Bà Hillary Clinton lan truyền tin tức giả mạo về cái chết của một cảnh sát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ứng cử viên tổng thống thất bại Hillary Clinton đã hai lần chia sẻ tin tức giả mạo vào thứ Sáu ngày 28/5, ngày đảng Cộng hòa ở Thượng viện chặn một dự luật nhằm thành lập Ủy ban điều tra các cuộc biểu tình và bạo loạn ngày 6/1 tại Điện Capitol Hoa Kỳ. Bà Hillary khẳng định rằng, "đám đông tức giận" xông vào Điện Capitol Hoa Kỳ ngày hôm đó "đã giết chết một cảnh sát", Breibart News đưa tin ngày 30/5.

“Một đám đông giận dữ đã tấn công Điện Capitol, các nhà lập pháp và cuộc bầu cử của chúng ta. Họ đã giết một cảnh sát. Và giờ đây, các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa không muốn tất cả chúng ta không biết thêm về những gì đã xảy ra”, bà Clinton viết.

Ngày 6/1, sĩ quan Brian Sicknick đã chết tại Điện Capitol. Phương tiện truyền thông dòng chính ban đầu đưa tin rằng ông Sicknick tử vong do bình cứu hỏa. Tuy nhiên, điều đó không đúng. Giám định y tế không tìm thấy bằng chứng nào về chấn thương lực cùn. Trên thực tế, giám định viên y tế chính của Washington cuối cùng đã đưa ra phán quyết rằng ông Sicknick “bị đột quỵ hai lần và chết” chứ không phải "bị người biểu tình giết chết" như Bà Clinton đưa tin.

Tờ Washington Post đưa tin:

Phán quyết, được công bố hôm thứ Hai, sẽ khiến các công tố viên không thể cáo buộc 'giết người' trong vụ ông Sicknick tử vong. Hai người đàn ông bị cáo buộc hành hung ông Sicknick bằng bình phun chất kích thích hóa học cực mạnh vào ông ta trong cuộc vây hãm, nhưng các công tố viên không tìm thấy sự liên quan giữa bình hóa chất với cái chết của ông Sicknick.

Ngoại trừ Ashli ​​Babbitt, người bị "bắn khi trèo qua cánh cửa bị hỏng vào sảnh của Chủ tịch Hạ viện, những các chết khác đều không phải do bạo lực, theo NPR.

NPR cho biết, “Vai trái của Babbitt có găm một viên đạn. Sau đó cô ấy chết tại Bệnh viện Washington vì vết thương ở vai".

Nhận xét của bà Clinton được đưa ra cùng ngày các thành viên Đảng Cộng hòa ở Thượng viện chặn một dự luật, được gọi là HR 3233, Ủy ban Quốc gia Điều tra Vụ tấn công ngày 6/1 nhằm điều tra các cuộc bạo động và biểu tình xảy ra ở Thủ đô Washington ngày 6/1, với một số người đề cập đến cuộc điều tra giống như một cuộc săn phù thủy "mang động cơ chính trị".

Thượng nghị sĩ Ted Cruz cho biết trong một tuyên bố, ông không ủng hộ Ủy ban Điều tra ngày 6/1 bởi trong đó có động cơ chính trị do Thượng nghị sĩ Schumer và Chủ tịch hạ viện Pelosi lãnh đạo. Trước đó, đã có nhiều cuộc điều tra được tiến hành, ông nói.

Sáu thành viên Đảng Cộng hòa bỏ phiếu để thông qua dự luật là Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski, Susan Collins, Ben Sasse, Bill Cassidy, Mitt Romney, và Rob Portman.

Một cuộc thăm dò quốc gia mới của Đại học Quinnipiac được công bố hôm thứ Tư ngày 26/5 cho thấy, cựu Tổng thống Trump nhận được sự ủng hộ vang dội từ Đảng Cộng hòa với 2/3 thành viên Đảng Cộng hòa muốn cựu Tổng thống Donald Trump tranh cử tổng thống năm 2024, The Western Journal đưa tin.

Ngoài ra,The Western Journal cũng cho biết, theo cuộc khảo sát, 66% người được hỏi thuộc Đảng Cộng hòa tin rằng Tổng thống Biden không phải là Tổng thống đắc cử “hợp pháp” của Hoa Kỳ.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bà Hillary Clinton lan truyền tin tức giả mạo về cái chết của một cảnh sát