Anh hạn chế lắp đặt camera của Trung Quốc trong các tòa nhà chính phủ vì lo ngại về an ninh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm (24/11), Vương Quốc Anh đã yêu cầu các cơ quan nhà nước ngừng lắp đặt camera giám sát của Trung Quốc tại các tòa nhà chính phủ vì lo ngại về vấn đề an ninh.

Bộ trưởng văn phòng nội các Oliver Dowden, cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản trước Nghị viện Anh rằng, "Do mối đe dọa với Vương quốc Anh và khả năng kết nối ngày càng tăng của các hệ thống này, cần phải có các biện pháp kiểm soát bổ sung".

Tuyên bố của ông Dowden được đưa ra sau khi Ủy viên về Sinh trắc học và Camera Giám sát của chính phủ Anh Fraser Sampson cảnh báo, chính phủ nước này không nên sử dụng camera do các công ty Trung Quốc như Hikvision và Dahua sản xuất.

Ông Dowden cho biết, một đánh giá của Nhóm An ninh Chính phủ đã kết luận rằng, cần có các biện pháp kiểm soát bổ sung đối với việc lắp đặt các hệ thống giám sát trực quan tại địa khu của chính phủ.

Tuyên bố của ông Dowden cho biết thêm: “Các cơ quan nhà nước đã được chỉ thị ngừng triển khai các thiết bị loại này ở những địa điểm nhạy cảm. Vì an ninh luôn là điều tối quan trọng xung quanh các địa điểm này, chúng tôi đang cân nhắc để hành động sao cho có thể ngăn chặn bất kỳ rủi ro an ninh nào trở thành hiện thực".

Quyết định này tiến tới việc cấm các thiết bị giám sát từ mọi nhà sản xuất Trung Quốc. Bởi vì Luật Tình báo Quốc gia Trung Quốc yêu cầu tất cả các tổ chức và công dân phải “hỗ trợ và hợp tác với các nỗ lực tình báo quốc gia”.

Trụ sở chính của Hikvision tại Hàng Châu, thuộc tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc hôm 22/05/2019. (Ảnh: STR/AFP/Getty Images)

Hikvision và Dahua

Sau khi tờ The Telegraph đưa tin rằng, cựu Bộ trưởng Y tế Vương Quốc Anh Sajid Javid đã cấm bộ phận của ông mua camera an ninh Hikvision do "những lo ngại về vấn đề đạo đức", ông Sampson đã viết một bức thư gửi các bộ trưởng chính phủ vào tháng 4.

Trong thư, ông nhấn mạnh rằng, quyết định cấm mua camera an ninh Hikvision "phải được áp dụng bình đẳng đối với tất cả các cơ quan chính phủ, cơ quan hành chính được ủy quyền, và chính quyền địa phương".

Vị Ủy viên về Sinh trắc học và Camera Giám sát của chính phủ Anh tiếp tục cảnh báo chính phủ một lần nữa vào tháng 6, sau khi nhóm tự do dân sự Big Brother Watch công bố một báo cáo (pdf) tuyên bố rằng, 60% các cơ quan công quyền được khảo sát đã sử dụng camera của Hikvision và Dahua, hai trong số các nhà sản xuất camera giám sát hàng đầu thế giới. Điểm đáng chú ý là cả hai công ty này đều nằm dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ đã liệt cả hai công ty này vào danh sách đen vì gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

“Những người mà chúng ta tin tưởng – cảnh sát, cứu hỏa và cứu hộ, chính phủ địa phương, và bản thân chính phủ này – phải có khả năng tin tưởng các đối tác công nghệ của họ, cả về mặt bảo mật lẫn các giá trị đạo đức và nghề nghiệp chung", ông Sampson nói vào thời điểm đó.

Trong một đánh giá ban đầu được công bố vào đầu tháng 11, ông Sampson cho biết, ít nhất 11 đơn vị cảnh sát Anh đang sử dụng camera Hikvision và 26 lực lượng đang sử dụng máy bay không người lái của DJI, một công ty Trung Quốc đã bị Lầu Năm Góc liệt vào danh sách đen vào tháng 10 vì là một trong những “tập đoàn quân sự”.

Một màn hình cho thấy các camera an ninh sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo tích hợp công nghệ nhận dạng khuôn mặt đang quay phim khách tham quan tại Triển lãm Quốc tế Trung Quốc lần thứ 14 về An ninh và An toàn Công cộng tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Trung Quốc ở Bắc Kinh vào ngày 24/10/2018. (Ảnh: Nicolas Asfouri/AFP qua Getty Images)

Theo ông Conor Healy, Giám đốc quản lý của nhóm nghiên cứu giám sát IPVM, việc sử dụng camera do Hikvision và Dahua sản xuất gây ra những rủi ro "đáng kể". Bởi vì cả hai đều có lỗ hổng được dùng để truy cập vào các bản ghi, kho lưu trữ và cài đặt, cũng như xâm nhập vào các mạng an toàn được kết nối.

Hikvision và Dahua đã bị các quan chức Hoa Kỳ cáo buộc có liên quan đến cuộc đàn áp của Trung Quốc ở phía tây Tân Cương, nơi có tới một triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ đã bị đưa vào các trại tập trung. Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận mọi cáo buộc vi phạm nhân quyền đối với nhóm thiểu số Duy Ngô Nhĩ.

Trước đây, các công ty này cũng phủ nhận việc đồng lõa trong các vụ vi phạm nhân quyền ở Tân Cương mà một số cơ quan lập pháp đã gọi là “tội ác diệt chủng”. Tuy nhiên, ông Healy nói với The Epoch Times vào đầu tháng 11 rằng, trong khi các nhà cung cấp khác có thể lập luận rằng họ không biết sản phẩm của họ được dùng như thế nào, nhưng “không hề cường điệu khi khẳng định rằng, Hikvision và Dahua phải chịu trách nhiệm trực tiếp về quy mô phi thường của những gì đã xảy ra ở Tân Cương".

Trích dẫn lời khai của một cựu tù nhân trại tập trung, ông Healy cho biết, lính canh trại có thể giám sát “toàn bộ một tầng trong các trại tập trung này bằng cách sử dụng công nghệ Hikvision tinh vi được chế tạo riêng".

Cả hai công ty đều không phản hồi yêu cầu bình luận của The Epoch Times vào thời điểm đó.

Camera an ninh AI (trí tuệ nhân tạo) với công nghệ nhận dạng khuôn mặt được nhìn thấy tại Triển lãm Quốc tế Trung Quốc lần thứ 14 về An ninh và An toàn Công cộng tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Trung Quốc ở Bắc Kinh vào ngày 24 tháng 10 năm 2018. (Ảnh của NICOLAS ASFOURI / AFP / Getty)
Camera an ninh AI (trí tuệ nhân tạo) với công nghệ nhận dạng khuôn mặt được nhìn thấy tại Triển lãm Quốc tế Trung Quốc lần thứ 14 về An ninh và An toàn Công cộng tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Trung Quốc ở Bắc Kinh vào ngày 24/10/2018. (Ảnh: Nicolas Asfouri/AFP/Getty Images)

Để đáp ứng yêu cầu tự do thông tin, chính phủ Scotland đã xác nhận vào tháng 3 rằng, họ đang loại bỏ dần các sản phẩm cũ của Hikvision như một phần của chương trình cải tiến bảo mật của nước này.

Khi được hỏi chính phủ Scotland có xóa sổ những thiết bị của Dahua hoặc các nhà sản xuất Trung Quốc khác hay không, một phát ngôn viên của chính phủ Scotland nói với The Epoch Times trong một email vào thứ Hai (21/11) rằng, “Toàn bộ các thiết bị CCTV hiện có, bao gồm cả sản phẩm của Hikvision và các sản phẩm của các công ty khác, đang được thay thế bằng một hệ thống tích hợp mới để cải thiện và đảm bảo an ninh cho Chính phủ Scotland trong tương lai".

Dường như, ngành bảo mật đang có xu hướng quay lưng lại với Hikvison.

Theo tờ The Times of London, ông Paul Connelly, Giám đốc điều hành của Connelly Security Systems, một trong những nhà cung cấp thiết bị báo động và camera giám sát lớn nhất ở Scotland, đã viết thư cho khách hàng của mình vào tuần trước. Trong thư, ông nói rằng công ty sẽ cung cấp các sản phẩm đắt tiền hơn nhưng "có nguồn lực hợp pháp" vào năm tới.

CCTV direct, một trong những nhà phân phối camera giám sát và an ninh hàng đầu châu Âu, cũng đã tư vấn về một khóa đào tạo hệ thống thay thế vào tháng 9, để chuẩn bị cho lệnh cấm tiềm năng đối với camera Hikvision và Dahua.

Thanh Hải

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh hạn chế lắp đặt camera của Trung Quốc trong các tòa nhà chính phủ vì lo ngại về an ninh