Arizona: Tổng chưởng lý kêu gọi Thống đốc ban bố tình trạng khẩn cấp về khủng hoảng biên giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 13/4, Tổng chưởng lý bang Arizona Mark Brnovich kêu gọi Thống đốc Doug Ducey "nhanh chóng" hành động để ứng phó với cuộc khủng hoảng đang gia tăng ở biên giới phía nam Hoa Kỳ, cũng như tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở khu vực Grand Canyon.

Trong bức thư gửi cho Thống đốc Ducey, Tổng chưởng lý Brnovich đưa ra yêu cầu này và lập luận rằng, bang Arizona cần tích cực hơn nữa để ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp, hỗ trợ các nhân viên thực thi pháp luật liên bang vốn đã và đang bị quá tải bởi sự gia tăng này.

“Việc đảo ngược các xu hướng tàn phá ở biên giới sẽ đòi hỏi phải có thực thi pháp quyền và chính phủ liên bang phải chịu trách nhiệm”, ông Brnovich viết trong bức thư. Fox News là hãng tin đầu tiên có được bức thư này.

Ông kêu gọi ông Ducey ban bố tình trạng khẩn cấp và triệu tập hội đồng khẩn cấp, cũng như huy động Lực lượng Vệ binh Quốc gia để tăng cường nỗ lực của các đặc vụ biên giới liên bang.

“Mặc dù gần đây Thống đốc đã yêu cầu chính phủ liên bang tài trợ cho các hành động này, nhưng điều cốt yếu là phải hành động kịp thời. Các nhân viên Tuần tra Biên giới và các quan chức thực thi pháp luật địa phương đang bị quá tải và mất tinh thần trước làn sóng nhập cư bất hợp pháp gia tăng chưa từng có này”, ông Brnovich viết.

“Họ yêu cầu quân tiếp viện càng sớm càng tốt. Vấn đề này trở nên cấp bách và cần hành động ngay lập tức”, ông Brnovich nói trong bức thư.

Bức thư được công bố một ngày sau khi ông Brnovich đệ đơn kiện chính quyền Biden, với cáo buộc vi phạm Đạo luật Chính sách Môi trường Quốc gia (NEPA) do không cân nhắc các vấn đề về môi trường trước khi đưa ra quyết định lớn về nhập cư.

Đơn kiện tuyên bố, Bộ An ninh Nội địa (DHS) và các cơ quan khác đã không đưa ra các tuyên bố về tác động môi trường hoặc đánh giá môi trường khi tạm dừng xây dựng bức tường biên giới và chấm dứt chính sách "Ở lại Mexico" thời Trump, dẫn đến tình trạng thả người nhập cư bất hợp pháp vào nội địa Hoa Kỳ.

“Trong khi các tòa án đã nhiều lần công nhận rằng tác động môi trường của các chính sách như vậy phải được phân tích trước khi thực hiện theo NEPA, nhưng DHS chưa bao giờ cố gắng làm như vậy”, văn phòng tổng chưởng lý Arizona cho biết trong một tuyên bố.

Bức thư của Tổng chướng lý Brnovich cũng yêu cầu Thống đốc Ducey xem xét hỗ trợ tài chính cho các thành phố và thị trấn đang đối phó với sự gia tăng người nhập cư bất hợp pháp. Một thị trấn như vậy, Hội đồng thị trấn Gila Bend, gần đây đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi Lực lượng Tuần tra Biên giới thả hàng chục người nhập cư bất hợp pháp tại một công viên của thị trấn, Tổng chưởng lý Brnovich viết.

Ông nói: “Những thành phố và thị trấn này sẽ sớm đạt đến đỉnh điểm bị phá hủy, nếu không được bổ xung nguồn lực".

Văn phòng của Thống đốc Ducey và Tổng chưởng lý Brnovich đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Epoch Times về bức thư.

Trong tháng Ba, các nhân viên Hải quan và Bảo vệ Biên giới đã chạm trán hơn 172.000 người nhập cư bất hợp pháp, theo số liệu thống kê được công bố vào ngày 8/4, trong khi con số này của tháng Hai là hơn 101.000 người.

Trong số những người vượt biên trái phép vào Hoa Kỳ vào tháng Ba có hơn 18.800 trẻ vị thành niên không có người đi kèm, tăng gấp đôi so với con số tương tự của tháng Hai là hơn 9.300 người, gấp hơn ba lần so với con số trẻ vị thành niên không có người đi kèm vào tháng Một là 5.585. Tháng 12/2020 chứng kiến 4.993 trẻ vị thành niên không có người đi kèm vượt biên trái phép vào Hoa Kỳ.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Arizona: Tổng chưởng lý kêu gọi Thống đốc ban bố tình trạng khẩn cấp về khủng hoảng biên giới