Anh Quốc sẽ ra điều luật chống nước ngoài can thiệp sau khi phát hiện gián điệp TQ hoạt động trong Quốc hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Nội vụ Vương quốc Anh là bà Priti Patel cho biết, chính phủ Anh sẽ ban hành luật mới để chống lại sự can thiệp của nước ngoài sau khi phát hiện một điệp viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc hoạt động trong Quốc hội nước này.

Cơ quan an ninh MI5 của Vương quốc Anh đã có một động thái bất thường khi gửi một cảnh báo tới Quốc hội vào ngày 12/1 để nhắc nhở rằng, một cá nhân tên là Christine Ching Kui Lee đã “cố ý tham gia vào các hoạt động can thiệp chính trị thay mặt cho Phòng Công tác Mặt trận Thống nhất (United Front Work Department - UFWD) của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”.

Cảnh báo cho biết, bà Lee đã tạo điều kiện ủng hộ tài chính cho các chính đảng và chính trị gia ở Vương quốc Anh. Phía MI5 nhắc nhở, bất kỳ ai được bà ấy liên hệ nên “lưu tâm đến mối quan hệ của bà ấy với nhà nước Trung Quốc và nỗ lực để thúc đẩy chương trình nghị sự của ĐCSTQ trong chính trường Vương quốc Anh”.

Đưa ra tuyên bố tại Hạ viện vào ngày 17/1, Bộ trưởng Patel cho biết, bà "hoàn toàn kinh hoàng khi một cá nhân trong một số năm đã cố ý tham gia vào các hoạt động can thiệp chính trị thay mặt cho Đảng Cộng sản Trung Quốc để nhắm mục tiêu các thành viên của Quốc hội này".

Bà nhận định, mục đích của hoạt động gây ảnh hưởng như vậy là "làm cho bối cảnh chính trị của Vương quốc Anh thuận lợi hơn cho chương trình nghị sự của chính quyền Trung Quốc và thách thức những người nêu quan ngại về hoạt động của chính quyền Trung Quốc đối với các vấn đề rất cấp bách như nhân quyền". Bà cho biết, các cảnh báo an ninh tương tự sẽ “trở nên phổ biến hơn” khi các cơ quan tình báo của Anh “đã điều chỉnh để chống lại những mối đe dọa mới và đang xuất hiện này”.

Chính phủ Vương quốc Anh đang phát triển luật an ninh quốc gia mới "để khiến cho một nhà nước ma mãnh thậm chí còn khó thực hiện các hoạt động như vậy hơn", bà Patel nói. Bộ trưởng Nội vụ Anh bổ sung rằng, bộ luật này sẽ “cung cấp cho các dịch vụ an ninh và các cơ quan thực thi pháp luật những công cụ mà họ cần để phá vỡ đầy đủ các mối đe dọa của nhà nước”.

Ngài Iain Duncan Smith, một cựu lãnh đạo của đảng Bảo thủ, cho biết: “Thật là sốc khi bất kỳ thành viên nào của Hạ viện này lại để cho bản thân bị lợi dụng bởi một thế lực nước ngoài”. Ông nêu rõ: “Chính phủ còn cần phải trở nên cứng rắn hơn nữa. Đã đến lúc phải thay đổi lập trường của chúng ta và gọi Trung Quốc là mối đe dọa thực sự đối với chúng ta”.

Một nghị sĩ đảng Bảo thủ khác là ông Bob Seely cho biết, những vụ bê bối tương tự sẽ “tiếp diễn” cho đến khi nước Anh “cập nhật luật về gián điệp, cho đến khi [họ] cập nhật luật vận động hành lang trong nước và cho đến khi [họ] đưa ra luật vận động hành lang nước ngoài”.

Các bên đối lập cũng đã kêu gọi thực hiện các biện pháp để tăng cường khả năng phòng thủ của Vương quốc Anh trước sự can thiệp của Trung Quốc.

Thành viên phe đối lập đối ứng với Bộ trưởng Nội vụ là bà Yvette Cooper cho biết, thông tin có trong cảnh báo an ninh của MI5 “rõ ràng là cực kỳ nghiêm trọng” và “[họ] lên án bằng những điều khoản mạnh mẽ nhất những nỗ lực của Trung Quốc nhằm can thiệp vào tiến trình dân chủ của Anh”.

Nghị sĩ Lao động Chris Bryant nhấn mạnh rằng, các nghị sĩ Anh cần phải “mở rộng tầm mắt của [họ] về khả năng xâm nhập vào chính trị Anh.” Ông cũng kêu gọi trừng phạt hàng loạt quan chức Trung Quốc, bao gồm trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong là bà Carrie Lam và 4 quan chức Tân Cương, vì họ đã “phá hoại nhân quyền ở cả Hong Kong và Trung Quốc”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Anh Quốc sẽ ra điều luật chống nước ngoài can thiệp sau khi phát hiện gián điệp TQ hoạt động trong Quốc hội