Australia chuyển 20 xe thiết giáp Bushmaster cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Australia thông báo sẽ chuyển 20 xe thiết giáp Bushmaster cho Ukraine, trong đó 3 chiếc đầu tiên sẽ rời Australia vào ngày 8/4.

“Chúng tôi đang đáp ứng yêu cầu của Tổng thống Zelensky về việc tăng cường viện trợ quân sự. Bên cạnh hỗ trợ quân sự và viện trợ nhân đạo, chúng tôi sẽ cử các tàu chiến để giúp người dân Ukraine bảo vệ đất nước của họ. Ba chiếc đầu tiên sẽ rời đi trong ngày hôm nay”, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton cho biết trên Twitter hôm 8/4.

Hôm thứ Sáu (1/4), Thủ tướng Australia cho biết nước này sẽ cung cấp thêm vũ khí theo đề nghị từ Ukraine, bao gồm xe bọc thép chở quân và máy bay vận tải quân sự nhằm hỗ trợ quân đội nước này đối phó với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Thủ tướng Scott Morrison cho biết, sau lời kêu gọi mà Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky đưa ra trong bài phát biểu tại Quốc hội Australia hôm 31/3, Australia quyết định sẽ cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine.

Ông Zelenskyy đã yêu cầu cụ thể xe bọc thép Bushmasters trong một cuộc gọi trực tuyến tới Quốc hội liên bang Australia vào ngày 31/3.

Thủ tướng Scott Morrison phát biểu tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Canberra, Australia, vào ngày 1/2/2022. (Ảnh Getty Images)

“Chúng ta phải ngăn chặn mọi ý định né tránh các lệnh trừng phạt của Nga. Trên hết, chúng ta phải trang bị vũ khí cho những anh hùng chiến đấu", ông nói, theo tờ Sky News Australia.

“Ví dụ, các phương tiện được trang bị vũ khí tối tân như xe Bushmasters sẽ giúp ích đáng kể cho Ukraine".

Xe thiết giáp Bushmaster là gì?

Xe thiết giáp Bushmaster là xe chở quân dẫn động 4 bánh do ngành công nghiệp quốc phòng của Australia chế tạo và đang được quân đội một số quốc gia trên thế giới sử dụng. Loại xe này tuy được bọc thép nhẹ, nhưng có độ cứng cao và được đánh giá là có khả năng bảo vệ tốt hơn so với phương tiện cùng loại M113 của Mỹ.

Đáp lại lời kêu gọi của Tổng thống Ukraine, Thủ tướng Australia – ông Scott Morrison – nói rằng, mặc dù 2 quốc gia cách nhau “nửa vòng trái đất”, nhưng cả 2 đều coi trọng dân chủ và tự do.

Ông nói: “Thưa ông Tổng thống, người dân Australia sẽ sát cánh cùng với Ukraine trong cuộc chiến sống còn của các bạn. Vâng, các bạn có được những lời cầu nguyện của chúng tôi, vũ khí của chúng tôi, viện trợ nhân đạo của chúng tôi, các biện pháp trừng phạt của chúng tôi đối với những kẻ từ chối quyền tự do của các bạn, các bạn thậm chí còn có than của chúng tôi. Và sẽ còn nhiều hơn thế nữa".

Hai trong số các Xe thiết giáp Bushmaster sẽ được trang bị dưới dạng xe cứu thương để hỗ trợ Ukraine đối phó với cuộc xâm lược của Nga .

Australia tự hào khi sát cánh cùng Ukraine

“Bushmaster được chế tạo ở Australia để cung cấp phương tiện vận chuyển cơ động được bảo vệ, di chuyển an toàn binh lính đến khu vực chiến đấu trước khi xuống xe để cận chiến”, theo tuyên bố chung của Thủ tướng Scott Morrison và Dutton.

“Bushmaster rất phù hợp để bảo vệ Lực lượng vũ trang Ukraine và dân thường Ukraine chống lại bom mìn và các thiết bị nổ tự chế, mảnh đạn từ pháo binh và vũ khí cỡ nhỏ".

Thales Australia, công ty đang trang bị các phương tiện quân sự, cho biết họ rất tự hào trong việc ủng hộ chính phủ Australia tặng xe Bushmasters cho Ukraine.

“Chúng tôi rất tự hào trong việc ủng hộ những chiếc Bushmasters của Australia cho Ukraine. Được xây dựng bởi Thales ở Bendigo, nhóm của chúng tôi ở Brisbane đã làm việc suốt ngày đêm để chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến vận tải hàng không đến Ukraine hôm nay”, công ty cho biết trên Twitter vào ngày 8/4, cùng với những bức ảnh cho thấy các phương tiện đang được trang bị tại cơ sở của họ ở Queensland.

20 chiếc Bushmaster sẽ được trang bị radio, GPS và áo giáp gắn thêm bu lông để tăng cường khả năng bảo vệ. Chúng đã được sơn màu xanh ô liu để phù hợp với môi trường ở Ukraine và có cờ Ukraine được sơn ở hai bên với dòng chữ “Đoàn kết với Ukraine” được khắc bằng tiếng Anh và tiếng Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton (giữa), cùng với Đại sứ Ukraine tại Australia Vasyl Myroshnychenko (phải), phát biểu trong cuộc họp báo tại Căn cứ Không quân Amberley vào ngày 08/4/2022 ở Ipswich, Australia. (Ảnh Getty Images)

Tuyên bố của Thủ tướng Morrison và Bộ trưởng Quốc phòng cho biết, động thái này là "để ghi nhận cam kết và hỗ trợ của chúng tôi đối với Chính phủ và người dân Ukraine".

Các xe cứu thương sẽ có biểu tượng truyền thống của Hội Chữ thập đỏ.

Bộ Quốc phòng Australia sẽ cung cấp các video huấn luyện có phụ đề tiếng Ukraine để các lực lượng Ukraine biết cách vận hành các tàu hộ vệ. Bộ Quốc phòng cũng sẽ làm việc với chính phủ Ukraine để phát triển một gói hỗ trợ hậu cần phù hợp.

Chính phủ Australia trong một thông cáo, cho biết theo yêu cầu của Ukraine, họ sẽ không tiết lộ thêm chi tiết cụ thể về gói hỗ trợ hoặc các thỏa thuận giao hàng.

"Australia sát cánh với Ukraine chống lại cuộc xâm lược bất hợp pháp và vô cớ của Nga", thông cáo nêu rõ.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục áp đặt những chi phí tối đa chống lại Nga thông qua các biện pháp trừng phạt có mục tiêu đối với các cá nhân và thực thể, bao gồm Tổng thống Putin và các cơ quan tuyên truyền, chỉ huy quân sự và các thành viên quốc hội".

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố các biện pháp trừng phạt cá nhân đối với 228 nghị sĩ Australia, cấm họ nhập cảnh vào Liên bang Nga từ ngày 7/4.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga cho biết các lệnh trừng phạt nhằm “đáp trả các hành động không thân thiện của chính phủ Australia, vốn sẵn sàng hỗ trợ bất kỳ hành động nào nhằm kiềm chế Nga”.

Tuyên bố cảnh báo rằng sẽ có thêm nhiều biện pháp trừng phạt nhằm vào quân đội, doanh nhân, chuyên gia và những người làm truyền thông Australia, “những người góp phần kích động thái độ tiêu cực đối với đất nước chúng tôi”.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Australia chuyển 20 xe thiết giáp Bushmaster cho Ukraine