Bà Liz Truss diện kiến Nữ hoàng, chính thức trở thành tân Thủ tướng Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trưa thứ 3 (06/09) giờ địa phương, bà Liz Truss đã chính thức trở thành tân Thủ tướng của Vương quốc Anh sau buổi diện kiến Nữ hoàng Elizabeth tại lâu đài Balmoral ở Scotland.

Bà Truss là nữ Thủ tướng thứ 3 của Vương quốc Anh - sau bà Margaret Thatcher và bà Theresa May; và là Thủ tướng thứ 15 trong 70 năm trên ngai vàng của Nữ hoàng Elizabeth.

Trong một tuyên bố, Cung điện Buckingham cho biết: Hôm nay Nữ hoàng đã tiếp kiến ​​Nghị sĩ Elizabeth Truss và yêu cầu bà thành lập một chính quyền mới. Bà Truss đã chấp nhận lời đề nghị của Nữ hoàng và hôn tay Nữ hoàng khi được bổ nhiệm làm Thủ tướng mới của Anh.

Trước đó, ông Boris Johnson cũng đã có buổi yết kiến ​​Nữ hoàng để nói lời từ chức.

Khác với truyền thống, ông Johnson và bà Truss đã đến Balmoral (Scotland) thay vì Cung điện Buckingham ở London bởi Nữ hoàng Anh đang phải đối mặt với các vấn đề khó khăn khi di chuyển liên tục.

Thách thức ngày càng tăng

Bà Truss, người từng là Ngoại trưởng trong chính quyền ông Boris Johnson, đã trở thành lãnh đạo Đảng Bảo thủ của Anh vào ngày 05/09, sau khi đánh bại đối thủ của bà - cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak - trong một chiến dịch đầy căng thẳng.

Sau khi chính thức được bổ nhiệm làm Thủ tướng, bà Truss quay trở lại London và phát biểu trước toàn quốc từ Phố Downing vào buổi chiều theo giờ địa phương.

Thủ tướng mới của Anh phải đối mặt với những thách thức ngày càng lớn: các hóa đơn năng lượng tăng cao, các cuộc đình công của ngành đường sắt, cuộc khủng hoảng mùa đông tại bệnh viện - khi số ca nhập viện do bệnh hô hấp tăng gần gấp đôi so với mùa hè, và suy thoái kinh tế đang rình rập, chưa kể đến cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

Ưu tiên chính sách lớn và đầu tiên của bà sẽ là cung cấp một gói hỗ trợ cho các hộ gia đình đang gặp khó khăn với những hóa đơn năng lượng mà sẽ còn tăng cao hơn vào tháng tới.

Sự hỗ trợ nhiệt thành nhất

Trước đó, ông Johnson đã sử dụng bài phát biểu chia tay ở Phố Downing để kêu gọi Đảng Bảo thủ đoàn kết hỗ trợ người kế nhiệm.

Ông Johnson cho biết ông sẽ cung cấp cho chính quyền bà Truss "không gì khác ngoài sự hỗ trợ nhiệt thành nhất".

Ông nói: “Những gì tôi nói với các đồng nghiệp của Đảng Bảo thủ - đã đến lúc chính trị phải kết thúc, các bạn ạ. Đã đến lúc tất cả chúng ta phải đứng sau bà Liz Truss, đội ngũ của bà ấy, cũng như chương trình hành động của bà ấy và mang chúng đến cho người dân đất nước này”.

Ông Johnson bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng của chính phủ mới trong việc đối phó với những thách thức, đặc biệt là cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Ông nói rằng Vương quốc Anh có “sức mạnh kinh tế để cung cấp cho mọi người số tiền mặt mà họ cần”.

“Tôi biết rằng bà Liz Truss và chính phủ Bảo thủ nhân ái này sẽ làm mọi cách để đưa mọi người vượt qua cuộc khủng hoảng đang diễn ra, đất nước sẽ kiên trì và chúng ta sẽ chiến thắng”, ông nói.

Xuân Hoa

Theo Alexander Zhang - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bà Liz Truss diện kiến Nữ hoàng, chính thức trở thành tân Thủ tướng Anh