Tham mưu trưởng Quốc phòng Anh: Phải mất nhiều năm để Anh tái xây dựng kho vũ khí

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người đứng đầu các lực lượng vũ trang Vương Quốc Anh cho biết, có thể mất khoảng 5 đến 10 năm để tái xây dựng kho vũ khí của nước này đưa về trạng thái trước chiến tranh Ukraine, bởi vì "tỷ lệ chi tiêu” vũ khí ở Ukraine và “năng lực công nghiệp để lấp đầy khoảng trống” đã trở thành “một vấn đề quan trọng" của nước này.

Vương Quốc Anh, một trong những đồng minh quan trọng nhất của Ukraine trong cuộc kháng chiến chống lại sự xâm lược của Nga. Đây cũng là quốc gia châu Âu đầu tiên gửi viện trợ có tính sát thương cho Ukraine với các gói viện trợ quân sự trị giá hàng trăm triệu bảng Anh, bao gồm hàng nghìn tên lửa chống tăng, hệ thống phòng không và xe bọc thép.

Tháng trước, chính phủ Anh đã cam kết hỗ trợ quân sự thêm trị giá 1,3 tỷ bảng Anh (1,6 tỷ USD) cho Ukraine.

Đô đốc Tony Radakin, Tổng Tham mưu trưởng Quốc phòng Anh thừa nhận vào ngày 22/6 rằng, “tỷ lệ chi tiêu” vũ khí ở Ukraine và “năng lực công nghiệp để lấp đầy khoảng trống” đã trở thành “một vấn đề quan trọng".

Đô đốc Sir Tony Radakin, Tổng Tham mưu trưởng Quốc phòng, tham dự Lễ Tạ ơn cho cuộc đời của Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh tại Tu viện Westminster vào ngày 29/3/2022 ở London, Anh. (Ảnh: Max Mumby/Indigo/Getty Images)

Trả lời câu hỏi của Ủy ban Quốc phòng và Quan hệ Quốc tế tại Hạ viện, ông Radakin cho biết chính phủ cần làm việc với các nhà cung cấp quốc phòng và đã mời 12 công ty hàng đầu đến Anh quốc để đàm phán.

Tuy nhiên, ông nói thêm: “Có thể mất nhiều năm, bởi vì quý vị không thể có một dây chuyền sản xuất vũ khí hiện đại nhanh chóng".

“Quý vị có thể chế tạo ra đạn và pháo, nhưng ngay cả ở cấp độ không quá phức tạp, thậm chí ở cấp độ cơ bản như vũ khí [chống tăng] NLAW, thì Anh quốc cũng phải mất vài năm để trở lại trạng thái nguồn cung ban đầu".

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Leo Docherty nói với Hạ viện vào ngày 20/6 rằng, Anh quốc đã gửi cho Ukraine “6.900 tên lửa chống tăng, 5 hệ thống phòng không bao gồm tên lửa phòng không Starstreak, 120 xe chiến đấu bọc thép… và 1.360 tên lửa chống công sự, 4,5 tấn thuốc nổ dẻo và 400.000 viên đạn tiểu ly".

Nhưng việc thay thế kho vũ khí đó đã trở thành mối quan tâm của các thành viên trong cả hai viện của Quốc hội Anh.

Vào ngày 16/6, ông Lord West, cựu lãnh đạo Hải quân Hoàng gia Anh, mô tả kho vũ khí của Vương quốc Anh là “không đủ” và kêu gọi quốc gia này bắt đầu sản xuất vũ khí “gần như liên tục 24/7”.

Vào ngày 20/6, nghị sĩ Liam Fox, cựu bộ trưởng của Đảng Bảo thủ, đã hỏi chính phủ rằng liệu Vương quốc Anh có tái cung cấp vũ khí “đủ nhanh hay không”.

Ông Docherty, Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh, cho biết chính phủ đang thay thế kho vũ khí của mình càng sớm càng tốt và đang "thực hiện một chính sách mới mà cũ" liên quan đến nguồn cung cấp vũ khí cho quân đội của chính nước Anh.

Tại phiên họp hôm thứ Tư (22/6), ông Radakin cũng cho biết có thể mất "5 đến 10 năm" trước khi Vương quốc Anh có thể triển khai một sư đoàn có năng lực chiến đấu sánh vai với lực lượng Hoa Kỳ.

Ông Lord Campbell, cựu lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do đặt câu hỏi, liệu Vương quốc Anh có thể triển khai một sư đoàn với năng lực chiến đấu tốt hay không, ông Radakin cho biết điều đó là có thể. Tuy nhiên, các lực lượng vũ trang Anh quốc đang "phục hồi" năng lực của "một sư đoàn chính thống và mạnh mẽ hơn nhiều", được trang bị vũ khí tầm xa hơn và hiện đại hơn.

Ông cho hay, "Chúng ta có thể thành lập một sư đoàn, nhưng sư đoàn mà chúng ta muốn đưa ra là một sư đoàn tốt hơn nhiều trong khoảng thời gian từ 5 đến 10 năm, với những năng lực có thể chiến đấu sánh vai với lực lượng Hoa Kỳ".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tham mưu trưởng Quốc phòng Anh: Phải mất nhiều năm để Anh tái xây dựng kho vũ khí