Anh: Hóa đơn năng lượng dự báo tăng gấp đôi vào năm 2023

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hóa đơn năng lượng cho người tiêu dùng hàng năm được dự báo sẽ lên đến 4.200 bảng từ tháng 1/2023, trong lúc các hộ gia đình đang nợ các nhà cung cấp năng lượng một khoản kỷ lục 1,3 tỷ bảng, làm dấy lên lời kêu gọi chính phủ hành động.

Công ty cung cấp dữ liệu thị trường và phân tích Cornwall Insight đã công bố hôm thứ Ba rằng, họ dự kiến ​​giới hạn giá năng lượng của Anh sẽ đạt 4.266 bảng/năm trong 3 tháng đầu năm 2023, sau đó lên đến 4.427 bảng trong 3 tháng tiếp theo, trước khi giảm xuống còn khoảng 3.800 bảng trong nửa còn lại của năm.

Tại Anh, giới hạn giá năng lượng giới hạn mức giá mà nhà cung cấp có thể định ra. Giới hạn giá năng lượng được đặt ra bởi Cơ quan Thị trường Điện và Khí đốt (Ofgem).

Chỉ một tuần trước khi đưa ra báo cáo mới này, Cornwall Insight đã dự đoán giới hạn giá năng lượng sẽ đạt 3.616 bảng/năm trong 3 tháng đầu năm 2023.

Cornwall Insight cho biết, giá bán buôn tăng cao và việc Cơ quan Thị trường Điện và Khí đốt (Ofgem) sửa đổi phương pháp tính toán giới hạn giá là nguyên nhân dẫn đến việc tăng dự báo của mình.

Hiện tại, giới hạn giá năng lượng tại Anh cho những người thanh toán bằng cách ghi nợ trực tiếp có hiệu lực từ ngày 1/4/2022 là 1.971 bảng/năm vốn đã tăng 693 bảng so với mức trước đó. "Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi giá khí đốt toàn cầu tăng kỷ lục trong 6 tháng qua, với giá bán buôn tăng gấp 4 lần trong năm ngoái", theo Cơ quan Thị trường Điện và Khí đốt cho biết.

Martin Lewis người sáng lập trang web tiêu dùng MoneySavingExpert.com đã thốt lên rằng việc giới hạn giá được dự báo sẽ tăng cao nữa là "Tin tức bi thảm", và nói rằng "Cần phải có hành động và lập kế hoạch ngay bây giờ. Chính phủ thây ma cần tỉnh giấc sớm hơn ngày 5/9… "

5/9/2022 là ngày thủ tướng mới của Vương quốc Anh sẽ được công bố.

Cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Rishi Sunak đã công bố gói hỗ trợ 15 tỷ bảng cho người tiêu dùng vào tháng 5/2022, trong đó mỗi hộ gia đình sẽ nhận được 400 bảng, theo tờ Guardian đưa tin. Tuy nhiên, giá bán buôn năng lượng tăng cao đang đe dọa xóa sổ tác động của sự hỗ trợ đó.

Cố vấn chính của Cornwall Insight Tiến sĩ Craig Lowrey cho biết "Nếu 400 bảng đã là không đủ để giảm tác động của dự báo trước của chúng tôi, thì chắc chắn bây giờ càng không đủ", và kêu gọi chính phủ "sử dụng dự báo của chúng tôi để thúc đẩy việc xem xét lại gói hỗ trợ đang được cung cấp cho người tiêu dùng".

"Nợ tiền năng lượng đã đạt mức cao nhất mọi thời đại, tại thời điểm tồi tệ nhất có thể, biến đợt tăng giá năng lượng mùa đông năm nay trở thành một tình huống vô cùng hiểm nghèo đối với nhiều hộ gia đình", Justina Miltienyte người đứng đầu bộ phận chính sách của trang so sánh giá dịch vụ tiện ích Uswitch.com cho biết.

Các hộ gia đình ở Anh đang nợ các nhà cung cấp năng lượng một khoản kỷ lục 1,3 tỷ bảng Anh trong khi mùa đông còn chưa tới, theo Bloomberg đưa tin.

Ngân hàng Trung ương Anh dự đoán hóa đơn năng lượng hàng năm điển hình của các hộ gia đình sẽ tăng khoảng 75% vào tháng 10/2022, khi giới hạn giá năng lượng được thiết lập lại lần nữa.

Đối với các doanh nghiệp ở Anh, họ cũng sẽ chứng kiến hóa đơn năng lượng tăng vọt, theo Cornwall Insight cho hay. Một số doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với hóa đơn năng lượng tăng gấp 5 lần hiện tại.

Cao Dương

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Anh: Hóa đơn năng lượng dự báo tăng gấp đôi vào năm 2023