Bà Harris 'đảm nhận' vai trò tổng thống khi liên lạc với một số nguyên thủ quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cuộc gọi có thể là một dấu hiệu cho thấy, bà Harris sẽ có một vị thế cao hơn so với các phó tổng thống trước đây, đặc biệt là trong các vấn đề về chính sách đối ngoại.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris gần đây đã gọi cho nhiều nguyên thủ quốc gia, một nhiệm vụ thường được thực hiện bởi tổng thống.

Nhà Trắng cho biết, bà Harris đã nói chuyện với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 15/2.

Phó Tổng thống đương nhiệm “bày tỏ cam kết tăng cường quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và Pháp và hồi sinh liên minh xuyên Đại Tây Dương”, theo một thông báo chính thức. Bà Harris và Tổng thống Pháp Macron “nhất trí về nhu cầu hợp tác song phương và đa phương chặt chẽ để giải quyết vấn đề COVID-19, biến đổi khí hậu và ủng hộ nền dân chủ trong nước và trên thế giới”.

Bản thông báo tiếp tục: “Họ cũng thảo luận về nhiều thách thức trong khu vực, bao gồm cả những thách thức ở Trung Đông và châu Phi, và sự cần thiết phải đối đầu với chúng cùng nhau".

Tuy nhiên, thông báo này không có đề cập đến Tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm Joe Biden.

Trong một bài đăng trên Twitter, bà Harris viết: “Chúng tôi đã thảo luận về COVID-19, biến đổi khí hậu, ủng hộ nền dân chủ trong nước và trên thế giới, và những thách thức trong khu vực. [Tổng thống] và tôi mong muốn được hợp tác với Tổng thống Macron để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho hai quốc gia của chúng ta".

Ông Biden đã nói chuyện với ông Macron vào ngày 24/1.

Đầu tháng này, bà Harris đã thực hiện một cuộc gọi với Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Nhà Trắng cho biết đây là cuộc gọi đầu tiên của bà với một nhà lãnh đạo nước ngoài với tư cách là phó tổng thống.

Theo thông báo từ văn phòng Thủ tướng Trudeau, “Thủ tướng chúc mừng Phó Tổng thống [Harris] về cuộc bầu cử lịch sử của bà, và bà rất nhớ những năm tháng của mình ở Montréal”. Đồng thời, văn bản này cũng cho biết, 2 người Trudeau và Harris đã thảo luận về các vấn đề khác, bao gồm cả việc chống lại đại dịch COVID-19.

Trong một tuyên bố sau cuộc gọi này, bà Harris cho biết: “Chúng tôi đã thảo luận về cam kết hợp tác chặt chẽ trong một số vấn đề, bao gồm phòng chống COVID-19, giải quyết biến đổi khí hậu và mở rộng quan hệ đối tác kinh tế của chúng tôi theo những cách thúc đẩy phục hồi và tạo việc làm ở cả hai quốc gia".

Hôm 22/1, 2 vị nguyên thủ quốc gia Biden và Trudeau đã có cuộc nói chuyện chung. Đây là cuộc gọi đầu tiên mà ông Biden thực hiện sau khi tuyên thệ nhậm chức 2 ngày trước đó.

Các phó tổng thống của Mỹ hiếm khi gọi tới các nguyên thủ quốc gia khác. Phó Tổng thống tiền nhiệm Mike Pence đã không gọi điện cho Thủ tướng Trudeau hay Phó Tổng thống Macron, mặc dù ông đã đến gặp các nguyên thủ quốc gia trong một số dịp.

Phía Nhà Trắng đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Các cuộc gọi mà bà Harris thực hiện đã thu hút sự chú ý từ những người khuynh hữu. National Pulse, một hãng thông tấn mới nổi do ông Raheem Kassam sáng lập, đã có nhiều lời chỉ trích đối với những việc này. Ông Kassam là cựu cố vấn của chính trị gia người Anh Nigel Farage.

Hãng tin nhận định: "Thật kỳ lạ khi một Phó Tổng thống tiếp xúc với các nhà lãnh đạo quan trọng của thế giới chỉ vài tuần sau khi mới tham gia chính quyền mới".

Các cuộc gọi có thể là một dấu hiệu cho thấy, bà Harris sẽ có một vị thế cao hơn so với các phó tổng thống trước đây, đặc biệt là trong các vấn đề về chính sách đối ngoại.

Ông Biden, 78 tuổi, trở thành người lớn tuổi nhất bước vào Nhà Trắng vào tháng trước. Suy đoán đã lan tràn trong chiến dịch năm 2020 về việc ông có khả năng chỉ phục vụ một nhiệm kỳ tại chức. Nhưng bản thân ông đã tuyên bố sẵn sàng cạnh tranh cho nhiệm kỳ thứ hai.

Trả lời phỏng vấn từ đài ABC hồi năm ngoái, ông nói: “Tôi nghĩ rằng đó là một câu hỏi chính đáng khi hỏi bất kỳ ai trên 70 tuổi xem họ có phù hợp hay không và liệu họ đã sẵn sàng hay chưa. Nhưng… [điều] duy nhất tôi có thể nói với người dân Mỹ, đó là một câu hỏi chính đáng để hỏi bất kỳ ai, hãy dõi theo tôi”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bà Harris 'đảm nhận' vai trò tổng thống khi liên lạc với một số nguyên thủ quốc gia