Anh Quốc: Nga sẽ không ngăn cản được Vương quốc Anh giúp Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace nói: “Anh Quốc sẽ không bị Nga làm cho nhụt chí khi họ bắt nạt Ukraine".

Phát biểu trước Hạ viện hôm thứ Hai (10/1), ông Wallace cho biết ông sẽ đến thăm “một số quốc gia” ở Đông Âu và bán đảo Scandinavia trong tuần này, “nhiều nước trong khu vực này rất, rất lo lắng về những gì đang xảy ra”. Lời phát biểu của ông Wallace được đưa ra trong bối cảnh hàng chục nghìn binh sĩ Nga đang tập trung gần biên giới với Ukraine. Điều này làm dấy lên quan ngại về khả năng gây hấn của Nga.

Ông Wallace nói với các nhà lập pháp rằng Vương quốc Anh sẽ “làm việc với bất kỳ ai muốn hợp tác với chúng tôi, những người chia sẻ các giá trị của chúng tôi”.

“Hành động bắt nạt Ukraine của Nga cũng như khoảng cách không thể ngăn cản chúng tôi” ông nói. “Chúng tôi sẽ thúc đẩy và giúp đỡ các quốc gia ở Đông Âu, ở Scandinavia và Ukraine, nếu họ muốn chúng tôi hỗ trợ”.

Ông Wallace cũng cho biết, điều quan trọng là phải giúp Ukraine “duy trì năng lực hải quân” ​​sau khi nước này mất một phần lớn lực lượng hải quân ở Crimea đã bị Nga thôn tính bất hợp pháp năm 2014.

Nga đã yêu cầu NATO từ chối cho phép Ukraine gia nhập khối và không phát triển về phía Đông Âu.

Các quan chức Nga và Mỹ đã tổ chức các cuộc đàm phán tại Geneva nhưng không có dấu hiệu tìm được tiếng nói chung trong các vấn đề Ukraine và an ninh châu Âu.

Thứ Tư (12/1), Nga hội đàm với NATO tại Brussels và sẽ gặp đại diện của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OECD) tại Vienna vào thứ Năm (13/1).

Tại sự kiện kỷ niệm 40 năm Chiến tranh Falklands hôm thứ Hai (10/1), ông Wallace nói: “Mặc dù chúng tôi hy vọng về kết quả tốt nhất của các nỗ lực ngoại giao trong tuần này, chúng tôi cần lạc quan và chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất”.

Ông nói: “Khoảng cách không thể ngăn cản nước Anh, cũng như mức độ thách thức, và những ai đánh giá thấp hòn đảo nhỏ này sẽ phải hứng chịu hậu quả”.

Văn phòng Đối ngoại, Khối thịnh vượng chung và Phát triển Vương quốc Anh (FCDO) cũng kêu gọi Nga “ngừng các hành động gây hấn”.

Người phát ngôn cho biết: “Vương quốc Anh đang hợp tác chặt chẽ với các đồng minh và đối tác của chúng tôi, bao gồm cả Hoa Kỳ, để nói rõ với Nga rằng chúng tôi sẽ không chấp nhận chiến dịch lật đổ các nước láng giềng dân chủ của mình”.

Ông nói: “Bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào của Nga vào Ukraine sẽ đều là sai lầm chiến lược lớn với tổn hại nghiêm trọng”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh Quốc: Nga sẽ không ngăn cản được Vương quốc Anh giúp Ukraine