Anh sẽ cấp quyền công dân cho 300.000 người Hong Kong vì luật an ninh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Anh sẽ tiếp nhận hơn 300.000 công dân Hồng Kông nếu Bắc Kinh không rút đi luật an ninh mới.

Hôm 28/5, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết người dân Hong Kong có hộ chiếu hải ngoại có thể được nước này cấp quyền công dân nếu Trung Quốc không rút luật an ninh, theo SCMP.

"Nếu Trung Quốc tiếp tục đi theo con đường này và thực thi luật an ninh quốc gia, chúng tôi sẽ thay đổi tình trạng. Chúng tôi sẽ xóa giới hạn 6 tháng như trước và cho phép những người sở hữu hộ chiếu hải ngoại (BNO) kéo dài thời gian làm việc và học tập tại Anh lên 12 tháng, mở đường cho cấp quyền công dân sau này", Ngoại trưởng Anh ra tuyên bố tại London.

Ngoại trưởng Raab kêu gọi Trung Quốc "không bước tới bờ vực" và hành động với trách nhiệm của một thành viên trong cộng đồng quốc tế.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel cũng khẳng định sẽ tìm cách cấp quyền công dân cho người Hong Kong sở hữu BNO nếu Bắc Kinh không rút luật an ninh.

"Quan tâm sâu sắc đến các đề xuất của Trung Quốc về các vấn đề pháp luật liên quan tới an ninh quốc gia ở Hong Kong. Nếu điều này được áp đặt, tôi và Raab sẽ tìm hiểu những phương án cho quá trình cấp quyền công dân với những người sở hữu BNO", ông Patel đăng trên Twitter.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab đến dự một cuộc họp Cobra của chính phủ vào ngày 9 tháng 3 năm 2020 tại London, Anh.
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đến dự một cuộc họp Cobra của chính phủ vào ngày 9 tháng 3 năm 2020 tại London, Vương quốc Anh. (Ảnh: Getty)

Hơn 300.000 người Hong Kong có hộ chiếu BNO

Hộ chiếu quốc gia Anh ở hải ngoại (BNO) được cấp cho người Hong Kong sinh trước năm 1997, thời điểm nước này trao trả Hong Kong cho Trung Quốc. Loại hộ chiếu này là cánh cửa để người Hong Kong sang Anh định cư và xin nhập quốc tịch Anh dễ dàng hơn.

Người sở hữu hộ chiếu có thể đến Anh tối đa 6 tháng. Tính đến tháng 12/2019, đã có khoảng 300.000 người Hong Kong sở hữu hộ chiếu này, theo BBC.

Tấm hộ chiếu British National Overseas (BNO) cho người Hong Kong nhiều quyền khi sang Anh:

  • Họ được vào Anh 6 tháng miễn visa, và một khi đã có mặt ở Anh, người đó có thể đăng ký để có được quyền định cư vĩnh viễn. Họ chỉ cần đăng ký chứ không phải xin và chờ nhiều năm như công dân các nước khác.
  • Một khi có quyền định cư, người Hong Kong mang hộ chiếu BN(O) được hưởng ngay các quyền bầu cử, và ứng cử vào Thượng viện (House of Lords) và Hạ viện (House of Commons) ở Anh.
  • Họ có quyền bỏ phiếu trong bầu cử EU tại Anh khi Anh còn là thành viên EU.
  • Cuối cùng, dân Hong Kong mang hộ chiếu BN(O) có quyền đăng ký để nhập tịch Anh Quốc, trở thành công dân, mà không phải xin hoặc chờ nhiều năm như cả các công dân EU đến Anh.

"Chúng tôi sẽ bỏ hạn mức 6 tháng và cho phép người sở hữu hộ chiếu BNO đến Anh, tìm việc làm và học tập trong vòng 12 tháng. Điều này sẽ mở đường cho quyền công dân trong tương lai", Ngoại trưởng Raab trả lời phỏng vấn của đài BBC hôm 28/5.

Tuyên bố của nước Anh diễn ra sau khi Quốc hội Trung Quốc bỏ phiếu thông qua nghị quyết xây dựng luật an ninh Hong Kong.

Anh và ba nước Mỹ, Canada, Australia đã ra tuyên bố chung "bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Trung Quốc đại lục quyết định áp luật an ninh mới đối với Hong Kong". Các nước cho rằng luật này làm suy yếu nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ".

Trước đó, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, ngày 27/5, cam kết sẽ lập một kế hoạch cứu trợ nhân đạo cho những người tham gia vào các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông. Theo đó, bà Thái nói sẽ cung cấp "hỗ trợ cần thiết cho người Hồng Kông ở lại, sinh sống, và làm việc tại Đài Loan".

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Anh sẽ cấp quyền công dân cho 300.000 người Hong Kong vì luật an ninh