Anh ký thỏa thuận an ninh với Thụy Điển, Phần Lan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thỏa thuận an ninh chung với Thụy Điển, Vương quốc Anh sẵn sàng cung cấp mọi sự trợ giúp theo yêu cầu, nếu như Thuỵ Điển bị tấn công, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố.

Hôm thứ Tư (11/5), trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Johnson, Vương quốc Anh và Thụy Điển đã ký thỏa thuận về đảm bảo an ninh lẫn nhau. Điều đáng nói là Anh cũng ​​sẽ ký thỏa thuận tương tự với Phần Lan vào cuối ngày hôm nay.Thủ tướng Anh Johnson đến Stockholm, Thuỵ Điển vào ngày 11/5 và hội đàm với người đồng cấp Thụy Điển, Magdalena Andersson, tại dinh thự chính thức ở quốc gia Harpsund để ký cam kết an ninh chung.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung, ông Johnson cho biết thỏa thuận này “tôn vinh các giá trị mà cả Thụy Điển và Vương quốc Anh đều trân trọng", đồng thời cam kết cả hai quốc gia sẽ không ngần ngại bảo vệ những giá trị này.

"Nếu Thụy Điển bị tấn công và tìm kiếm sự hỗ trợ của chúng tôi thì chúng tôi sẽ cung cấp", Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm nay cho biết tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson ở Harpsund.

Thủ tướng Anh Boris Johnson (bên trái) và Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson gặp gỡ giới truyền thông trong cuộc họp báo chung ở Harpsund vào ngày 11/5/2022 tại Harpsund, Thụy Điển. (Ảnh: Frank Augstein/Getty Images)

Theo thỏa thuận có tên Tuyên bố Chính trị về Đoàn kết, "nếu một trong hai quốc gia hứng chịu thảm họa hoặc bị tấn công, Anh và Thụy Điển sẽ hỗ trợ nhau theo nhiều cách, có thể bao gồm các nguồn lực quân sự", bà Andersson nói thêm.

Ông trích dẫn vũ khí chống tăng NLAW do Thụy Điển phát triển và do Anh chế tạo, đã được quân đội Ukraine sử dụng để tiêu diệt một số lượng lớn xe tăng Nga, là bằng chứng cho sự hợp tác quốc phòng hiệu quả giữa Anh và Thụy Điển.

Bà Andersson cho biết, bà "rất vui" khi ký vào tuyên bố đoàn kết quan trọng này. Bà cho biết, hiệp ước an ninh sẽ giúp Thuỵ Điển toàn hơn dù cuối cùng có gia nhập NATO hay không.

Văn phòng của Thủ tướng Johnson cho biết ông sẽ ký thỏa thuận tương tự với Phần Lan tại Helsinki trong ngày 11/5. "Chúng tôi kiên định, dứt khoát ủng hộ cả Thụy Điển và Phần Lan. Động thái ký các thỏa thuận an ninh là biểu tượng cho sự đảm bảo vĩnh viễn giữa các nước chúng ta", ông Johnson nhấn mạnh.

Cả hai nước đều đang xem xét triển vọng gia nhập liên minh quân sự NATO sau khi Nga xâm lược Ukraine. Moscow đã cảnh báo rằng, các nước sẽ phải đối mặt với "những hậu quả nghiêm trọng về quân sự và chính trị" nếu họ gia nhập liên minh này.

Trong một tuyên bố, ông Johnson nói: “Chúng tôi kiên định và dứt khoát ủng hộ cả Thụy Điển và Phần Lan và việc ký kết các tuyên bố an ninh này là biểu tượng của sự đảm bảo vĩnh viễn giữa các quốc gia của chúng tôi".

"Đây không phải là một khoảng cách ngắn hạn, mà là một cam kết lâu dài để củng cố quan hệ quân sự và ổn định toàn cầu, đồng thời củng cố khả năng phòng thủ của châu Âu trong các thế hệ sau".

Chính phủ Anh cho biết, các tuyên bố sẽ chứng kiến ​​một “bước thay đổi” trong hợp tác quốc phòng và an ninh giữa Vương quốc Anh và hai quốc gia Bắc Âu, đồng thời cho biết thêm rằng ba nước sẽ tăng cường chia sẻ thông tin tình báo, đẩy nhanh quá trình huấn luyện, tập trận và triển khai quân sự chung.

Theo đó, Vương quốc Anh cũng sẽ đề nghị tăng cường triển khai quân sự tới khu vực, bao gồm cả lực lượng Không quân Hoàng gia, Quân đội Anh và Hải quân Hoàng gia Anh và nhân viên, chính phủ cho biết.

Sự ủng hộ gia nhập NATO đã tăng mạnh ở cả Thụy Điển và Phần Lan kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, bất chấp truyền thống trung lập trước đây của họ.

Ông Johnson cho biết việc nước này muốn gia nhập NATO là "vấn đề đối với Thụy Điển", nhưng ông cho biết Vương quốc Anh sẽ ủng hộ Thụy Điển nếu nước này quyết định đăng ký trở thành thành viên.

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson và Thủ tướng Anh Boris Johnson có cuộc họp tại số 10 Downing Street vào ngày 15/3/2022 tại London, Vương quốc Anh. (Ảnh: Matt Dunham /Getty Images)

Với thỏa thuận mới, Anh và hai nước sẽ tăng cường chia sẻ thông tin tình báo và đẩy nhanh quá trình huấn luyện, diễn tập, triển khai hoạt động quân sự chung.

Phần Lan và Thụy Điển, hai quốc gia có truyền thống trung lập, đang xem xét khả năng gia nhập NATO và có thể nộp đơn xin tham gia liên minh trong tháng 5, đánh dấu thay đổi lớn trong chính sách của hai nước Bắc Âu.

Các nhà ngoại giao NATO cho biết quá trình phê chuẩn có thể mất khoảng một năm, do cần sự chấp thuận từ quốc hội của 30 nước thành viên. Các thành viên chủ chốt của NATO như Mỹ, Anh, Đức... đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ với Phần Lan và Thụy Điển nếu hai nước xin gia nhập.

Nộp đơn xin vào NATO sẽ không giúp hai nước Bắc Âu vào diện được bảo vệ theo Điều 5 Hiệp ước NATO, trong đó quy định mọi cuộc tấn công nhằm vào một thành viên của khối cũng bị coi là đòn tấn công nhằm vào cả liên minh và NATO sẽ cùng tham gia đáp trả.

Trong quá trình chuyển tiếp từ ứng viên xin gia nhập đến thành viên chính thức, Phần Lan và Thụy Điển sẽ cần một số biện pháp bảo đảm an ninh từ NATO, trong đó yêu cầu các nước trong liên minh hỗ trợ tăng cường khả năng phòng thủ để đề phòng bất cứ mối đe dọa nào.

Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde tuần trước cho biết, Washington đã hứa bảo đảm an ninh nếu Stockholm nộp đơn xin gia nhập NATO, nhưng đó chưa phải những bảo đảm an ninh đầy đủ. Bà Linde từ chối nêu chi tiết, chỉ nói rằng điều này "sẽ khiến Nga hiểu rõ rằng Mỹ không ngồi yên nếu họ thực hiện những hành động tiêu cực nhằm vào Thụy Điển".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh ký thỏa thuận an ninh với Thụy Điển, Phần Lan