Anh và Hoa Kỳ sẽ thảo luận về ‘tương lai ở lại' Anh của Huawei

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong tuần này, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ sẽ gặp gỡ với quan chức an ninh hàng đầu của Vương quốc Anh tại Paris để thảo luận về Huawei, trong bối cảnh lo ngại các hoạt động gián điệp và phá hoại an ninh bởi gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc này.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Robert O’Brien sẽ tham gia cuộc hội đàm diễn ra trong 3 ngày tại Paris. Cố vấn An ninh Quốc gia Vương quốc Anh Sir Mark Sedwill cũng sẽ đến Paris để gặp ông O’Brien, trong bối cảnh Hoa Kỳ gây áp lực để Vương Quốc Anh cắt đứt quan hệ với Huawei. Công ty này được cho là có liên kết với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Cuộc hội đàm tại Paris trùng với cuộc họp của Hội đồng Bảo an Quốc gia (NSC) do Thủ tướng Anh Boris Johnson chủ trì diễn ra vào Thứ Ba (14/7). Cuộc họp của NSC diễn ra trước khi Quốc hội Anh chính thức thông báo về tương lai của Huawei ở Anh.

Các nghị sĩ ủng hộ Thủ tướng Johnson cũng gây sức ép về việc cắt đứt quan hệ với Huawei. Do đó, ông Johnson có thể sẽ đưa ra một tuyên bố “rút lui” [khỏi dự án với Huawei] do lo ngại vấn đề gián điệp và lật đổ chính phủ. Trước đây, ông đã quyết định cho phép Huawei cung cấp thiết bị và công nghệ với vai trò trọng yếu trong cơ sở hạ tầng 5G của Vương quốc Anh.

Ông Johnson dự kiến ​​sẽ công bố 2 thời điểm để cắt đứt với Huawei, trong đó 1 thời điểm là bắt đầu cấm các thiết bị mới của Huawei và 1 thời điểm để bắt đầu loại bỏ thiết bị hiện có của Huawei ra khỏi mạng lưới 5G của Vương quốc Anh.

Dự kiến các ngày cụ thể sẽ trong khoảng từ đầu năm 2021 đến 2028. Nhiều nghị sĩ Đảng Bảo thủ cho rằng lệnh cấm và việc loại bỏ Huawei cần được thực hiện nghiêm ngặt trước cuộc bầu cử tháng 5/2024.

Nghị sĩ Đảng Bảo thủ Bob Seely nói với The Times rằng, ngày ban hành lệnh cấm với Huawei cần “được ghi nhận trong luật”. Trong khi đó, cựu lãnh đạo Đảng Bảo thủ Duncan Smith kêu gọi loại bỏ Huawei ngay từ đầu năm 2021.

Ông Seely cho rằng 2025-2026 là thời điểm thực tế và có khả năng nhận được sự ủng hộ rộng rãi. Tuy nhiên, các giám đốc của các hãng điện thoại di động BT và Vodaphone cho rằng khoảng thời gian từ 5 - 7 năm là phù hợp để người dùng điện thoại di động không bị mất tín hiệu.

Một cuộc thăm dò do Mail Online thực hiện cho thấy 52% số người được hỏi ủng hộ việc nước Anh loại bỏ thiết bị của Huawei.

Nhiều nguồn tin cho biết, tập đoàn Huawei có thể đã nhận được khoảng 59 tỷ bảng (hơn 173 nghìn tỷ VNĐ) tiền tài trợ từ ĐCSTQ. Do đó, tập đoàn này đã bị Hoa Kỳ liệt vào danh sách đen năm 2019, giới hạn việc Hoa Kỳ mua công nghệ của Huawei.

Huawei luôn phủ nhận mọi liên kết trực tiếp với chính quyền Trung Quốc.

Các quan chức của Pháp, Đức và Ý cũng sẽ tham dự cuộc đàm phán tại Paris về các vấn đề an ninh liên quan đến Nga, Trung Đông, Bắc Phi và Afghanistan, cũng như vấn đề đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh và Hoa Kỳ sẽ thảo luận về ‘tương lai ở lại' Anh của Huawei