Bà Hillary Clinton có thể bị luận tội và truất quyền tranh cử trong tương lai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại phiên luận tội của cựu Tổng thống Trump ngày 12/2, luật sư của Van de Veen của ông cho biết, phiên tòa đã đặt ra tiền lệ và bà Hillary Clinton có thể bị luận tội với tư cách là một công dân bình thường và bị cấm tranh cử một lần nữa.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio đặt câu hỏi liệu phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Trump "có tạo ra tiền lệ mới" cho các cựu quan chức khác hay không. Liệu rằng, trong tương lai, khi Hạ viện đối mặt với những lời kêu gọi ‘hãy bỏ tù bà ấy’, thì phải chăng Hạ viện sẽ luận tội cựu Ngoại trưởng và truất quyền tranh cử của bà ấy.

Luật sư Van der Veen nói rằng khi Hạ viện có thể luận tội cựu Tổng thống như thế này thì trong tương lai hoàn toàn có khả năng như vậy. “Điều này có thể xảy ra với… cựu ngoại trưởng”, luật sư Michael Van der Veen nói với các thượng nghị sĩ, theo Breibart trích dẫn Washington Times. “Nó có thể xảy ra với rất nhiều người. Đó không phải là cách để áp dụng quy định luận tội theo Hiến pháp".

Ngày 12/2, bà Clinton tweet kêu gọi các quan chức kết tội cựu Tổng thống Trump. Tuy nhiên, ngày 13/2, Thượng viện đã bỏ phiếu để tuyên trắng án cho cựu Tổng thống Trump về những cáo buộc rằng ông đã kích động cuộc nổi dậy tại Điện Capitol vào ngày 6/1, Breitbart News đưa tin.

Ngày 13/2, ngày thứ năm của phiên luận tội, sau khi hai bên trình bày lập luận luận tội và lập luận bảo vệ, Thượng viện đã bỏ phiếu với tỷ lệ 57-43 và đã tuyên bố cựu Tổng thống Donald Trump trắng án đối với cáo buộc kích động cuộc nổi dậy.

The Epoch Times ngày 13/2 cho biết tất cả 43 Thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu trắng án cho cựu Tổng thống Trump đều là thành viên Đảng Cộng hòa. Tất cả các thành viên Đảng Dân chủ đều bỏ phiếu để kết tội ông. Bảy thành viên Đảng Cộng hòa biểu quyết cùng Đảng Dân chủ.

“Tôi đã quan ngại về việc thiếu quy trình và tính hợp hiến của phiên tòa này, và cả hai lần, tôi đều bỏ phiếu để khẳng định điều này. Nhưng là một bồi thẩm viên, tôi có nhiệm vụ phải lắng nghe lập luận của cả hai bên với tâm thái cởi mở, và tôi đã làm như vậy”, Thượng nghị sĩ Tommy Tuberville, người đã bỏ phiếu trắng án, cho biết trong một tuyên bố ngay sau khi bỏ phiếu.

“Sau khi nghe trình bày các lập luận, tôi đã bỏ phiếu không kết án vì một số lý do, bao gồm cả thực tế là tôi cho rằng Thượng viện không có thẩm quyền xét xử một công dân bình thường”.

“Các đại diện luận tội của Hạ viện đã mở một phiên luận tội vi hiến để hạ uy tín của cựu Tổng thống và những người ủng hộ ông. Họ đã không làm được gì ngoài việc kéo dài nỗi đau của người dân Mỹ. Họ đã không đạt được mục tiêu kết tội cựu Tổng thống, mà ngược lại, cựu Tổng thống Donald J. Trump được tuyên bố trắng án”, Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn, người cũng bỏ phiếu cho cựu Tổng thống trắng án nói thêm.

Theo Breibart, cựu Tổng thống Trump đã ăn mừng lần trắng án thứ hai sau khi phiên tòa bế mạc. Ông khẳng định Đảng Dân chủ tiếp tục "cuộc săn lùng phù thủy" vì gần 75 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu cho cuộc tái tranh cử của ông.

Ông viết: “Đây lại là một giai đoạn khác của cuộc săn lùng phù thủy vĩ đại nhất trong lịch sử của Đất nước chúng ta. Không có bất cứ vị tổng thống nào từng trải nghiệm điều này".

“Phong trào lịch sử, yêu nước và cao đẹp của chúng tôi ‘Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại’ chỉ mới bắt đầu”, cựu Tổng thống Trump tiếp tục, nói thêm rằng ông có nhiều điều để chia sẻ trong những tháng tới.

“Tôi mong muốn cùng các bạn tiếp tục cuộc hành trình đáng kinh ngạc của chúng ta để đạt được một nước Mỹ vĩ đại cho tất cả người dân của chúng ta”, ông kết luận.

Cựu Tổng thống Trump đã được Thượng viện tuyên bố trắng án vào năm 2020 vì hai cáo buộc liên quan đến một cuộc điện thoại mà ông đã chia sẻ với tổng thống Ukraine. Trong một tuyên bố sau cuộc bỏ phiếu hôm thứ Bảy (13/2), cựu Tổng thống Trump cho biết Đảng Dân chủ “được trao quyền tự do để phỉ báng nhà nước pháp quyền, bôi nhọ cơ quan thực thi pháp luật, cổ vũ đám đông, bào chữa cho những kẻ bạo loạn và biến công lý thành công cụ báo thù chính trị”.

Nguyên Hương

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bà Hillary Clinton có thể bị luận tội và truất quyền tranh cử trong tương lai