Ba Lan chuẩn bị đón người tị nạn Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Ba Lan đã tăng cường mức độ sẵn sàng, còn Lithuania và Moldova cũng tiến hành việc tương tự sau khi Nga tiến hành một cuộc tấn công trên diện rộng hướng vào Ukraine hôm thứ Năm (24/02), tấn công nhắm vào các thành phố và căn cứ bằng các cuộc không kích hoặc pháo kích.

Quốc hội ở Ba Lan, một quốc gia nằm ở sườn phía đông của NATO giáp với Ukraine và Belarus, đã lên án mạnh mẽ cuộc tấn công của Nga vào Ukraine và cam kết ủng hộ Ukraine.

Người dân Ukraine leo lên chật kín các tàu hỏa và xe hơi để chạy trốn và các cuộc vượt biên gia tăng từ Ukraine sang Ba Lan, quốc gia này đã chuẩn bị sẵn sàng các trung tâm cho người tị nạn.

Một cặp vợ chồng ẩn danh cùng với một đứa con đã vượt biên qua Ba Lan và sau đó đi đến Cộng hòa Síp.

“Chồng tôi nói với tôi rằng tôi đang hoảng sợ và chiến tranh sẽ không xảy ra đâu và bây giờ đó lại là sự thật và điều này hoàn toàn không thể tin được", người vợ nói khi hai vợ chồng vượt biên.

Tướng Tomasz Praga, Tổng Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, cho biết tình hình tại biên giới Ba Lan với Ukraine vẫn ổn định bất chấp việc gia tăng các phương tiện qua lại và cho biết Lực lượng Biên phòng đã chuẩn bị sẵn sàng cho một đợt tăng cường giao thông.

Tướng Tomasz Praga, Lực lượng Biên phòng (trái), và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Mariusz Kaminski nói chuyện với giới báo chí ở Warsaw, Ba Lan, hôm 24/02/2022, trong một bức ảnh trích từ video. (TVN qua AP/Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)

Hiện có 10,000 binh sĩ Mỹ ở Ba Lan, hơn một nửa trong số đó được triển khai trong những tuần gần đây giữa mối đe dọa xâm lược từ Nga.

Ba Lan là điểm đến hàng đầu của những người tháo chạy khỏi chiến sự ở Ukraine. Các hạn chế liên quan đến đại dịch Covid-19 như xét nghiệm hoặc cách ly đều được nước này dỡ bỏ, theo Belsat.

Bên cạnh đó, người dân có thể đi ngay mà không cần xin thị thực. Đơn xin tị nạn sẽ được chấp thuận ngay tại biên giới. Chính phủ Ba Lan đã triển khai một số trung tâm tiếp nhận người tị nạn di động ở khu vực này. Người dân cũng không cần có hộ chiếu, mà chỉ cần một loại giấy tờ bất kỳ để xác minh danh tính.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ba Lan chuẩn bị đón người tị nạn Ukraine