Arizona yêu cầu tái kiểm 2,1 triệu phiếu bầu Tổng thống Mỹ 2020 bằng tay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lập pháp tại tiểu bang Arizona đã ra lệnh tái kiểm 2,1 triệu lá phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Theo lệnh này, việc đếm phiếu lại sẽ cần thực hiện bằng tay.

Thượng viện tại tiểu bang Arizona hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát. Viện này đã đưa ra một tuyên bố xác nhận ý định thực hiện một cuộc kiểm tra khác đối với các lá phiếu từ hạt Maricopa, hạt đông dân nhất của tiểu bang này.

Thượng viện bang Arizona đưa ra tuyên bố hôm 18/5, cho biết sẽ tiến hành một cuộc thanh tra "chi tiết trên diện rộng". Đồng thời, họ sẽ kiểm tra máy bỏ phiếu và máy quét phiếu bầu, ngoài ra còn tìm kiếm các vi phạm về công nghệ thông tin và thực hiện đếm phiếu bằng tay.

Hôm 18/3, thượng nghị sĩ Cộng hòa của bang là bà Karen Fann nêu rõ: “Vì có hàng nghìn cử tri của chúng tôi tiếp tục kêu gọi kiểm tra kỹ lưỡng cuộc bầu cử năm 2020 ở hạt Maricopa, tôi vui mừng thông báo rằng chúng tôi đã thu hẹp xuống thành một nhóm kiểm toán điều tra kỹ thuật số được ưu tiên. Chúng tôi đang đàm phán chi tiết cuối cùng về việc thực hiện kiểm toán và hy vọng sẽ sớm có thông báo”.

Bà tiếp tục: “Mục tiêu của chúng tôi là biến đây thành một nỗ lực của lưỡng đảng với đầy đủ tính minh bạch và hợp tác chung với các quan chức của hạt Maricopa. Chúng tôi đã liên hệ với các chuyên gia về quy trình bầu cử ở Arizona và trên toàn quốc, và hy vọng sẽ có những người giỏi nhất và sáng suốt nhất tham gia vào cuộc kiểm toán".

Bản tuyên bố kết luận: “Khi mọi việc xong xuôi, sẽ có báo cáo đầy đủ để Thượng viện và hạt xem xét. Các cử tri của chúng tôi mong đợi cuộc kiểm toán này, và nó có thể là một bước tiến lớn trong việc lấy lại niềm tin và sự tự tin trong quá trình bầu cử của chúng ta".

Tháng trước, Thẩm phán Timothy Thomason của Tòa án Thượng thẩm hạt Maricopa đã ra phán quyết rằng, trát đòi hầu tòa do Thượng viện bang Arizona đưa ra là hợp lệ và cần được thi hành. Đồng thời, ông phản bác lập luận từ các quan chức Hạt Maricopa cho rằng trát đòi hầu tòa là bất hợp pháp.

Trước đó, hạt này đã tuyên bố rằng nhiều cuộc kiểm toán trước đó đã đủ để xác minh kết quả. Các quan chức cũng kêu gọi cần niêm phong các lá phiếu.

Thẩm phán Thomason viết trong phán quyết của mình rằng: “Tòa án thấy rằng trát đòi hầu tòa là hợp pháp và có hiệu lực thi hành. Không có gì phải bàn cãi đối với quyền ban hành trát hầu tòa lập pháp của các Thượng nghị sĩ. Trát đòi hầu tòa tuân thủ các yêu cầu luật định đối với trát đòi hầu tòa lập pháp. Thượng viện cũng có quyền lực hiến định rộng rãi để giám sát các cuộc bầu cử”.

Ông khẳng định, “cơ quan lập pháp của tiểu bang Arizona rõ ràng có quyền điều tra và xem xét các vấn đề cải cách bầu cử”. Ngoài ra, các thượng nghị sĩ có thể “ra trát đòi tài liệu như một phần của cuộc điều tra về các biện pháp cải cách bầu cử”.

Động thái này được các nhà lập pháp đảng Cộng hòa ở Arizona ca ngợi.

Sau phán quyết của thẩm phán Thomason, Chủ tịch Thượng viện Fann với các hãng tin tức rằng, động thái của họ "không bao giờ nhằm lật ngược cuộc bầu cử, đó là về tính toàn vẹn của hệ thống bầu cử Arizona".

Du Miên

The Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Arizona yêu cầu tái kiểm 2,1 triệu phiếu bầu Tổng thống Mỹ 2020 bằng tay