Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga bị chế tài, con trai học tại Harvard không thể ở lại Mỹ làm việc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong danh sách trừng phạt mới nhất đối với các quan chức cấp cao của Trung Quốc và Hong Kong do Bộ Tài chính Hoa Kỳ công bố, Trưởng đặc khu Hong Kong - bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) cũng là đối tượng của chế tài này. Dù bà Lâm lên giọng nói rằng không có tài sản ở Mỹ nhưng truyền thông Hong Kong tiết lộ con trai thứ hai của bà đang theo học tại Đại học Harvard và dự định sẽ ở lại Hoa Kỳ làm việc vào mùa thu năm nay. Hiện giờ, bà Lâm bị trừng phạt nên dự kiến ​​kế hoạch ở lại Mỹ của con trai bà sẽ bị "tan vỡ".

Mới đây, chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 11 quan chức cấp cao của Trung Quốc và Hong Kong, bao gồm cả Trưởng đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga. Bà Lâm đã công khai cao giọng rằng bà không có tài sản ở Hoa Kỳ, vì vậy lệnh trừng phạt không quan trọng. Ngay lập tức, giới truyền thông Hong Kong rộ lên thông tin con trai thứ hai của bà Lâm hiện đang học tiến sĩ tại Đại học Harvard của Hoa Kỳ. Và việc bà Lâm bị chính phủ Hoa Kỳ áp dụng chế tài được cho là sẽ có ảnh hưởng đến tiền đồ của con trai bà.

Ngày 8/8, tờ Apple Daily của Hong Kong đưa tin rằng, điều người nhà của các quan chức Trung Quốc và Hong Kong chịu chế tài ngại nói về nhất, đó chính là "vết thương chí mạng" của họ. Con trai thứ hai của bà Lâm là Lâm Ước Hi (Josh Lam) đang học Tiến sĩ tại Đại học Harvard. Anh này từng cho biết sẽ bắt đầu công việc vào mùa thu năm nay. Nhưng hiện bà Lâm bị Mỹ áp dụng chế tài, nên nhiều thông tin dự đoán rằng kế hoạch ở lại Mỹ của Lâm Ước Hi sẽ bị ‘tan vỡ’.

Lệnh Hành pháp của Tổng thống Hoa Kỳ do Bộ Tài chính Hoa Kỳ ban hành vào tháng Bảy cho biết, tất cả những người bị chính phủ Hoa Kỳ trừng phạt và vợ / chồng, con cái và các thành viên có quan hệ trực hệ khác của họ sẽ bị cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ, bất kể tuổi tác.

Trả lời vấn đề này, ngày 8/8, ông La Quan Thông (Nathan Law), cựu thành viên Hội đồng Lập pháp Hong Kong và Chủ tịch Đảng Demosistō Hong Kong, đã đăng trên Facebook rằng: lệnh hành pháp của Tổng thống Mỹ quy định rằng những người bị trừng phạt và thành viên gia đình có quan hệ phụ thuộc trực tiếp của họ sẽ bị cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Ông cho rằng, con trai bà Lâm cũng bị “ảnh hưởng một phần”. Nhưng nếu Lâm Ước Hi dạy học từ xa hoặc làm việc cho Đại học Harvard ở nước ngoài thì không vi phạm các chế tài hiện hành.

Ông Nathan Law cũng cho biết, trong số các biện pháp trừng phạt, chỉ có việc nhập cảnh mới có ảnh hưởng đến các thành viên trong gia đình của người bị phạt. Còn các biện pháp trừng phạt về tài chính sẽ không ảnh hưởng, nên người nhà của bà Lâm vẫn có thể sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Con trai thứ hai của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đặc biệt hiện đang học Tiến sĩ Toán học ở Đại học Harvard, Hoa Kỳ (Ảnh chụp màn hình trang web)

Gần đây, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã chỉ trích việc chính phủ Anh tạo điều kiện thuận lợi cho người Hong Kong nhập cư vào Anh là "đạo đức giả". Tuy nhiên, chồng và hai con trai của bà đều mang quốc tịch Anh. Điều này đã trở thành chủ đề cho người Hong Kong chế giễu.

Vì để phối hợp với ĐCSTQ thúc đẩy Luật An ninh Quốc gia tại Hong Kong vào cuối tháng 6 năm nay, trong bài phát biểu tại cuộc họp báo trên mạng của Diễn đàn Phát triển Trung Quốc, bà Lâm đã thẳng thừng chỉ trích nhiều quốc gia đã nới lỏng quyền cư trú cho người Hong Kong di cư ra nước ngoài và hỗ trợ người Hong Kong bảo vệ quyền tự trị. Bà nói rằng đây đều là những "lời xảo quyệt" và "đạo đức giả”.

Sau đó, người Hong Kong phơi bày thông tin rằng cả chồng và hai con trai của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đều mang quốc tịch Anh. Cộng đồng mạng Hong Kong tràn ngập hàng loạt bình luận chế giễu của cư dân mạng đối với bà Lâm.

Có cư dân mạng chế giễu: "Đầu năm nay, bà ấy ở Davos, Thụy Sĩ, đón giao thừa với một người con trai mang quốc tịch Anh, và trở lại phòng tiếp tân ăn tối với chồng - Lâm Triệu Ba. Đây có phải là thông đồng với thế lực nước ngoài không?"

Một cư dân mạng khác bình luận: "Trước hết bảo 3 người nhà của bà hãy hủy bỏ quốc tịch Anh đi"; “Rõ ràng là hại chồng, hại con, lấy một người phụ nữ như vậy thật là bất hạnh”.

Minh Thanh

Theo NTDTV

 



BÀI CHỌN LỌC

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga bị chế tài, con trai học tại Harvard không thể ở lại Mỹ làm việc