Anh mua điện với giá kỷ lục hơn 50 lần bình thường để tránh mất điện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuần trước, Anh đã trả mức giá cao kỷ lục để mua điện từ Bỉ, nhằm cung cấp cho London khi thủ đô suýt mất điện.

20/7/2022, nhu cầu điện tăng cao trong đợt nóng kỷ lục tại Anh đã gây ra sự cố tắc nghẽn lưới điện, khiến khu vực phía đông thủ đô London suýt lâm vào cảnh mất điện.

Nhiệt độ tăng trên 40°C gây ra hàng trăm vụ hỏa hoạn khắp London. Đội Cứu hỏa London cho biết đó là ngày bận rộn nhất của mình kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Nhu cầu năng lượng gia tăng trên khắp châu Âu, kết hợp với tắc nghẽn lưới điện, đã buộc Nhà điều hành hệ thống điện lưới quốc gia của Anh (ESO) một doanh nghiệp thuộc Tập đoàn lưới điện quốc gia (National Grid) phải mua điện từ Bỉ với mức giá kỷ lục 9.724,54 bảng Anh/megawatt giờ để duy trì dòng điện. Mức giá này cao hơn 50 lần mức giá thông thường là 178 bảng Anh/megawatt giờ.

"Đây là một cú sốc thật sự", Phil Hewitt giám đốc điều hành công ty tư vấn năng lượng EnAppSys nhận xét. "Đó là cái giá phải trả để giữ cho đèn sáng. An ninh nguồn cung đã bị đe dọa".

Anh chỉ mua một lượng điện nhỏ ở mức giá kỷ lục đó, đủ cho 8 hộ gia đình trong một năm. Họ đã đạt được mức giá thấp hơn một chút cho một một lượng điện lớn hơn. Tuy nhiên, Javier Blas — người phụ trách chuyên mục Năng lượng và hàng hóa tại Bloomberg — cho rằng, cái giá này đã cho thấy rõ sự tuyệt vọng của Anh.

Nếu không có điện từ Bỉ, thì các hộ gia đình sẽ phải bị ngắt điện, người phát ngôn của Nhà điều hành hệ thống điện lưới quốc gia của Anh cho biết. "Chúng tôi đã đấu thầu trong một thị trường khan hiếm, và giá thị trường là cao vào ngày hôm đó vì châu Âu cũng muốn có năng lượng đó".

Cao Dương

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Anh mua điện với giá kỷ lục hơn 50 lần bình thường để tránh mất điện