Anh gửi tên lửa tầm xa đầu tiên cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace tuyên bố, Anh sẽ cung cấp cho Ukraine các hệ thống tên lửa phóng nhiều lần để giúp nước này tự vệ trước các cuộc tấn công bằng pháo tầm xa của Nga.

Bộ Quốc phòng Anh (MoD) cho biết, hệ thống vũ khí tiên tiến M270 có thể tấn công các mục tiêu cách xa tới 50 dặm (80 km) với “độ chính xác cao” và sẽ mang lại “sự tăng cường đáng kể về năng lực” cho Ukraine.

Đề nghị mới nhất của Vương quốc Anh được đưa ra nhằm đáp lại yêu cầu từ Ukraine về vũ khí chính xác tầm xa để tự vệ trước pháo hạng nặng của Nga, vốn được sử dụng để tàn phá khu vực phía đông Donbas, Bộ Quốc phòng cho biết.

Trong một tuyên bố, ông Wallace cho biết: “Vương quốc Anh sẽ sát cánh cùng Ukraine trong cuộc chiến này và đang đóng vai trò tiên phong trong việc cung cấp những vũ khí quan trọng mà Ukraine cần để bảo vệ đất nước khỏi cuộc xâm lược vô cớ. Nếu cộng đồng quốc tế tiếp tục ủng hộ, tôi tin rằng Ukraine sẽ giành chiến thắng".

“Khi chiến thuật của Nga thay đổi, chúng tôi cũng phải hỗ trợ Ukraine. Các hệ thống tên lửa phóng nhiều lần này sẽ cho phép những người bạn Ukraine của chúng ta tự vệ tốt hơn trước sự tàn phá của các loại pháo tầm xa, thứ mà lực lượng của [Tổng thống Nga Vladimir] Putin đã sử dụng bừa bãi để san phẳng các thành phố".

Thủ tướng Boris Johnson cho biết Vương quốc Anh đang cung cấp các hệ thống vũ khí để các lực lượng Ukraine “có thể đẩy lùi một cách hiệu quả cuộc tấn công liên tục của Nga”.

Ông viết trên Twitter: “Chúng tôi không thể khoanh tay đứng nhìn trong khi pháo binh tầm xa của Nga san bằng các thành phố và giết hại những thường dân vô tội".

Sau cuộc gọi với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy vào sáng thứ Hai (6/6), ông Johnson nói: “Rõ ràng là người dân Ukraine sẽ không cúi đầu trước sự tàn bạo của Nga. Chúng tôi kiên định trong sứ mệnh đảm bảo Ukraine được bảo vệ và hỗ trợ lâu dài".

Bộ Quốc phòng cho biết quyết định cung cấp các bệ phóng có sự phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Hoa Kỳ, trong đó cho biết họ sẽ cung cấp Hệ thống Tên lửa Pháo binh động cơ cao cho Ukraine.

Trong lúc Hoa Kỳ tuyên bố sẽ gửi tên lửa cho Ukraine, Tổng thống Nga Putin tuyên bố sẽ tấn công số vũ khí này.

"Nếu các vũ khí này được chuyển giao [cho Ukraine], chúng tôi sẽ đưa ra kết luận thích hợp từ việc này và sử dụng vũ khí của chúng tôi, mà chúng tôi có đủ, để tấn công những đối tượng mà chúng tôi chưa bắn trúng", ông nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình nhà nước Russia 1, hôm thứ Sáu (3/6).

Sáng sớm ngày 5/6, Nga đã giáng đòn oanh kích nhằm vào các mục tiêu ở Kyiv, được cho là phá hủy các xe tăng T-72 do phương Tây hỗ trợ cho Ukraine. Các lực lượng của Moscow cũng đã duy trì sức ép ổn định thông qua các cuộc không kích và pháo kích ở khu vực phía đông Donbas.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng số xe tăng, thiết giáp này bị phá hủy trong một tòa nhà chuyên dùng để sửa chữa toa xe lửa. Tuy nhiên, Oleksandr Kamyshin chủ tịch công ty Đường sắt Ukraine, bác bỏ, nói rằng không có xe tăng hay thiết bị quân sự nào ở nhà ga. "Đó là những toa tàu chúng tôi cần để xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là ngũ cốc", ông nói.

Vụ nổ ở thành phố Severodonetsk trong bối cảnh các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân đội Ukraine và Nga tại khu vực Donbas, miền đông Ukraine hôm 30/5/2022, cũng là ngày thứ 96 của cuộc xung đột. (Ảnh: Aris Messinis/Getty Images)

Ít nhất một người đã phải nhập viện song chưa có báo cáo về số người thiệt mạng. Cuộc oanh kích diễn ra trong bối cảnh cuộc sống bình thường phần lớn đã trở lại thủ đô của Ukraine kể từ sau khi Nga rút quân hồi tháng ba và chuyển trọng tâm chiến dịch quân sự sang miền đông.

"Điện Kremlin đã phải dùng đến các cuộc tấn công âm thầm. Những cuộc oanh kích bằng tên lửa nhằm vào Kyiv ngày hôm nay chỉ có một mục tiêu duy nhất: Phá hủy càng nhiều càng tốt", Cố vấn Tổng thống Ukraine Mikhailo Podolyak viết trên Twitter.

Ukraine nói Nga đã thực hiện vụ tấn công bằng tên lửa tầm xa phóng từ máy bay ném bom hạng nặng đến tận Biển Caspi - một vũ khí có giá trị hơn nhiều so với những chiếc xe tăng mà Nga tuyên bố đã bắn trúng.

Nhà điều hành năng lượng hạt nhân Ukraine cho biết một tên lửa hành trình Nga đã bay "cực thấp" qua nhà máy điện hạt nhân lớn thứ hai của nước này.

Đây là cuộc tấn công lớn đầu tiên vào Kyiv kể từ cuối tháng 4, sau khi một nhà báo bị thiệt mạng do pháo kích.

Phía Kyiv tuyên bố đã chiếm lại một nửa thành phố Sievierodonetsk.

Trong khi đó, Vương quốc Anh thông báo sẽ đề nghị một đội pháp lý gồm công tố viên trưởng và các chuyên gia để điều tra về các cáo buộc tội ác chiến tranh của Nga ở Ukraine.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tư pháp Dominic Raab hôm 6/6 đã công bố gói hỗ trợ thứ hai cho cuộc điều tra độc lập, bên cạnh khoản tài trợ 1 triệu bảng Anh (1,3 triệu USD) do chính phủ Anh cung cấp hồi đầu năm nay.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh gửi tên lửa tầm xa đầu tiên cho Ukraine