AstraZeneca: Thuốc kháng thể chống COVID-19 có hiệu quả trong nghiên cứu giai đoạn cuối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuần này, nhà sản xuất dược phẩm châu Âu AstraZeneca cho biết, một nghiên cứu giai đoạn cuối cho thấy loại thuốc kháng thể của họ có hiệu quả trong việc giúp bệnh nhân COVID-19 không phải nhập viện.

Kết quả sơ bộ của thử nghiệm giai đoạn 3 cho thấy, loại thuốc này giảm 50% nguy cơ phát triển COVID-19 nghiêm trọng hoặc tử vong so với giả dược, ở những người không cần nhập viện và đã có các triệu chứng một tuần hoặc ít hơn. Thuốc này là một dạng tổ hợp kháng thể tác dụng kéo dài (long acting antibody - LAAB).

Theo AstraZeneca, loại thuốc AZD7442 thậm chí còn hiệu quả hơn khi được sử dụng trong vòng 5 ngày kể từ khi bệnh nhân bắt đầu có triệu chứng nhiễm COVID-19. Trong một tuyên bố, phó giám đốc Mene Pangalos điều hành nghiên cứu và phát triển dược phẩm sinh học tại AstraZeneca cho biết: “Những kết quả tích cực này cho thấy một liều AZD7442 tiêm vào bắp tiện lợi có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp chống lại đại dịch tàn khốc này”.

Kết quả thử nghiệm ban đầu dựa trên phân tích đối với 822 người tham gia. Thử nghiệm bao gồm 903 người tham gia, khoảng một nửa trong số họ được cho dùng giả dược. Công ty cho biết, toàn bộ kết quả sẽ được gửi đến một tạp chí y khoa có thông qua bình duyệt, và được trình bày tại một cuộc họp sắp tới dù chưa xác định thông tin cụ thể.

Tuyên bố này tiếp nối xu hướng các công ty công bố các bản tóm tắt kết quả thử nghiệm trước khi có dữ liệu đầy đủ, một xu hướng đã khiến một số chuyên gia thất vọng. Trao đổi với The Epoch Times, Tiến sĩ Michael Carome là giám đốc Nhóm Nghiên cứu Sức khỏe của Công dân tại Mỹ nhận định: “Thật không may, đó là một con đường phổ biến trong suốt đại dịch”. Ông Carome cho biết, loại thuốc này dường như làm giảm đáng kể nguy cơ bệnh nhân nhiểm COVID-19 cần nhập viện. Song, cũng như trong trường hợp thuốc kháng virus của Merck, AstraZeneca không công bố đầy đủ dữ liệu về mức an toàn của loại thuốc mới này.

Ông nói thêm: “Như thường lệ với những thông cáo báo chí này, chúng tập trung vào những lợi ích tiềm năng và hạ thấp hoặc loại trừ thông tin quan trọng về việc hiểu rõ rủi ro của các sự kiện bất lợi [do thuốc]. Và như vậy, cuối cùng, thông tin đó sẽ được đệ trình lên FDA và sẽ được công bố nhưng hiện tại chúng tôi không có dữ liệu đó”.

Hôm 11/10, Merck thông báo rằng họ đang xin giấy phép sử dụng khẩn cấp từ Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ đối với loại thuốc của mình, ở dạng thuốc viên và yêu cầu một liệu trình 5 ngày. Tuần trước, AstraZeneca đã nộp tài liệu cho cơ quan quản lý dược phẩm về LAAB của họ, nhưng chỉ để sử dụng dự phòng hoặc phòng ngừa. Công ty cho biết dữ liệu thử nghiệm mới đã được chia sẻ với FDA. Nếu được cấp phép, các loại thuốc từ Merck và AstraZeneca sẽ bổ sung vào các phương pháp điều trị COVID-19 đang có xu hướng gia tăng, bao gồm remdesivir và các kháng thể đơn dòng từ Eli Lilly, GlaxoSmithKline và Regeneron.

Trao đổi với The Epoch Times, Tiến sĩ Roger Klein cho biết: "Tôi nghĩ, nhìn chung những thuốc này có ích và cho chúng ta thêm nhiều lựa chọn". Tiến sĩ Klein là người đã tư vấn cho các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ như Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và hiện đang làm cố vấn chính sách cho Viện Heartland. Ông nói thêm: “Sẽ rất hữu ích khi xem dữ liệu chính” từ các thử nghiệm Merck và AstraZeneca.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

AstraZeneca: Thuốc kháng thể chống COVID-19 có hiệu quả trong nghiên cứu giai đoạn cuối