Anh và Đài Loan sẵn sàng đón hàng triệu người Hong Kong định cư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngay sau khi Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia cho Hong Kong, chính phủ Anh và Đài Loan đã có những động thái "chào đón" người Hong Kong nhập tịch.

Chính phủ Anh cho phép gần 3 triệu người Hong Kong đủ điều kiện nhận hộ chiếu hải ngoại Anh cùng những người phụ thuộc định cư ở nước này và có cơ hội nhập tịch.

"Việc ban hành và áp dụng luật an ninh quốc gia là sự vi phạm rõ ràng và nghiêm trọng Tuyên bố chung Trung - Anh. Nó vi phạm quyền tự trị cao của Hong Kong và mâu thuẫn trực tiếp với luật cơ bản của Hong Kong. Luật này cũng đe dọa các quyền và sự tự do được bảo vệ bởi Tuyên bố chung", Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm nay (1/7) nói trước quốc hội tại London.

Tháng trước, nước Anh cam kết rằng nếu Trung Quốc thúc đẩy luật an ninh, họ sẽ cho phép những người Hong Kong có hộ chiếu hải ngoại Anh (BNO) đến Anh để sống, làm việc và cuối cùng nộp đơn xin nhập tịch.

"Đó chính xác là những gì chúng tôi sẽ làm bây giờ", Thủ tướng Johnson nói.

Tính đến tháng 2, gần 350.000 người Hong Kong sở hữu hộ chiếu hải ngoại Anh, được miễn thị thực vào Anh trong tối đa 6 tháng. Tổng cộng gần ba triệu cư dân Hong Kong đủ điều kiện xin cấp hộ chiếu như vậy.

Đài Loan mở văn phòng để hỗ trợ người Hong Kong muốn định cư

Văn phòng Dịch vụ và Giao lưu Đài Loan – Hong Kong (Taiwan-Hong Kong Services and Exchange Office) vừa được khai trương ở Đài Bắc nhân dịp kỷ niệm ngày Anh trả Hong Kong về cho Trung Quốc tháng 7/1997.

Văn phòng mới khai trương có mục đích tạo cơ chế “một cửa” cho người Hong Kong nào muốn du học, làm ăn, đầu tư hoặc xin tỵ nạn ở Đài Loan.

Việc mở văn phòng này là “hòn đá tảng trong nỗ lực của chính phủ Đài Loan ủng hộ dân chủ và tự do ở Hong Kong”, bộ trưởng phụ trách Hoa lục, ông Trần Minh Thông nói hôm thứ Tư 01/07 tại buổi lễ.

Luật an ninh Hong Kong được thông qua ngày 30/6, hình sự hóa 4 loại tội phạm an ninh quốc gia gồm "ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với nước ngoài hoặc các phần tử bên ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh". Người Hong Kong vi phạm luật có thể bị kết án chung thân, quyền tố tụng và xét xử các "trường hợp nghiêm trọng" thuộc về chính quyền Bắc Kinh.

Cảnh sát Hong Kong cho biết họ đã bắt ít nhất 180 người vào hôm nay, bao gồm 7 người theo luật an ninh quốc gia mới, trong khi hàng nghìn người xuống đường biểu tình phản đối luật an ninh.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Anh và Đài Loan sẵn sàng đón hàng triệu người Hong Kong định cư