Anh phê chuẩn cho cựu Chủ tịch đảng Demosisto Hong Kong tị nạn chính trị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu thành viên Hội đồng Lập pháp Hong Kong - ông La Quán Thông (Nathan Law Kwun-chung), người đang sống lưu vong ở Anh sau khi "Luật An ninh Quốc gia Hong Kong" có hiệu lực, đã thông báo trên một trang mạng xã hội vào ngày 7/4 rằng, sau bốn tháng nộp đơn xin, Bộ Nội vụ Anh đã chấp thuận cho ông được tị nạn và có thể ở lại Vương quốc Anh trong một thời gian quy định. Ông La hy vọng rằng trường hợp của ông sẽ giúp Bộ Nội vụ Anh hiểu rõ hơn về tình hình chính trị phức tạp ở Hong Kong và cố gắng giúp đỡ những người Hong Kong bị đàn áp khác để họ được an toàn.

Ông La Quán Thông, cựu Chủ tịch đảng Demosisto Hong Kong cho biết, sau nhiều vòng gặp mặt và trao đổi với cơ quan phê duyệt người tị nạn, ông đã nhận được thông báo từ Bộ Nội vụ Anh rằng đơn xin tị nạn của ông đã được chấp thuận. Trong đó viết như sau: "Theo định nghĩa về vị thế người tị nạn trong Công ước Geneva 1951, bạn đã được coi là người tị nạn và được phép tị nạn theo luật di dân. Bạn được phép ở lại Vương quốc Anh trong một khoảng thời gian nhất định".

Ông La chỉ ra rằng, trong trường hợp của ông, dựa trên các vụ án chính trị mà ông từng đối mặt và theo lệnh truy nã của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) theo Luật An ninh Quốc gia, có nhiều bằng chứng cho thấy ông đã buộc phải rời bỏ quê hương do bị đàn áp chính trị và ông sẽ không thể trở về nước trong tương lai gần.

"Tuy nhiên, tình huống được phê duyệt của tôi không đại diện cho hoàn cảnh mà hầu hết anh chị em (ý chỉ những người Hong Kong xin tị nạn khác) phải đối mặt. Trường hợp của họ có thể không nhận được sự chú ý của giới truyền thông nên sẽ khó có được tin tức chứng thực; cũng có thể bị [cơ quan phê duyệt người tị nạn] nghi ngờ vì có liên quan đến xung đột vũ trang; hoặc là có thể vì chiến hữu mà họ bị bắt, sau đó sản sinh ra tâm sợ hãi nên đã rời khỏi Hong Kong, do đó cũng sẽ không có bằng chứng cụ thể [để trình cho cơ quan phê duyệt người tị nạn]”, ông La cho biết. Ông nói rằng chắc chắn những người Hong Kong xin tị nạn khác sẽ cảm thấy bối rối và lo lắng trong khi chờ đợi phỏng vấn và kết quả. Vì vậy, những khó khăn mà nhiều người biểu tình lưu vong gặp phải không thể giải quyết chỉ bằng một câu “xin tị nạn”.

Ông La hy vọng rằng trường hợp của ông sẽ giúp các bộ phận liên quan của Bộ Nội vụ Anh hiểu rõ hơn về tình hình chính trị phức tạp ở Hong Kong, và cố gắng xem xét tình hình cụ thể để đảm bảo rằng những người biểu tình bị đàn áp có thể được lưu lại ở nơi an toàn.

Vào đêm trước ngày "Luật An ninh Quốc gia Hong Kong" có hiệu lực vào năm ngoái, ông La Quán Thông đã rời Hong Kong vào tháng 7 và đến Anh bắt đầu kiếp sống lưu vong. Tờ Apple Daily đưa tin rằng trong thời gian ở Anh, ông đã gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ lúc đó là ông Mike Pompeo khi ông Pompeo có chuyến công du tới Anh Quốc. Sau đó, truyền thông Hong Kong đưa tin rằng, ông La Quán Thông và 5 người lưu vong khác đã bị truy nã vì vi phạm "Luật An ninh Quốc gia". Vào ngày 20/12 năm ngoái, ông La tiết lộ rằng bản thân đã bị liệt vào danh sách tội phạm bị truy nã, nếu muốn gia hạn hộ chiếu Đặc khu Hành chính Hong Kong, ông sẽ phải đến Đại sứ quán Trung Quốc để hoàn thành các thủ tục. Như vậy chẳng khác gì "chủ động xin dẫn độ [về Trung Quốc]", vì vậy ông đã quyết định nộp đơn xin tị nạn chính trị ở Anh.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh phê chuẩn cho cựu Chủ tịch đảng Demosisto Hong Kong tị nạn chính trị