Anh: Nguy cơ bùng nổ chiến tranh hạt nhân với Trung Quốc ngày càng gia tăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cố vấn an ninh quốc gia của Vương Quốc Anh, Sir Stephen Lovegrove, cảnh báo nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh hạt nhân với Trung Quốc đang gia tăng trong bối cảnh Bắc Kinh không ngừng mở rộng kho vũ khí hạt nhân mà không quan tâm đến các cơ chế kiểm soát vũ khí quốc tế. Ông nhấn mạnh rằng, nguy cơ bùng nổ xung đột hạt nhân ngày nay có thể còn lớn hơn nhiều so với thời kỳ đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh.

Trong một bài phát biểu trực tuyến tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington DC, ông Lovegrove cho biết thế giới đang bước vào “thời đại phổ biến vũ khí hạt nhân nguy hiểm”, trong đó “thay đổi công nghệ đang làm leo thang khả năng sát thương của rất nhiều loại vũ khí, và những hệ thống vũ khí này đang được phổ biến rất rộng rãi”.

Ông bày tỏ lo ngại về “tốc độ và quy mô mà Trung Quốc đang mở rộng kho vũ khí hạt nhân, cũng như thái độ khinh thường của nước này khi tham gia vào bất kỳ thỏa thuận kiểm soát vũ khí nào”.

Ông nhấn mạnh, “Anh có những lo ngại rõ ràng rằng, chương trình hiện đại hóa hạt nhân của Trung Quốc sẽ làm tăng cả số lượng và chủng loại hệ thống vũ khí hạt nhân trong kho vũ khí của nước này”.

Tính không ổn định

Ông Lovegrove cảnh báo, nguy cơ bùng nổ xung đột hạt nhân ngày nay có thể còn lớn hơn nhiều so với thời kỳ đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh.

“Trong Chiến tranh Lạnh, Anh đã được hưởng lợi từ một loạt các cuộc đàm phán và đối thoại nhằm nâng cao hiểu biết về học thuyết và năng lực của Liên Xô — và ngược lại".

“Điều này khiến cả hai bên tin tưởng lẫn nhau, đảm bảo rằng không bên nào tính toán sai trên con đường tiến đến chiến tranh hạt nhân. Ngày nay, chúng tôi không có cùng nền tảng với những người có khả năng đe dọa đến chúng tôi trong tương lai - đặc biệt là Trung Quốc".

Ông nói: “Hai khối hậu Chiến tranh Lạnh là Liên Xô và NATO, mặc dù không phải là không có những va chạm đáng báo động, nhưng đã có thể đạt được sự hiểu biết chung về học thuyết mà ngày nay đã không còn nữa".

“Học thuyết này là không rõ ràng ở Moscow và Bắc Kinh, chứ đừng nói đến Bình Nhưỡng hay Tehran. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là làm thế nào chúng ta có thể tái thiết sự ổn định chiến lược cho kỷ nguyên mới, tìm kiếm sự cân bằng giữa sự phức tạp chưa từng có để không thể sụp đổ thành xung đột mất kiểm soát”.

Mở rộng kho vũ khí hạt nhân

Nga hiện có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới, với tổng số khoảng 1.500 vũ khí hạt nhân đã được triển khai và 6.257 đầu đạn. Kế tiếp là Hoa Kỳ, với khoảng 1400 hệ thống được triển khai và tổng cộng 5.550 đầu đạn. Khoảng 1.500–2.000 đầu đạn trong kho vũ khí của cả hai quốc gia đã được cho nghỉ hưu và đang chờ giải giáp.

Trong khi đó, Trung Quốc được cho là có khoảng 350 đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên một báo cáo gần đây của Lầu Năm Góc cảnh báo rằng, ĐCSTQ đang tăng cường sản xuất và hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của mình và sẽ sở hữu 1.000 vũ khí hạt nhân vào năm 2030.

Ông Peter Vincen Pry, Giám đốc diễn đàn chiến lược hạt nhân tại Trung tâm Chính sách An ninh Hoa Kỳ, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, tin rằng ước tính đó là quá thấp. Ông dự kiến ​​số lượng đầu đạn thực của Trung Quốc sẽ đạt khoảng 4.000 vào năm 2030, dựa trên tốc độ chế tạo các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), mở rộng hầm chứa mới đồng thời sản xuất uranium mà ĐCSTQ đang tiến hành.

"Tôi không nghĩ rằng Trung Quốc đang xây dựng lực lượng hạt nhân của mình chỉ vì yếu tố răn đe", Pry nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây với "China Insider" của EpochTV.

Ông nói thêm: “Tôi nghĩ họ đang xây dựng lực lượng hạt nhân để thống trị toàn cầu".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh: Nguy cơ bùng nổ chiến tranh hạt nhân với Trung Quốc ngày càng gia tăng