Anh: Nông dân cảnh báo chính phủ về một cuộc khủng hoảng nguồn cung lương thực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc họp báo khẩn cấp mới đây, Hiệp hội Nông dân Quốc gia (NFU) của Vương quốc Anh nói rằng chính phủ nước này cần nhanh chóng vào cuộc để hỗ trợ những nông dân đang chịu áp lực nặng nề.

Ngành nông nghiệp của Anh hiện phải đối mặt với một loạt vấn đề lớn trên hầu hết các lĩnh vực, trong đó có giá thức ăn chăn nuôi và phân bón nitơ tăng cao, giá nhiên liệu tăng chóng mặt. NFU cảnh báo rằng năng suất cây trồng có thể sẽ giảm xuống mức thấp kỷ lục trong năm nay, đồng thời nông dân cũng đang xem xét giảm quy mô đàn gia súc của họ.

Nguồn cung lương thực bị đe dọa

Trong cuộc họp báo khẩn cấp, bà Minette Batters - Chủ tịch NFU - nói rằng “người dân trên khắp mọi miền nước Anh trong nhiều thập kỷ qua đã được tiếp cận với nguồn cung thực phẩm chất lượng cao, giá cả phải chăng, được sản xuất theo những tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, môi trường và phúc lợi động vật khắt khe nhất trên thế giới”.

“Thực phẩm đó, do nông dân Anh sản xuất với sự tận tâm, rất quan trọng đối với an ninh và thành công của quốc gia chúng ta. Nhưng nguồn thực phẩm của Anh đang bị đe dọa”, bà Batters nói.

“Chúng ta đã thấy chuỗi cung ứng trứng bị tê liệt dưới áp lực mà những vấn đề này [những vấn đề nêu trên] gây ra; tôi sợ rằng nước Anh đang trong vô thức mà rơi vào cuộc khủng hoảng mới về nguồn cung thực phẩm, khi mà tương lai của nguồn cung rau quả tại Anh gặp khó khăn. Chúng tôi cần chính phủ và chuỗi cung ứng rộng lớn hơn hành động ngay bây giờ — ngày mai có thể là đã quá muộn”.

Theo NFU, kể từ năm 2019, giá bán buôn khí đốt tăng 650%, phân đạm tăng 240% và dầu diesel cho nông nghiệp tăng 73%. Ngoài ra, nguyên liệu để sản xuất thức ăn chăn nuôi tăng 75%.

Gần 10% thành viên NFU là những nhà sản xuất thịt bò. Họ cho biết họ đang cân nhắc giảm quy mô đàn bò trong 12 tháng tới.

Sản lượng cà chua và dưa chuột dự kiến sẽ giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu có số liệu thống kê vào năm 1985. Về sản phẩm sữa, NFU cho biết chi phí tăng cao có thể buộc nông dân phải giảm số lượng bò.

Một số siêu thị ở Vương quốc Anh cũng đang giới hạn số trứng mỗi khách hàng được mua. Hơn ⅓ số nhà sản xuất trứng đang cân nhắc từ bỏ ngành này vì họ cho rằng việc nuôi gà mái trong trang trại không còn khả thi về mặt kinh tế.

Bỏ ngoài tai

Ông Steve Evans, một nông dân nuôi bò sữa tại Pembrokeshire, West Wales, nói với The Epoch Times qua email rằng các vấn đề “chắc chắn đã ở trước cửa của chính phủ”.

Ông nói: “Chúng tôi đã cảnh báo đi cảnh báo lại về điều này từ cuối năm ngoái, đầu năm nay, cả ông Gareth Wyn Jones và tôi đã nhiều lần lên TV, nhưng quan điểm của chúng tôi lại bị chính phủ và các nhà bán lẻ bỏ ngoài tai”.

Ông Gareth Wyn Jones là một nông dân nuôi cừu và bò, đồng thời là người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng sống ở Ty'n Llwyfan, North Wales. Ông Jones cũng từng nói rằng Vương quốc Anh đang “trong vô thức mà rơi vào tình trạng thiếu thực phẩm”. Người đàn ông này cũng nhiều lần chỉ trích việc các nông dân trên khắp thế giới bị chính phủ và các nhà hoạt động môi trường gán nhãn là “những kẻ gây ô nhiễm”. “Một nạn đói do chính phủ tạo ra và có ảnh hưởng đến hàng tỷ người đang đến rất gần”, ông cảnh báo.

Ông Evans tiếp tục nói: “Khi lạm phát tại trang trại lên tới hơn 30% thì điều đó sẽ luôn xảy ra, những người nông dân (bao gồm cả tôi) đã cắt giảm quy mô kể từ đầu mùa xuân do phải đưa ra các quyết định để quản lý dòng tiền”.

Tháng trước, bà Batters nói với Ủy ban Môi trường, Lương thực và Nông thôn rằng Vương quốc Anh đang ở trong “một tình huống bất thường”.

“Thời gian không đứng về phía chúng ta; có một mức độ khẩn cấp thực sự”, bà nói. “Nhiều nông dân đang sản xuất lương thực với chi phí sản xuất thấp hơn, điều này không bền vững về lâu dài”.

Xuân Hoa

Theo Owen Evans - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh: Nông dân cảnh báo chính phủ về một cuộc khủng hoảng nguồn cung lương thực