Anh Quốc đánh giá mối đe dọa từ việc lợi dụng đại dịch của Trung Quốc và Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Trong bối cảnh này, điều quan trọng là phải xem xét cách thức các quốc gia nước ngoài thù địch có thể lợi dụng đại dịch để trục lợi cho họ", Ủy ban Quốc phòng Hạ viện cho biết trong báo cáo công bố hôm thứ Năm (13/8).

Một ủy ban của Nghị viện Vương quốc Anh cảnh báo rằng, Anh Quốc cần đánh giá đầy đủ mối đe dọa của “các nước ngoại bang thù địch” như Trung Quốc và Nga vì lợi dụng đại dịch virus Corona Vũ Hán để trục lợi.

Vương quốc Anh cần phải đưa ra “một đánh giá mạnh mẽ về khả năng và tham vọng ngắn hạn cũng như dài hạn của các quốc gia ngoại bang thù địch”, Ủy ban Quốc phòng Hạ viện cho biết trong các khuyến nghị về việc rà soát an ninh của chính phủ. Các khuyến nghị này đã bị trì hoãn kể từ thời điểm đại dịch vừa bùng phát.

Hồi tháng Bảy, Alex Ellis - phó cố vấn an ninh quốc gia của Vương quốc Anh - nói rằng chính phủ đang bắt đầu lại quá trình đánh giá, sau khi phân tích “cạnh tranh địa chính trị gia tăng” sau đại dịch.

"Trong bối cảnh này, điều quan trọng là phải xem xét cách thức các quốc gia nước ngoài thù địch có thể lợi dụng đại dịch để trục lợi cho họ", ủy ban cho biết trong báo cáo công bố hôm thứ Năm (13/8).

Ủy ban khẳng định, họ có thông tin rằng các quốc gia như Nga và Trung Quốc đang “sử dụng sự gián đoạn [trong đại dịch] làm công cụ chính”.

Do đó, “các lỗ hổng đối với không gian mạng, đại dịch và các mối đe dọa xuyên quốc gia khác đang trở thành vấn đề quan trọng đối với an ninh quốc gia”, Tiến sĩ Harlan Ullman, một nhà tư tưởng chiến lược người Mỹ và là Chủ tịch của Killowen Group báo cáo các bằng chứng bằng văn bản tới uỷ ban.

Ông Ullman viết: “Những hiểu biết về Trung Quốc và Nga… thường bị bóp méo do sự nhấn mạnh phân tích quá mức vào các mối đe dọa quân sự tiềm tàng”.

Do đó, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét “toàn bộ các hoạt động kinh tế và ngoại giao cùng với thế trận quân sự của [Trung Quốc và Nga]” cũng như các động lực chính trị nội bộ của những nước này.

Trong báo cáo, Ủy ban Quốc phòng do cựu Bộ trưởng Đảng Bảo thủ Tobias Ellwood đứng đầu, khuyến nghị chính quyền Thủ tướng Boris Johnson thực hiện “Đánh giá Tổng hợp” về chính sách đối ngoại, quốc phòng, an ninh và phát triển quốc tế của Anh.

Chính phủ đã mô tả Đánh giá Tổng hợp là cuộc đánh giá chính sách toàn diện nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Ủy ban hoan nghênh việc bản Đánh giá tập trung vào vấn đề “tăng cường cạnh tranh địa chính trị liên quan tới COVID-19”.

Nhưng các nhà lập pháp nhấn mạnh rằng Anh Quốc “cần xem xét toàn bộ các hoạt động kinh tế, ngoại giao và quân sự của Nga và Trung Quốc, đồng thời đánh giá kỹ lưỡng các động lực chính trị nội bộ của họ”.

Ông Ellwood tuyên bố: “Các quyết định phải được đưa ra dựa trên một cái nhìn rõ ràng về thế giới và một tầm nhìn chi tiết về vai trò của Vương quốc Anh trong đó, thay vì những cân nhắc kinh tế ngắn hạn”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh Quốc đánh giá mối đe dọa từ việc lợi dụng đại dịch của Trung Quốc và Nga