sẽ tăng lên khoảng 250.000 đến 320.000 trong 5 năm tới, trong đó những người trẻ tuổi từ 18 đến 23 sẽ chiếm gần 8%. Tuy nhiên, BBC dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết nếu đơn xin thị thực tiếp tục tăng với tốc độ hiện tại, con số thực tế sẽ vượt xa dự báo của chính phủ. Hầu hết những người Hong Kong đến Vương quốc Anh đều mang theo các thành viên trẻ trong gia đình, điều này gây áp lực nhất định cho các trường học địa phương.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh chi 43 triệu bảng Anh giúp người Hong Kong có hộ chiếu BNO hòa nhập cuộc sống