Bà Harris lại điện đàm cùng nguyên thủ nước khác, quá trình chuyển giao quyền lực đang bắt đầu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris thường xuyên thay mặt Tổng thống Joe Biden sử dụng quyền tổng thống. Vào ngày 9/3, bà Harris lại có cuộc điện đàm với Thủ tướng Na Uy Erna Solberg. Điều này khiến ngoại giới lại càng có cơ sở để suy đoán về việc liệu có phải ông Biden đã mất đi quyền lực thực tế.

Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố rằng: "Phó Tổng thống cảm ơn Thủ tướng Na Uy về mối quan hệ đối tác an ninh chặt chẽ giữa Na Uy và Hoa Kỳ, cũng như những đóng góp hào phóng của Na Uy trong nỗ lực bảo vệ an ninh y tế và sự phát triển của toàn cầu”.

Trước đó, bà Harris đã nhiều lần nói chuyện riêng với các nguyên thủ nước ngoài kể từ khi chính quyền Tổng thống Joe Biden lên nhậm chức. Cụ thể, bà đã có các cuộc điện đàm riêng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Theo phân tích của Fox News, kinh nghiệm chính trị của bà Harris chủ yếu là đối nội, nhưng việc thường xuyên điện đàm riêng với các nhà lãnh đạo thế giới cho thấy, bà Harris hy vọng sẽ “nhúng chân” nhiều hơn vào lĩnh vực ngoại giao. Điều này có thể sẽ khiến các nhà lãnh đạo quốc tế coi bà Harris là người kế nhiệm của ông Biden và sẵn sàng thiết lập mối quan hệ với bà.

Một nhà ngoại giao châu Âu nói với tờ Polityka rằng: “Cộng đồng quốc tế đang xem bà ấy (Harris) là người kế nhiệm tổng thống Mỹ. Vấn đề này của bà ấy rõ ràng hơn so với phó tổng thống của các chính phủ Mỹ tiền nhiệm”.

Gần đây, bà Harris còn tham dự cuộc họp song phương đầu tiên giữa Hoa Kỳ và Canada. Khi Biden là Phó tổng thống của chính quyền Obama, ông chưa từng có cơ hội như vậy.

Được biết, trong thời gian tại vị, cựu Phó tổng thống Mike Pence rất ít khi điện đàm trực tiếp với các nhà lãnh đạo thế giới.

Ngoài ra, ấn phẩm tin tức của phái bảo thủ của Mỹ The National Pulse cũng bình luận trước đó rằng, chỉ vài tuần sau khi chính phủ mới lên nhậm chức, phó tổng thống đã thường xuyên liên lạc với các nhà lãnh đạo lớn trên thế giới. "Điều này thật kỳ lạ".

Ông Biden được dựng lên làm “tổng thống bù nhìn"?

Các nhà phân tích cho rằng, có 3 dấu hiệu cho thấy Tổng thống Biden (78 tuổi) có thể đã được đảng Dân chủ dựng lên làm “tổng thống bù nhìn".

Thứ nhất, Thượng nghị sĩ thâm niên của Đảng Cộng hòa Lindsey Graham từng nói với Newsmax rằng: “Tôi không nghĩ rằng ông Biden đang nắm quyền”. Ông Graham cho rằng, sau khi vào Nhà Trắng, ông Biden - người luôn được xem là thuộc phe ôn hoà, đã thực thi rất nhiều chính sách "cấp tiến" của phe cánh tả. Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Matt Gaetz cũng nghi ngờ: "Có phải quá trình chuyển tiếp sang bà Harris đã bắt đầu”?

Thứ hai, vào tháng 2/2021, 31 hạ nghị sĩ liên bang của Đảng Dân chủ đã kêu gọi Tổng tư lệnh Biden từ bỏ quyền đơn phương quyết định đối với vũ khí hạt nhân, đồng thời kiến nghị trước khi bắn vũ khí hạt nhân, cần nhận được sự đồng ý của nhiều quan chức hơn, trong đó bao gồm phó tổng thống Mỹ và chủ tịch Hạ viện. Đồng thời, các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hoà cũng đưa ra đề xuất tước bỏ "quyền tham chiến" của ông Biden.

Cuối cùng, giới truyền thông thường xuyên đưa tin về chứng suy giảm trí nhớ của ông Biden. Trong quá trình tranh cử và kể từ khi đảm nhiệm chức vụ tổng thống đến nay, ông Biden đã nhiều lần “lỡ miệng” nói sai và quên từ.

Vào cuối tháng trước, ông Grant Stinchfield, người dẫn chương trình của Newsmax cũng bày tỏ lo ngại về trạng thái tinh thần của Biden. Ông Stinchfield nói: "Tôi tin rằng trạng thái tinh thần của ông Biden là một mối đe dọa rõ ràng đối với an ninh quốc gia. Hiện tại các nước khác trên thế giới cũng đã nhận thấy vấn đề này một cách rõ ràng”.

Gần đây, chứng “mất trí ở người già” của ông Biden lại một lần nữa phát tác. Khi phát biểu trong một sự kiện được tổ chức tại Nhà Trắng vào ngày 8/3, ông Biden đã quên tên của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin mà chính ông mới bổ nhiệm, và buộc phải dùng từ “người quản lý cơ quan này” để thay thế. Vụ việc này đã khiến cư dân mạng bàn tán sôi nổi.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bà Harris lại điện đàm cùng nguyên thủ nước khác, quá trình chuyển giao quyền lực đang bắt đầu?