Anh Quốc đàm phán với Taliban về việc tiếp tục sơ tán người khỏi Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Anh đang đàm phán với Taliban ở Qatar, trong nỗ lực đảm bảo "lối đi an toàn" ra khỏi Afghanistan cho các công dân Anh và những người Afghanistan đã làm việc với Vương quốc Anh, Downing Street đã xác nhận.

Cuối ngày 31/8, một phát ngôn viên của Dinh Thủ tướng Anh tại số 10 Downing Street cho biết: “Đại diện đặc biệt của Thủ tướng về quá trình chuyển giao Afghanistan, ông Simon Gass, đã đến Doha và đang gặp gỡ các đại diện cấp cao của Taliban để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc di chuyển an toàn ra khỏi Afghanistan đối với công dân Anh và những người Afghanistan đã làm việc với chúng tôi trong 20 năm qua”.

Vương quốc Anh đã sơ tán hơn 15.000 người khỏi Afghanistan sau khi Taliban tiếp quản đất nước Nam Á này, trong đó có 8.000 người Afghanistan dễ bị tổn thương.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Anh là ông Ben Wallace ước tính, có tới 1.100 người Afghanistan đủ điều kiện đã không thể được sơ tán kịp, trước khi toàn bộ lực lượng NATO rút lui khỏi quốc gia Trung Đông vào đầu tuần này.

Một số công dân Vương quốc Anh cũng đã bị bỏ lại. Hôm 31/8, Ngoại trưởng Anh là ông Dominic Raab cho biết, số lượng người cần sơ tán bị kẹt lại của họ nằm trong khoảng "hàng trăm thấp".

Phố Downing khẳng định đang tăng cường nhân viên ở các nước láng giềng Afghanistan để giúp sơ tán những người bị bỏ lại.

Phát ngôn viên chính thức của Thủ tướng Anh nêu rõ: “Chúng tôi đang tăng cường số lượng nhân viên ở các nước láng giềng, Văn phòng Ngoại giao và các nhân viên khác, để hỗ trợ việc này”.

Văn phòng Đối ngoại, Khối thịnh vượng chung và Phát triển (Foreign, Commonwealth, and Development Office - FCDO) của Anh thông báo rằng, họ đang điều động 15 chuyên gia ứng phó khủng hoảng tới Pakistan, Uzbekistan và Tajikistan.

Các quan chức này dự kiến ​​sẽ đến nơi trong vòng 48 giờ tới để hỗ trợ các nhà ngoại giao Anh, trong công việc hỗ trợ người dân thoát khỏi Afghanistan qua biên giới đất liền và đến Vương quốc Anh.

Ông Raab cho biết, mặc dù Vương quốc Anh đã sơ tán hơn 15.000 người khỏi Afghanistan trong 2 tuần qua, nhưng chính phủ nhận thức được rằng, “không phải tất cả những ai muốn rời đi và đủ điều kiện nhận được sự hỗ trợ của Vương quốc Anh đều có thể” rời khỏi quốc gia này.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ sát cánh cùng họ, và chúng tôi đang làm việc với các đối tác ở các nước láng giềng để hỗ trợ các chuyến đi tới Vương quốc Anh".

Chính phủ Anh đã khởi động Chiến dịch Chào đón nồng nhiệt (Operation Warm Welcome), được thiết kế để giúp người dân Afghanistan xây dựng lại cuộc sống của họ ở Anh Quốc.

Thủ tướng Anh là ông Boris Johnson tuyên bố, nước Anh nợ "một món nợ lớn" đối với những người đã làm việc với quân đội Anh ở Afghanistan. Ông khẳng định: “Tôi quyết tâm rằng, chúng tôi sẽ cung cấp cho họ và gia đình của họ sự hỗ trợ mà họ cần để xây dựng lại cuộc sống của họ tại Vương quốc Anh”.

Hôm 1/9, Bộ Nội vụ Anh thông báo rằng, những người Afghanistan làm việc với chính phủ và quân đội Anh sẽ được cấp quyền “nghỉ phép vô thời hạn để ở lại” hoặc được trở thành thường trú nhân ngay lập tức tại Anh.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Anh Quốc đàm phán với Taliban về việc tiếp tục sơ tán người khỏi Afghanistan