Anthony Fauci: Số ca nhập viện COVID-19 gia tăng ở những người được tiêm chủng đầy đủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cố vấn về đại dịch của Nhà Trắng Anthony Fauci đã thừa nhận rằng số ca nhập viện COVID-19 đang gia tăng ở những người được tiêm chủng 2 mũi nhưng chưa tiêm mũi thứ ba.

Trong một cuộc phỏng vấn với NBC News hôm thứ Ba ngày 16/11, ông Fauci cho biết: “Những gì chúng ta bắt đầu thấy là sự gia tăng số ca nhập viện ở những người đã được tiêm chủng đầy đủ nhưng thiếu mũi tăng cường. Tỷ lệ này đáng kể, nhưng không phải là đa số".

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư ngày 17/11, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Rochelle Walensky cho biết, CDC đang chứng kiến ​​sự suy giảm hiệu quả của vaccine ở những người cao tuổi và những người từ các viện dưỡng lão.

Điều này khớp với dữ liệu CDC được công bố vào cuối tháng trước.

Bà Walensky nói: “Mặc dù nguy cơ cao nhất là những người không được tiêm chủng, nhưng chúng tôi nhận thấy sự gia tăng các lượt khám cấp cứu ở những người lớn từ 65 tuổi trở lên, hiện lại cao hơn so với các nhóm tuổi trẻ hơn”.

Cư dân của các viện dưỡng lão và các cá nhân trên 65 tuổi là những người đầu tiên đủ điều kiện tiêm vaccine vào mùa đông năm ngoái.

Dữ liệu của CDC cho thấy những người được chăm sóc trong viện dưỡng lão đã tiêm mũi vaccine tăng cường có tỷ lệ nhiễm COVID "thấp hơn rõ rệt" so với những người chưa tiêm, bà Walensky tuyên bố hôm thứ Tư.

Cũng trong cuộc họp báo này, ông Fauci cho biết, mặc dù hiệu quả ngày càng giảm sút nhưng vaccine COVID-19 vẫn có thể “bảo vệ bạn, gia đình bạn và cộng đồng của bạn”.

Các thống đốc bang ở California, New Mexico, Arkansas, Tây Virginia và Colorado đã tiến hành liều tăng cường cho tất cả người lớn mà không cần đợi các cơ quan y tế liên bang hành động. Theo dữ liệu của CDC, khoảng 31 triệu người Mỹ đã tiêm liều vaccine tăng cường.

Ông Fauci nói với NBC: “Chúng tôi phải bắt đầu ngay bây giờ để tiêm mũi tăng cường cho bất kỳ ai đủ điều kiện”. Đồng thời, ông kêu gọi mọi người đeo khẩu trang, bất kể tình trạng tiêm chủng của họ thế nào.

Việc thúc đẩy mọi người tiêm mũi vaccine tăng cường diễn ra khi một số quan chức đã công khai cân nhắc có nên xem những người chưa tiêm mũi tăng cường là người đã tiêm phòng đầy đủ hay không.

Trong một cuộc phỏng vấn với Axios tuần này, ông Fauci gợi ý rằng "liều tăng cường cuối cùng sẽ trở thành một phần của tiêu chuẩn chứ không chỉ là ‘tăng cường’" khi đề cập đến tình trạng tiêm chủng của một cá nhân.

Hôm thứ Năm, Thống đốc bang Connecticut Ned Lamont, một thành viên Đảng Dân chủ, tuyên bố rằng những người đủ điều kiện mà trong vòng sáu tháng chưa tiêm mũi thứ ba sẽ không được xem là đã tiêm chủng đầy đủ.

Ông nói trong một cuộc họp báo: “Nếu bạn đã được chủng ngừa cách đây hơn sáu tháng, thì bây giờ là lúc để tiêm mũi tăng cường đó. Cần tiêm mũi này trước Lễ Tạ ơn, trước Giáng sinh, trước tất cả những ngày lễ đó”.

Trong khi đó, Thống đốc bang New Mexico Michelle Lujan Grisham, một thành viên Đảng Dân chủ, nói rằng những người đã được tiêm vaccine cách đây sáu tháng hoặc hơn có thể là nguyên nhân dẫn đến số ca nhiễm COVID-19 ngày càng tăng trong bang.

Các quan chức Israel đầu năm nay quy định rằng một người không được tiêm liều tăng cường sau sáu tháng sẽ không thể sử dụng "thẻ xanh" COVID-19, hoặc một loại hộ chiếu vaccine, để vào nhà hàng, quán bar, phòng tập thể dục, và các cơ sở khác.

Theo một cố vấn của chính phủ Israel được công bố vào tháng trước, Thẻ Xanh giờ sẽ chỉ dành cho những người Israel có thể chứng minh rằng họ đã tiêm mũi tăng cường sau sáu tháng hoặc những người có thể đưa ra bằng chứng rằng họ có miễn dịch tự nhiên sau khi khỏi bệnh.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anthony Fauci: Số ca nhập viện COVID-19 gia tăng ở những người được tiêm chủng đầy đủ