Anh Quốc đã thất bại trong việc ngăn chặn ĐCS Trung Quốc 'thâu tóm' các tổ chức quốc tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Vương quốc Anh hầu như đã thất bại trong việc ngăn chặn chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thực hiện âm mưu “thâu tóm” các tổ chức đa phương, một ủy ban liên đảng gồm các nghị sĩ Anh cho biết.

Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Anh nhận định, chế độ ĐCSTQ đã và đang sử dụng các biện pháp hung hăng và tinh vi để giành quyền kiểm soát trong các tổ chức đa phương, chẳng hạn như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), và sử dụng chúng để biến đổi các chính sách chung.

Trong một báo cáo được công bố vào ngày 17/6, ủy ban này cho biết, mặc dù Chính phủ Vương quốc Anh đã "thành công trong việc chống lại sự can thiệp ác nhân vào các tổ chức đa phương", nhưng ủy ban tin rằng "họ đã không đáp ứng đầy đủ trước xu hướng ngày càng gia tăng của việc [ĐCSTQ] thâu tóm các tổ chức". Báo cáo của Ủy ban Đối ngoại cảnh báo về một "nguy cơ rất thực tế" rằng, các quốc gia dân chủ sẽ mất các tổ chức này vào tay các quốc gia độc tài.

Ủy ban đánh giá, chế độ Trung Quốc đã và đang sử dụng đòn bẩy kinh tế và các biện pháp hung hăng khác để ép buộc các nước khác phải ủng hộ vị thế hoặc các ứng cử viên của chế độ độc tài này trong các tổ chức đa phương, cũng như dần dần giành được các vị trí quan trọng chính thức để mở rộng quyền kiểm soát của mình đối với các tổ chức này.

Bản báo cáo dài 79 trang (pdf) nhận định, chế độ ĐCSTQ nằm trong số các quốc gia lạm dụng chức năng của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol), và những xúc tu của chế độ này thậm chí đã lọt vào Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (Organisation for Security and Cooperation in Europe - OSCE), dù cho Trung Quốc không phải là một quốc gia thành viên. ĐCSTQ đã làm được điều đó bằng cách gây ảnh hưởng đến các quốc gia thuộc OSCE bằng sáng kiến ​​"Một vành đai, một con đường”.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc và Tòa án Hình sự Quốc tế cũng được nêu rõ trong báo cáo.

Nghị sĩ đảng Cánh hữu Tom Tugendhat tham gia cuộc họp của một nhóm nghiên cứu khuynh hữu tại Hội trường Westminster ở London vào ngày 9/4/2019. (Tolga Akmen / AFP qua Getty Images)
Nghị sĩ đảng Cánh hữu Tom Tugendhat tham gia cuộc họp của một nhóm nghiên cứu khuynh hữu tại Hội trường Westminster ở London vào ngày 9/4/2019. (Tolga Akmen / AFP qua Getty Images)

Chủ tịch Ủy ban Tom Tugendhat tuyên bố, "các chế độ độc tài đang tiếp quản" các thể chế được xây dựng "từ đống đổ nát của Chiến tranh thế giới thứ hai để bảo vệ nền dân chủ".

Ông lập luận: “[Các tổ chức] WHO, OSCE và Interpol, đã định hình thế giới của chúng ta và bảo vệ công dân của chúng ta. Ngày nay, những kẻ khác đang sử dụng những công cụ tương tự để chống lại chúng ta".

Vị chủ tịch nêu rõ: “Sự bùng phát của đại dịch COVID-19 đã khiến điều này trở nên nhẹ nhõm hơn. WHO, tổ chức được hưởng lợi từ rất nhiều từ hỗ trợ của Vương quốc Anh, đã bị thống trị bởi Trung Quốc, [quốc gia] có đóng góp ít hơn hẳn".

Nghị sĩ Tugendhat tuyên bố, Vương quốc Anh cần làm việc với các đối tác ở Hoa Kỳ, Châu Âu và trên toàn thế giới để bảo vệ các quy tắc chung.

Ủy ban kêu gọi chính phủ Anh Quốc công khai lên án các quốc gia lạm dụng và phá hoại các hệ thống quốc tế dựa trên luật lệ; tăng cường hợp tác liên bộ phận để chủ động xác định và ứng phó với các quốc gia này, với Văn phòng Đối ngoại, Khối thịnh vượng chung và Phát triển (Foreign, Commonwealth, and Development Office - FCDO) là các cơ quan tiên phong. Đồng thời, Anh Quốc cần huy động quyền lực mềm của mình để tập hợp và phối hợp với các quốc gia cùng chí hướng để giành lại quyền kiểm soát các tổ chức quốc tế này.

Một phát ngôn viên của FCDO cho biết: “Anh Quốc là một lực lượng vì điều tốt đẹp trên thế giới, sử dụng chức vụ chủ tịch G-7 của chúng tôi để tập hợp các xã hội dân chủ, cởi mở và thể hiện sự thống nhất vào thời điểm cần thiết để giải quyết những thách thức chung và các mối đe dọa đang gia tăng".

Người này tiếp tục: “Như chúng ta đã thấy ở Cornwall, chúng tôi đang làm việc với các đồng minh thân cận nhất của mình để trao quyền cho các tổ chức đa phương như Liên hợp quốc, NATO và WHO".

Phát ngôn viên khẳng định: “Vương quốc Anh sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác quốc tế để ứng phó với tác động ngày càng tăng của Trung Quốc, và mạnh mẽ bảo vệ các quy tắc và giá trị quan trọng đối với cách sống của chúng ta”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Anh Quốc đã thất bại trong việc ngăn chặn ĐCS Trung Quốc 'thâu tóm' các tổ chức quốc tế