AP: Tên lửa Nga rơi vào lãnh thổ thành viên NATO Ba Lan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nguồn tin của AP, tên lửa của Nga đã bay vào lãnh thổ Ba Lan và làm chết hai người. Chưa có xác nhận chính thức về vụ việc. Bộ Quốc phòng Nga đã phủ nhận thông tin này.

Một quan chức tình báo cấp cao giấu tên của Mỹ chia sẻ với hãng tin AP rằng, tên lửa của Nga đã rơi vào một địa điểm ở Ba Lan — một quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) — cách biên giới Ukraina khoảng 24 km.

Theo truyền thông Ba Lan đưa tin, sau khi tên lửa rơi trúng một khu vực đang dùng phơi ngũ cốc tại làng Przewodów ở Ba Lan, gần biên giới với Ukraina, hai người đã thiệt mạng.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã triệu tập khẩn cấp một cuộc họp của Ủy ban Hội đồng Bộ trưởng về An ninh Quốc gia và Quốc phòng, theo người phát ngôn chính phủ Ba Lan cho biết trên Twitter.

BBC dẫn một nguồn tin từ văn phòng thủ tướng Ba Lan cho hay: "Đây là sự hỗn loạn về thông tin... Tôi không chắc chắn và cũng không thể xác nhận bất cứ điều gì".

Mỹ — một thành viên NATO — tuyên bố sẽ "bảo vệ từng inch lãnh thổ của NATO", nhưng cũng nhấn mạnh rằng các báo cáo từ Ba Lan còn quá sơ bộ để Mỹ đưa ra tuyên bố dứt khoát.

"Chúng tôi được biết báo chí đưa tin về việc này. Hiện tại, chúng tôi không có thông tin để chứng thực những báo cáo đó nhưng một lần nữa, chúng tôi coi chúng là nghiêm trọng và xem xét chúng một cách nghiêm túc. Và vì vậy tôi đảm bảo rằng chúng tôi sẽ cung cấp cho quý vị bất kỳ thông tin cập nhật nào ngay khi chúng tôi có chúng", theo BBC dẫn lời thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ.

Estonia — một thành viên NATO láng giềng Nga — cho biết đang "bàn bạc ​​chặt chẽ" với Ba Lan và các đồng minh.

"Estonia sẵn sàng bảo vệ từng tấc lãnh thổ của NATO. Chúng tôi hoàn toàn đoàn kết với đồng minh thân thiết của chúng tôi là Ba Lan", Bộ Ngoại giao Estonia tuyên bố.

Điều 5 của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương nói rằng, tấn công vào một thành viên của NATO cũng là tấn công vào tất cả các thành viên.

Hungary — cũng là một thành viên NATO và cho đến nay vẫn thúc giục một giải pháp hòa bình cho cuộc chiến ở Ukraina — đã triệu tập Hội đồng Quốc phòng do việc đường ống Druzhba ngừng dẫn dầu và do thông tin về tên lửa rơi vào Ba Lan.

Ba Lan sẽ tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội và đang xem xét việc chính thức yêu cầu liên minh quân sự NATO tham vấn sau vụ việc, theo người phát ngôn chính phủ Ba Lan Piotr Müller cho biết sau cuộc họp của Ủy ban Hội đồng Bộ trưởng về An ninh Quốc gia và Quốc phòng về vụ nổ.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết "điều quan trọng là xác minh tất cả các sự việc" sau khi nói chuyện với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda về vụ nổ.

"Tôi gửi lời chia buồn về sự mất mát về con người. NATO đang theo dõi tình hình và các đồng minh đang bàn bạc ​​chặt chẽ. Điều quan trọng là xác minh tất cả các sự việc", ông Stoltenberg cho biết trên Twitter.

Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra một tuyên bố bác bỏ các thông tin về việc tên lửa Nga rơi vào Ba Lan. Bộ Quốc phòng Nga gọi các thông tin này là "sự khiêu khích có chủ ý để leo thang tình hình". Bộ cũng cho biết hỏa lực của Nga đã không tiến hành cuộc tấn công nào vào khu vực giữa biên giới Ukraina-Ba Lan.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

AP: Tên lửa Nga rơi vào lãnh thổ thành viên NATO Ba Lan