Bà Kamala Harris sẽ tập trung vào 'nguyên nhân gốc rễ' thay vì xử lý khủng hoảng biên giới Mỹ - Mexico

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 29/3, Nhà Trắng thông báo, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ tập trung vào lý do đã thúc đẩy người di cư tìm cách vượt biên trái phép để nhập cảnh vào Hoa Kỳ. 

Trao đổi với các phóng viên ở Washington, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, bà Harris đang dẫn đầu nỗ lực giải quyết “nguyên nhân gốc rễ” của việc di cư, chứ “không phải biên giới”.

Bà Psaki nói: “Có một số nhầm lẫn về điều đó".

Tuần trước, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố đã ủy thác cho bà Harris để lãnh đạo các nỗ lực của tân chính quyền Mỹ trong việc đối phó với sự gia tăng người nhập cư bất hợp pháp. Ông Biden gọi bà là người "có năng lực nhất" để giải quyết công việc. Ông còn nói thêm rằng bà ấy có thể nói thay ông mà không cần tham vấn với ông ấy.

Thư ký Psaki cho biết, không có thông tin cập nhật nào về thời điểm bà Harris dự định sẽ tới thăm khu vực Trung Mỹ.

Trả lời một phóng viên, thư ký báo chí Nhà Trắng nói: “Nhưng vì bạn đã cho tôi cơ hội, điều quan trọng là phải hiểu và biết rằng bà [Harris] đang tập trung vào việc giải quyết các nguyên nhân gốc rễ trong khu vực. Và vì vậy, tôi mong đợi, sẽ có chuyến du lịch đó. Biên giới và xúc tiến xử lý ở biên giới, mở các nơi trú ẩn, đảm bảo chúng ta chuyển trẻ em ra khỏi các cơ sở Tuần tra Biên giới — điều đó thực sự nằm trong tầm giám sát của Bộ An ninh Nội địa và HHS. Và tất cả họ sẽ làm việc cùng nhau, nhưng trọng tâm của phó tổng thống là khu vực này, nguyên nhân gốc rễ và tham gia trực tiếp với các chính phủ".

Tuần trước, ông Biden cho biết, bà Harris sẽ giúp Mexico và các nước Trung Mỹ "trong việc ngăn chặn sự di chuyển của rất nhiều người, ngăn chặn cuộc di cư đến biên giới phía nam của chúng ta".

Ông nhấn mạnh bản thân đã nhận được một nhiệm vụ tương tự khi ông là phó tổng thống từ Tổng thống Barack Obama.

Các nhân viên Tuần tra Biên giới bắt giữ khoảng hai chục người nhập cư bất hợp pháp ở Penitas, Texas, vào ngày 11/3/2021. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)
Các nhân viên Tuần tra Biên giới bắt giữ khoảng hai chục người nhập cư bất hợp pháp ở Penitas, Texas, vào ngày 11/3/2021. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Khi đó, ông nói, ông và những người khác biết rằng những người di cư muốn rời bỏ quê hương vì bạo lực băng đảng, các nhóm xã hội đen và thiên tai.

Ông Biden giải thích: “Và vì vậy, [việc này] không giống như kiểu có ai đó ngồi quanh chiếc bàn được chạm khắc thủ công ở đâu đó ở Guatemala và nói: 'Tôi có một ý tưởng tuyệt vời: Hãy bán tất cả những gì chúng ta có, đưa tiền cho một tay sói cỏ, yêu cầu anh ta đưa con của chúng ta hoặc chúng ta đi đến biên giới nước Mỹ, đưa chúng ta vượt biên, bỏ chúng ta ở sa mạc. Chúng ta không biết ngôn ngữ ở đó. Chẳng phải vui lắm sao?'. Một trong những cách mà chúng tôi học được là, nếu bạn giải quyết các vấn đề ở [quốc gia đó], thì điều đó sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Nó mang lại lợi ích cho chúng ta, nó mang lại lợi ích cho người dân và nó phát triển nền kinh tế ở đó".

Ông cũng nói thêm rằng, ông đang thúc đẩy Quốc hội Mỹ gửi tiền đóng thuế từ người dân Mỹ đến các quốc gia đó, để giúp họ ngăn chặn tình trạng di cư từ nơi khởi nguồn.

Bà Harris cho biết, bà mong muốn “tham gia ngoại giao với chính phủ, với khu vực tư nhân, với xã hội dân sự và — và các nhà lãnh đạo của từng quốc gia ở El Salvador, Guatemala và Honduras để củng cố nền dân chủ và pháp quyền cũng như đảm bảo sự thịnh vượng chung ở khu vực”, cũng như hợp tác với chính quyền Mexico.

Tuần trước, phát ngôn viên Symone Sanders của bà Harris nói với các phóng viên rằng, nữ phó tổng thống Mỹ "không làm việc ở biên giới".

Nữ phát ngôn viên tuyên bố: “Tổng thống yêu cầu phó tổng thống thực hiện nỗ lực ngoại giao, với Mexico và các nước ở tam giác phía bắc để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của di cư. Có nhiều lý do khiến những người này phải thực hiện chuyến hành trình nguy hiểm này".

Bà Harris không có kế hoạch cho chuyến thăm biên giới Mỹ - Mexico trong thời gian tới.

Hoa Kỳ đang phải đối mặt với sự gia tăng các vụ vượt biên bất hợp pháp, sau khi ông Biden rút lại một số chính sách nhập cư quan trọng dưới thời Tổng thống Trump, chẳng hạn như quy tắc khiến những người xin tị nạn phải chờ đợi bên ngoài nước Mỹ trước khi có phiên tòa để lắng nghe những tuyên bố của họ.

Trong một bài đăng trên Twitter vào cuối ngày 29/3, một trong những cố vấn nhập cư hàng đầu của chính quyền tiền nhiệm là ông Stephen Miller cho biết, số lệnh hành pháp bị đảo ngược đã "thiêu rụi mọi thứ, tạo ra thảm họa nhân đạo toàn diện".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bà Kamala Harris sẽ tập trung vào 'nguyên nhân gốc rễ' thay vì xử lý khủng hoảng biên giới Mỹ - Mexico