Apple, Amazon, Nike bị tố cáo 'trục lợi' từ lao động cưỡng bức ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 10/6, một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã chỉ trích các công ty Mỹ, bao gồm Amazon.com Inc., Apple Inc. và Nike Inc. vì đã làm ngơ trước các cáo buộc lao động cưỡng bức ở Trung Quốc, cho rằng họ đang khiến người tiêu dùng Mỹ đồng lõa với các chính sách đàn áp của Bắc Kinh.

Phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện về việc Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác ở khu vực Tân Cương, miền Tây Trung Quốc, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio cho biết nhiều công ty Hoa Kỳ đã không tỉnh táo trước sự thật rằng, họ đang "trục lợi" từ sự ngược đãi của chính phủ Trung Quốc.

“Đã quá lâu các công ty như Nike, Apple, Amazon và Coca-Cola sử dụng lao động cưỡng bức. Họ được hưởng lợi từ lao động cưỡng bức hoặc tìm nguồn cung ứng từ các nhà cung cấp bị nghi ngờ sử dụng lao động cưỡng bức”, Thượng nghị sĩ Rubio nói. “Thật đáng buồn, những công ty này đã khiến tất cả chúng ta đồng lõa với những tội ác này”.

Thượng nghị sĩ Ed Markey, người dẫn đầu phiên điều trần với người đồng cấp của Đảng Dân chủ Tim Kaine, cho biết một số công ty công nghệ Hoa Kỳ đã thu lợi từ “ngành giám sát độc tài” của chính phủ Trung Quốc và nhiều sản phẩm của họ “hiện đang được sử dụng ở Tân Cương”.

Logo Apple được nhìn thấy trên cửa sổ tại Apple Store ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 7/1/2019. (Kevin Frayer / Getty Images)

Công ty Thermo Fisher Scientific cho biết vào năm 2019, họ sẽ ngừng bán thiết bị giải trình tự gen cho Tân Cương sau khi các nhóm bảo vệ quyền và phương tiện truyền thông ghi lại cách các nhà chức trách ở đó xây dựng cơ sở dữ liệu DNA cho người Duy Ngô Nhĩ. Nhưng các nhà phê bình nói rằng động thái này không đủ mạnh.

Ông Rubio nói về Thermo Fisher, nhấn mạnh rằng ông đã viết thư cho công ty có trụ sở tại Massachusetts nhiều lần về vấn đề này.

Người phát ngôn của Amazon cho biết: “Bất cứ khi nào chúng tôi nhận được bằng chứng về lao động cưỡng bức, chúng tôi sẽ hành động và tạm dừng các đặc quyền bán hàng.

Coca-Cola từ chối bình luận. Các công ty khác được đề cập đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi của Reuters.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đang tìm cách thông qua luật cấm nhập khẩu hàng hóa sản xuất tại Tân Cương do lo ngại về lao động cưỡng bức.

Một cơ sở được cho là trại cải tạo, nơi giam giữ hầu hết người dân tộc thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ bị giam giữ, ở Artux, phía bắc Kashgar, Tân Cương, Trung Quốc, vào ngày 2/6/2019 (Nguồn ảnh: Greg Baker / AFP / Getty Images)

Các nhóm nhân quyền, các nhà nghiên cứu, cư dân trước đây và một số nhà lập pháp phương Tây cho biết chính quyền Tân Cương đã tạo điều kiện cho lao động cưỡng bức bằng cách tùy tiện giam giữ khoảng một triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số chủ yếu theo đạo Hồi khác trong một mạng lưới trại giam kể từ năm 2016.

Chính phủ Hoa Kỳ và quốc hội các nước, bao gồm cả Anh và Canada, đã mô tả các chính sách của Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ là hành động diệt chủng. Trung Quốc phủ nhận các hành vi ngược đãi, nói rằng các trại này là để đào tạo nghề và chống lại chủ nghĩa cực đoan tôn giáo.

Sophie Richardson, Giám đốc Trung Quốc của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, nói với hội đồng Thượng viện rằng “sự đàn áp và giám sát cực đoan” của Bắc Kinh khiến việc thẩm định nhân quyền đối với các công ty là không thể.

“Các thanh tra viên không thể đến thăm các cơ sở mà không báo trước hoặc nói chuyện với công nhân mà không sợ bị trả thù. Một số công ty dường như không muốn hoặc không thể xác định thông tin chính xác về chuỗi cung ứng của chính họ”, bà nói.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Apple, Amazon, Nike bị tố cáo 'trục lợi' từ lao động cưỡng bức ở Trung Quốc