Ba cha con ông Trump chấp nhận làm chứng trong cuộc điều tra dân sự của New York

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Donald Trump cùng con trai Donald Trump Jr. và con gái Ivanka Trump, đã đồng ý làm chứng trong một cuộc điều tra dân sự ở bang New York về hoạt động kinh doanh của gia đình ông, theo tài liệu của tòa án ngày 8/6.

Cả ba cha con ông Trump dự kiến ​​sẽ đưa ra lời tuyên thệ bắt đầu vào ngày 15/7, nhưng họ có thời gian kháng cáo lên Toà án tối cao New York cho đến ngày 13/6. Nếu được sự chấp thuận của toà án, họ sẽ không phải làm chứng vào ngày đó.

Theo tài liệu của toà án, các điều tra viên sẽ cần phải kết thúc cuộc thẩm vấn của họ "vào tuần sau".

Cuộc điều tra về ông Trump được ban hành bởi Tổng chưởng lý bang New York Letitia James, một đảng viên Dân chủ. Văn phòng của bà bắt đầu điều tra ông Trump vào năm 2019. Bà James đang điều tra xem liệu Tập đoàn Trump Organization có các hành vi lừa đảo người cho vay và cơ quan thuế hay không.

Ông Trump đã phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Tổng chưởng lý tiểu bang New York là bà Letitia James phát biểu trong một sự kiện ở Thành phố New York vào ngày 30/10/2021. (Scott Heins / GettTổng chưởng lý tiểu bang New York là bà Letitia James phát biểu trong một sự kiện ở Thành phố New York vào ngày 30/10/2021. (Scott Heins / Getty Images)y Images)
Tổng chưởng lý tiểu bang New York là bà Letitia James phát biểu trong một sự kiện ở Thành phố New York vào ngày 30/10/2021. (Scott Heins / Getty Images)

Ông Trump và hai con của ông lập luận rằng, việc làm chứng trong cuộc điều tra dân sự sẽ vi phạm quyền hiến pháp của họ, vì mọi lời khai của họ có thể được sử dụng làm bằng chứng trong một cuộc điều tra hình sự liên quan do Luật sư quận Manhattan Alvin Bragg dẫn đầu.

Bà James lần đầu tiên ban hành trát đòi hầu tòa để ông Trump làm chứng hơn sáu tháng trước. Đáp lại trát đòi hầu tòa, Alina Habba, luật sư của ông Trump và Tập đoàn Trump, cho biết bà James “đã vũ khí hóa văn phòng của bà ấy thông qua cuộc săn phù thủy chính trị này” và hành động của bà ấy là “mối đe dọa đối với nền dân chủ Hoa Kỳ”.

Ông Trump đã cố gắng kháng cáo nỗ lực của bà James tại tòa án. Vào tháng 5, một hội đồng thẩm phán từ Tòa án Tối cao New York đã ra phán quyết rằng ông Trump và hai con của ông phải làm chứng.

Hôm 20/12, cựu Tổng thống Donald Trump đã đệ đơn kiện Tổng Chưởng lý New York Letitia James, cáo buộc bà nhắm vào ông bằng các vụ truy tố có động cơ chính trị.

“Trong nhiều năm, bà đã trắng trợn lạm dụng quyền điều tra của mình để nhắm vào các đối thủ chính trị cũng như thăng tiến sự nghiệp của mình. Những cuộc tấn công không ngừng nghỉ của bà đối với ông Donald J. Trump là một ví dụ điển hình. Kể từ khi nhậm chức, bà đã công kích không biết mệt mỏi vào ông ấy, gia đình ông ấy, và doanh nghiệp của ông ấy, công ty TNHH Trump Organization, bằng các trát đòi hầu tòa không chính đáng trong một cuộc thập tự chinh gay gắt để ‘tấn công’ Tổng thống", luật sư của ông Trump cho biết trong đơn kiện - được đệ trình thay mặt cho Trump Organization và cựu tổng tư lệnh Mỹ.

Phản hồi về vụ kiện, văn phòng tổng chưởng lý đã nói rằng, ông Trump đang sử dụng vụ kiện này để tấn công và trì hoãn các yêu cầu của văn phòng về các giao dịch kinh doanh của Trump Organization.

Trong một tuyên bố, bà James cho biết: “Để minh bạch, cả ông Trump và Trump Organization đều không được ra lệnh [về việc] nếu họ phải chịu trách nhiệm và nơi họ sẽ chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Cuộc điều tra của chúng tôi sẽ tiếp tục mà không hề nao núng vì không ai đứng trên luật pháp, kể cả ai đó với cái tên Trump”.

Trong một tuyên bố khác được đưa ra hôm thứ Hai (20/12), ông Trump nói rằng, vụ kiện của ông “không phải là để nhằm trì hoãn” và cuộc điều tra của bà James “chỉ là sự tiếp nối của Cuộc Săn Phù Thủy chính trị đã tiếp diễn bao năm nay nhằm chống lại tôi, của các thành viên cấp tiến của đảng Dân Chủ”.

Trong đơn kiện của mình (pdf), ông Trump cáo buộc rằng bà James đang sử dụng cuộc điều tra nhằm nâng cao sự nghiệp chính trị của bà, và cuộc điều tra là một "nỗ lực ác ý nhắm tới ông Trump và các cộng sự của ông".

“Nhiệm vụ của bà ấy được dẫn đường bởi thù hận chính trị và mong muốn quấy rối, đe dọa và trả thù một công dân tư nhân mà bà ấy coi là đối thủ chính trị", theo đơn kiện.

Vụ kiện của ông Trump đã bị Thẩm phán Brenda Sannes của Hoa Kỳ bác bỏ vào cuối tháng 5, nói trong phán quyết (pdf) rằng, “không có bằng chứng” cho thấy cuộc điều tra của bà James được tiến hành với mục đích xấu.

Tờ AP đưa tin, ngày 17/2, Thẩm phán Arthur Engoron đã ra lệnh cho ông Donald Trump và hai con của ông là Ivanka Trump và Donald Trump Jr., tuân thủ trát đòi hầu tòa do Tổng chưởng lý New York Letitia James ban hành vào tháng 12.

Ông Engoron cho biết cựu tổng thống Trump và hai con của ông phải ra tòa cung cấp lời khai trong vòng 21 ngày. Thẩm phán Engoron đã đưa ra phán quyết sau cuộc điều trần kéo dài hai giờ với các luật sư của văn phòng ông Trump và bà James.

“Trong phân tích cuối cùng, tổng chưởng lý New York bắt đầu điều tra một thực thể kinh doanh, phát hiện ra nhiều bằng chứng về việc gian lận tài chính có thể xảy ra và muốn chất vấn một số người liên quan. Bà ấy hoàn toàn có quyền làm như vậy” - thẩm phán Engoron viết trong phán quyết.

Thẩm phán bang New York Arthur Engoron đã ra phán quyết trong một phiên điều trần trực tuyến hôm 8/6 rằng, ông Trump phải gửi cho bà James bản tuyên thệ từ một số giám đốc điều hành của Tập đoàn Trump về các chính sách của họ đối với việc lưu giữ hoặc hủy hồ sơ.

Vào tháng 4, ông Engoron nhận thấy ông Trump tỏ ra coi thường vì đã không trả lời trát đòi hầu tòa do James ban hành. Thẩm phán sau đó ra lệnh cho cựu tổng thống phải nộp phạt 10.000 USD mỗi ngày.

Ông Trump đã trả 110.000 USD như một trong những điều kiện cần thiết để dỡ bỏ lệnh coi thường này.

Gia đình ông Trump nhiều lần ngăn chặn cuộc điều tra của bà James. Hồi tháng 2, thẩm phán ra lệnh cho ông và các con trả lời chất vấn trong cuộc điều tra về hoạt động kinh doanh của tập đoàn. Lệnh này đang được kháng cáo.

Ngoài cuộc điều tra của bà James, Trump Organization còn đang đối mặt với vụ việc do biện lý quận Manhattan dẫn đầu. Tháng 7/2021, Trump Organization và giám đốc tài chính lâu năm của tổ chức này, Allen Weisselberg, đã không nhận tội trước tòa án New York về 15 tội danh gian lận và trốn thuế.

Phiên tòa của ông Weisselberg dự kiến ​​sẽ bắt đầu trong năm nay.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Xem thêm



BÀI CHỌN LỌC

Ba cha con ông Trump chấp nhận làm chứng trong cuộc điều tra dân sự của New York