Anh gửi xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 đến Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Bảy (14/1), Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã xác nhận rằng Vương quốc Anh sẽ cung cấp xe tăng Challenger 2 cho Ukraine. Động thái này đưa nước Anh trở thành cường quốc phương Tây đầu tiên cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực để hỗ trợ cuộc kháng chiến của Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Ông Sunak đã đưa ra cam kết trên trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy. Nhà lãnh đạo Ukraine cũng gửi lời cảm ơn tới Vương quốc Anh vì đã gửi “tín hiệu đúng đắn tới các đối tác khác”.

Ukraine từ lâu đã yêu cầu phương Tây cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực để giúp nước này tăng cường khả năng phòng thủ chống lại Nga. Tuy nhiên, các đồng minh phương Tây của họ buộc phải miễn cưỡng đáp ứng yêu cầu này của Kyiv trong bối cảnh lo ngại cuộc xung đột Nga - Ukraine tiếp tục leo thang hơn nữa.

Đầu tuần này, các quan chức phương Tây đã cảnh báo rằng, Ukraine sẽ không thể lấy lại phần lãnh thổ then chốt từ Nga nếu nước này không tăng cường sức mạnh chiến đấu, bao gồm cả xe tăng và các loại thiết giáp hạng nặng khác.

Theo đó, Thủ tướng Anh Sunak đã chính thức xác nhận thông tin rằng Vương Quốc Anh đang chuẩn bị gửi bốn xe tăng Challenger 2 của Quân đội Anh đến Đông Âu ngay lập tức. Sau đó, London sẽ chuyển giao thêm tám chiếc nữa cho Kyiv.

Số 10 phố Downing (Văn phòng Thủ tướng Anh) vẫn chưa xác nhận chính xác số lượng xe tăng sẽ gửi tới Kyiv.

Một chiếc xe tăng Challenger 2 khai hỏa trong cuộc tập trận Tractable, ở Salisbury, Anh, vào ngày 19/3/2015. (Ảnh: Matt Cardy/Getty Images)

'Bắt lấy khoảnh khắc này'

Sau cuộc điện đàm hôm 14/1 giữa ông Sunak và ông Zelenskyy, một phát ngôn viên của Số 10 Phố Downing cho biết: “Các nhà lãnh đạo đã phản ánh về tình thế hiện tại của cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Những chiến thắng liên tiếp của lực lượng Ukraine đã đẩy lùi quân đội Nga và làm trầm trọng thêm các vấn đề về quân sự và tinh thần chiến đấu của đối phương. Họ đã nhất trí rằng, nhất thiết phải nắm bắt thời điểm này bằng cách tăng cường hỗ trợ ngoại giao và quân sự toàn cầu cho Ukraine”.

Vị phát ngôn viên cho biết, Thủ tướng Anh Sunak đã vạch ra “tham vọng” của Vương quốc Anh trong việc tăng cường hỗ trợ cho Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 và các hệ thống pháo bổ sung. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh rằng, hai nhà lãnh đạo “hoan nghênh các cam kết quốc tế khác trong lĩnh vực này, bao gồm cả đề nghị của Ba Lan trong việc cung cấp một đại đội xe tăng Leopard [cho Ukraine]".

Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã gặp nhau tại thủ đô Kyiv của Ukraine vào ngày 19/11/2022. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Anh Rishi Sunak tới đất nước đang bị bao vây kể từ khi nhậm chức vào ngày 25/10/2022. (Ảnh: Getty Images)

Ông Sunak nhấn mạnh rằng, chính phủ Vương quốc Anh sẽ “làm việc tích cực với các đối tác quốc tế để nhanh chóng cung cấp hình thức hỗ trợ cho phép Ukraine tận dụng lợi thế của họ, giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến này và đảm bảo một nền hòa bình lâu dài".

Sau cuộc điện đàm, ông Zelenskyy đã viết trên Twitter rằng, ông đã gửi lời cảm ơn tới Vương quốc Anh vì đã đưa ra các quyết định “không chỉ củng cố sức mạnh của Ukraine trên chiến trường mà còn gửi tín hiệu đúng đắn tới các đối tác khác”.

Lời đề nghị của chính phủ Anh đã được Đảng Lao động đối lập ủng hộ.

Bộ trưởng Quốc phòng John Healey, người thuộc Đảng Lao Động - phe đối lập, cho biết: “Xe tăng hiện đại rất quan trọng đối với nỗ lực của Ukraine nhằm giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga. Chính phủ Anh có sự ủng hộ tối đa của Đảng Lao động để hỗ trợ quân sự cho Ukraine".

Tuy nhiên, ông kêu gọi các Bộ trưởng “không nên chỉ đưa ra những thông báo đột xuất, mà cần vạch ra một kế hoạch hỗ trợ quân sự, kinh tế và ngoại giao cho đến năm 2023 và xa hơn nữa”, để “giúp trấn an người dân Ukraine rằng Anh sẽ sát cánh với họ trong thời gian dài, đồng thời phát đi tín hiệu tới ông Putin rằng, mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn chứ không tốt đẹp hơn đối với nước Nga”.

Phương Tây tăng cường viện trợ cho Ukraine

Trong nhiều tháng, Ukraine đã yêu cầu các đồng minh phương Tây cung cấp vũ khí hạng nặng hơn để giúp nước này tăng cường khả năng phòng thủ chống lại Nga kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 2/2022.

Vào ngày 3/1, ông Zelenskyy nói rằng, Nga đang huy động cho một cuộc tấn công lớn mới vào đầu năm nay. Ông nói: “Không có lý do hợp lý nào giải thích tại sao Ukraine vẫn chưa được cung cấp xe tăng phương Tây".

Cho đến nay, Đức và Mỹ vẫn miễn cưỡng đáp ứng yêu cầu của Ukraine trong việc gửi xe tăng chiến đấu hạng nặng Leopard 2 và M1 Abrams.

Ngoài ra cũng xuất hiện những lo ngại trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rằng, việc cung cấp xe tăng có thể bị người Nga coi là sự leo thang hơn nữa của cuộc xung đột.

Tuy nhiên, Đức, Pháp và Mỹ tuần trước đều cho biết họ sẽ cung cấp xe bọc thép cho Ukraine.

Trong khi đó, hôm 6/1, chính quyền ông Biden đã công bố gói viện trợ trị giá 2,85 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm một lô hàng xe chiến đấu bộ binh bọc thép M2 Bradley.

Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề Nga, Ukraine và Á - Âu Laura Cooper cho biết vào ngày 6/1 rằng, 50 xe Bradley sẽ được triển khai tại Ukraine trong những tháng tới, đài CBS News đưa tin.

Theo một tuyên bố chung, sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 5/1, Đức và Mỹ đều cam kết gửi các khẩu đội tên lửa Patriot tới Ukraine, nhằm tăng cường khả năng phòng không của nước này.

Đức cũng có kế hoạch cung cấp xe bọc thép chở quân Marder và huấn luyện binh lính Ukraine cách sử dụng chúng.

Hãng tin AP đưa tin, Bộ Quốc phòng Pháp ngày 5/1 cho biết sẽ sắp xếp chuyển giao pháo chống tăng bánh lốp AMX-10 RC cho quân đội Ukraine.

Tuy nhiên, Điện Kremlin cho rằng việc chuyển giao xe bọc thép cho Kyiv sẽ chỉ "khắc sâu thêm vào nỗi đau của người dân Ukraine" chứ không thay đổi được kết quả cuối cùng của cuộc xung đột.

“Việc cung cấp này sẽ không thể thay đổi bất cứ điều gì”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên trong cuộc họp báo ngày 9/1.

“Những nguồn cung cấp này chỉ có thể làm tăng thêm nỗi đau của người dân Ukraine và kéo dài sự đau khổ của họ. Họ không có khả năng ngăn cản chúng tôi đạt được các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt”, ông Peskov nói.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Anh gửi xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 đến Ukraine