Anh dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm một ngày, dù gần 70% dân số đã tiêm vaccine đầy đủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dù có đến gần 70% dân số đã được tiêm vaccine đầy đủ, nhưng Anh lại là quốc gia đang có số ca nhiễm trong ngày cao nhất thế giới. Trong 24 giờ qua, Anh có thêm 39.962 ca nhiễm mới, điều này cho thấy mục tiêu miễn dịch cộng đồng nhờ vào việc tiêm vaccine đã thất bại.

Theo tờ Guardian, cố vấn về vấn đề COVID-19 của Chính phủ Anh – Giáo sư Peter Openshaw – cho biết, ông rất lo ngại về khả năng Anh sẽ phải áp đặt lệnh phong tỏa trở lại trong mùa Giáng sinh, đồng thời kêu gọi chính phủ sớm hành động để giảm thiểu sự lây lan của virus.

Phát biểu với tư cách cá nhân, Giáo sư Openshaw nói với đài BBC vào hôm thứ Bảy tuần trước (ngày 23/10) rằng, ông cảm thấy lo ngại về “một cuộc phong tỏa mới trong dịp Giáng sinh nếu chúng ta không hành động sớm”.

Ông nói: “Chúng ta đã đều biết, đối với các biện pháp y tế công cộng, thời gian để hành động [tốt nhất] là ngay lập tức. Không có ích gì khi trì hoãn. Nếu bạn trì hoãn thì sau đó bạn cần phải thực hiện các hành động nghiêm ngặt hơn. Phản ứng tức thời là hoàn toàn quan trọng nếu quý vị [muốn] sắp kiểm soát được mọi thứ”.

Ông tiếp tục: “Không thể chấp nhận được việc để tình trạng lây nhiễm mạnh diễn ra vào thời điểm này. Tôi nghĩ các bệnh viện ở nhiều nơi trên cả nước gần như không đối phó được với tình hình. Sau khi nói chuyện với những người thuộc tuyến đầu, tôi nghĩ rằng các bệnh viện sẽ không thể chịu đựng được nếu tốc độ lây nhiễm vẫn cứ tiếp tục tăng [như thế này]”.

Ông Openshaw kêu gọi công chúng tự mình giải quyết các vấn đề để làm chậm quá trình lây lan của virus, thay vì chờ đợi chính phủ đưa ra các biện pháp, chẳng hạn như tránh sử dụng giao thông công cộng và không gian đông đúc nếu có thể, tiêm vaccine ngừa COVID-19 và chấp nhận tiêm thêm liều tăng cường.

Trước đó vào hôm 22/10, khi được hỏi về khả năng áp đặt lệnh phong tỏa vào mùa đông sắp tới, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định rằng, tình hình hiện nay vẫn chưa đến mức cần phải xem xét áp dụng biện pháp phong tỏa.

Bộ trưởng Y tế của Anh – ông Sajid Javid cho rằng, số ca mắc mới sắp tới có thể đạt kỷ lục 100.000 ca mỗi ngày. Tuy nhiên, chính phủ Anh khẳng định rằng, tình hình vẫn nằm trong khả năng dự phòng của cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS). Các biện pháp dự phòng cho mùa đông của cơ quan này mang tên “Kế hoạch B”, trong đó có việc bắt buộc đeo khẩu trang và làm việc tại nhà. Kế hoạch này sẽ được triển khai nếu NHS phải chịu áp lực đáng kể.

Trong tuần vừa qua, số ca nhiễm tại Anh đã tăng mạnh, chỉ tính riêng ngày 21/10 đã có 52.009 ca nhiễm mới, cao nhất trong vòng 3 tháng. Điều đáng lo ngại là, tại Anh đã xuất hiện biến thể phụ AY.4.2 của chủng Delta. Các nhà khoa học cho rằng, khả năng lây nhiễm của AY.4.2 cao hơn 15% so với biến thể Delta thông thường. Số liệu giải trình tự gen cũng cho thấy, chủng này gây ra 6% số ca bệnh mới tại Anh trong tuần đầu tiên của tháng 10/2021.

Tâm Di



BÀI CHỌN LỌC

Anh dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm một ngày, dù gần 70% dân số đã tiêm vaccine đầy đủ