Anh và Mỹ lo ngại Nga có thể sử dụng vũ khí hóa học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà Trắng cho rằng những tuyên bố sai trái của Nga về vũ khí hóa học của Mỹ ở Ukraine có thể là lý do biện minh cho việc sử dụng vũ khí hóa học.

Anh và Mỹ lo ngại Nga có thể tạo tiền đề để sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine sau khi các quan chức Điện Kremlin cáo buộc mà không có bằng chứng chắc chắn rằng Mỹ đang hỗ trợ chương trình vũ khí sinh học ở nước này.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết hôm thứ Tư rằng Nga đã đưa ra "tuyên bố sai lầm về các phòng thí nghiệm vũ khí sinh học bị cáo buộc của Mỹ và phát triển vũ khí hóa học ở Ukraine", đồng thời nói thêm rằng các cáo buộc này đã được lặp lại ở Trung Quốc.

"Bây giờ Nga đã đưa ra những tuyên bố sai lầm này và Trung Quốc dường như cũng tuyên truyền như vậy. Tất cả chúng ta nên đề phòng Nga có thể sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học ở Ukraine hoặc đánh lạc hướng để sử dụng chúng", Jen Psaki viết trên Twitter.

Bình luận của Nhà Trắng được đưa ra sau khi các quan chức phương Tây nói tại một cuộc họp báo rằng "chúng tôi có lý do chính đáng để lo ngại về việc Nga có thể sử dụng vũ khí phi thông thường", phản ánh kinh nghiệm sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến Syria.

Mối quan tâm này nổi lên một phần vì Bộ Ngoại giao Nga đã tham gia vào việc "dàn dựng hiện trường" bằng cách đưa ra "tuyên bố cờ sai" về một chương trình vũ khí sinh học đang hoạt động bên trong Ukraine.

Trước đó, hôm thứ Tư, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Nga có các tài liệu về bằng chứng cho thấy Mỹ đã hỗ trợ chương trình vũ khí sinh học ở Ukraine, liên quan đến bệnh dịch hạch, dịch tả và bệnh than. Washington và Kyiv đều bác bỏ những tuyên bố mà cô Psaki mô tả là "phi lý".

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc "những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine" đã chuẩn bị một vũ khí hóa học "khiêu khích" tại một ngôi làng phía tây bắc Kharkiv. Bộ này cho biết thêm, kế hoạch này nhằm cáo buộc sai sự thật các lực lượng Nga sử dụng vũ khí hóa học.

“Nga có lịch sử cáo buộc phương Tây về những vi phạm mà chính Nga đang gây ra,” cô Psaki viết trên Twitter. "Tất cả đây là một âm mưu rõ ràng của Nga để cố gắng biện minh cho cuộc tấn công được tính toán trước, vô cớ và phi lý của họ vào Ukraine".

Các quan chức phương Tây đã liên tục đưa ra cảnh báo về việc Nga có thể sử dụng vũ khí đặc biệt gây chết người trong hai tuần qua, chẳng hạn như bom chân không nhiệt áp gây tổn hại nghiêm trọng cho cơ thể con người vì cường độ nổ lớn.

Vũ khí hóa học từng sử dụng ở nội chiến Syria?

Theo Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW), vũ khí hóa học đã được sử dụng ít nhất 17 lần trong cuộc nội chiến ở Syria. OPCW đã cáo buộc chế độ Bashar al-Assad do Nga hậu thuẫn đứng đằng sau một số cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Nga đã tìm cách phủ nhận rằng chế độ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học. Nhưng thực tế là vũ khí hóa học đã được chuyển giao thông qua các cuộc không kích khiến OPCW kết luận lực lượng không quân Syria phải chịu trách nhiệm .

Các quan chức phương Tây tin rằng bước tiến quân sự của Nga diễn ra "rất chậm" trong những ngày gần đây, do sự kháng cự của người Ukraine lớn hơn dự kiến, ​​cũng như việc lập kế hoạch và hậu cần kém cỏi từ phía Moscow. Nhưng họ cũng cho rằng các lực lượng Nga đang tiến bộ dần dần và đang cố gắng "thắt chặt thòng lọng" xung quanh thủ đô Kyiv.

Một quan chức cho biết họ tin rằng quân đội Nga đang "chỉnh đốn lại và cố gắng rút ra bài học" khi lực lượng của họ tiến về phía Kyiv từ phía đông trong khi vẫn giữ nguyên vị trí ở phía tây bắc thành phố.

Một cuộc tấn công vào Kyiv sẽ là "hoàn toàn khủng khiếp" nhưng không có khung thời gian nào được đưa ra liệu nó có thể thực hiện được hay không.

Đầu tuần này, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn của Hoa Kỳ, cho biết họ tin rằng các lực lượng Nga đang dần tích lũy cho một cuộc tấn công vào Kyiv “trong 24-96 giờ tới” .

Nhưng vẫn chưa rõ liệu Nga có thể tập trung đủ lực lượng để bắt đầu một cuộc tấn công vào thủ đô, nơi có dân số 3 triệu người, hay không.

(Theo The Guardian)



BÀI CHỌN LỌC

Anh và Mỹ lo ngại Nga có thể sử dụng vũ khí hóa học