Anh tiếp tục thương vụ mua thiết bị bay không người lái của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh (MoD) đang mua các thiết bị bay không người lái của Trung Quốc, vốn bị Hoa Kỳ liệt vào danh sách đen vào năm 2020, gắn nhãn các thiết bị đó là một mối đe dọa an ninh tiềm ẩn.

Theo thông tin chi tiết trong hợp đồng, Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh đã đặt một đơn hàng trị giá 132,337 bảng Anh (165,936 USD) vào tháng 3 năm nay cho các thiết bị bay không người lái và phụ kiện từ DJI, công ty thiết bị bay không người lái tư nhân lớn nhất thế giới có trụ sở tại Thâm Quyến, ở miền nam Trung Quốc.

Đơn đặt hàng gần đây được cho là đơn hàng đầu tiên kể từ khi Hoa Kỳ cấm các cơ quan trong nước sử dụng các sản phẩm của công ty này vào năm 2020, gắn nhãn các thiết bị đó là một mối đe dọa an ninh tiềm ẩn.

Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh cũng đã ngừng việc mua hàng sau lệnh cấm của Hoa Kỳ. Tuy nhiên hợp đồng được công bố gần đây cho thấy, giới chức quốc phòng Anh đã thay đổi quan điểm.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Anh nói với The Epoch Times rằng: “Chúng tôi rất coi trọng vấn đề an ninh của người dân và tài sản của đất nước, do đó cần phải đưa ra các biện pháp mạnh mẽ".

Hiện vẫn chưa rõ thiết bị bay mới này sẽ được sử dụng vào mục đích gì. Trước đó Bộ này đã triển khai thiết bị Matrice 300 RTK để giám sát các cuộc tập trận chiến trường và xác định vị trí bất kỳ kẻ xâm phạm nào, kể cả những người theo dõi trái phép.

Một vài lực lượng cảnh sát Anh cũng đã mua thiết bị bay không người lái DJI và triển khai chính thức, bất chấp việc Hoa Kỳ liệt chúng vào danh sách đen.

Năm 2020, Hoa Kỳ đã liệt DJI vào “danh sách đen” sau khi xác nhận rằng công ty này đang hỗ trợ việc giám sát những người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ bị giam giữ trong các trại giam ở Trung Quốc. Theo đó, công ty này nằm trong số những tổ chức tiếp tay cho “những vi phạm nhân quyền trên quy mô lớn ở Trung Quốc thông qua việc cưỡng bức thu thập và phân tích gene hoặc giám sát công nghệ cao".

Kết quả là, các doanh nghiệp Mỹ bị cấm xuất cảng công nghệ cho công ty này.

Hồi tháng 4/2022, DJI đã ngừng việc bán hàng cho Nga sau khi bị cáo buộc đã bán các thiết bị bay không người lái cho Tổng thống Vladimir Putin trước cuộc xâm lược Ukraine.

Thiết bị bay không người lái của DJI phát đi một tín hiệu đặc biệt cho phép các cơ quan an ninh xác định vị trí của thiết bị cùng phi công điều khiển nó. Đây là một hệ thống được thiết lập để ngăn chặn những người dùng chuyên nghiệp mà không gây gián đoạn các sân bay và các địa điểm nhạy cảm khác.

Ukraine tuyên bố rằng, Nga đã sở hữu thiết bị đặc biệt cho phép họ xác định chính xác vị trí của các phi công.

Công ty này cũng đã ngừng bán thiết bị bay không người lái cho Ukraine với lý do là không tiếp thị hoặc bán các sản phẩm của mình cho mục đích quân sự. Đồng thời, công ty cũng tuyên bố rằng, các nhà phân phối và đại lý bán lại sản phẩm của họ cần phải tuân theo chính sách phi quân sự của mình.

Công ty này trước đây đã bị cáo buộc triển khai phần mềm cho phép thiết bị bay không người lái của họ gửi dữ liệu đường bay trở lại máy chủ do công ty này kiểm soát ở Trung Quốc.

Các chuyên gia an ninh mạng của Hoa Kỳ đã phát hiện một ứng dụng điều khiển thiết bị bay không người lái DJI cho phép gửi dữ liệu đến các máy chủ ở Trung Quốc.

DJI bác bỏ những tuyên bố cáo buộc các sản phẩm của họ gây ra các mối đe dọa an ninh, nói rằng những hạn chế của Hoa Kỳ “không liên quan đến vấn đề an ninh mà thay vào đó là mang động cơ chính trị, nhằm mục đích giảm cạnh tranh thị trường và hỗ trợ công nghệ thiết bị bay không người lái được sản xuất trong nước".

Vương Quốc Anh cũng đã xóa sổ Huawei khỏi các mạng viễn thông nước này hồi năm 2020 sau khi có sự vận động hành lang quyết liệt từ phía Hoa Kỳ.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh tiếp tục thương vụ mua thiết bị bay không người lái của Trung Quốc