Bà Pelosi: Cảm ơn George Floyd vì đã hy sinh mạng sống cho công lý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi cựu sĩ quan Derek Chauvin bị tuyên án vào tối ngày 20/4 theo giờ địa phương, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đã có bài phát biểu cảm ơn George Floyd vì đã "hy sinh mạng sống của mình cho công lý”.

Cựu cảnh sát Derek Chauvin, người bị buộc tội giết George Floyd vào tháng 5/2020, đã bị tòa án Hoa Kỳ kết án 3 tội danh, gồm một tội danh giết người cấp độ hai, một tội danh giết người cấp độ ba và một tội danh ngộ sát cấp độ hai hôm 20/4. Sau đó, đảng Dân chủ ở California đã có bài phát biểu.

Congressional Black Caucus, một thực thể phi đảng phái do các thành viên Quốc hội là người Mỹ gốc Phi thành lập để đưa ra các chính sách và luật nhằm đảm bảo quyền bình đẳng, cơ hội và quyền tiếp cận cho người Mỹ da đen và các cộng đồng yếu thế khác, cũng đã tổ chức một cuộc họp báo. Tại đây, bà Pelosi phát biểu rằng:

"Cảm ơn bạn, George Floyd".

"Cảm ơn vì đã hy sinh mạng sống của mình cho công lý".

"[Nằm] ở đó và gọi mẹ của bạn thật to". “[Nó khiến tôi] thật đau lòng [khi thấy cảnh] bạn gọi mẹ và nói ‘Con không thở được’ ”.

"Nhưng vì bạn, vì hàng ngàn người trên khắp thế giới đã đấu tranh vì công lý, tên của bạn sẽ mãi mãi đồng nghĩa với công lý".

Thị trưởng Jacob Frey của Minneapolis, nơi Floyd sinh sống, đã tweet rằng mạng sống của Floyd “đã cải thiện" thành phố nơi anh qua đời.

Vị thị trưởng thuộc đảng Dân chủ này cho biết trên Twitter: “George Floyd đến Minneapolis để cải thiện cuộc sống của mình”. “Nhưng cuối cùng tính mạng của anh ấy đã khiến thành phố của chúng ta tốt đẹp hơn”.

Sau khi phát biểu tại buổi họp báo, bà Pelosi cũng bổ sung thông qua các dòng tweet: "Đáng lẽ ra hôm nay George Floyd vẫn còn sống. Gia đình anh ấy kêu gọi công lý vì anh ấy bị sát hại. Anh ấy đã không chết một cách vô ích. Chúng ta phải đảm bảo rằng các gia đình khác không phải chịu sự phân biệt chủng tộc, bạo lực và đau khổ tương tự".

Trong quá trình phiên tòa xét xử vụ án, Dân biểu Maxine Waters thuộc đảng Dân chủ ở California đã đưa ra những lời lẽ nhằm khích động những người biểu tình rằng phải "đối kháng gay gắt hơn" nếu cựu sĩ quan Derek Chauvin không bị kết luận là "có tội, có tội, có tội".

Ông Kevin McCarthy, Lãnh đạo đảng thiểu số ở Hạ viện Mỹ (Đảng Cộng hòa), đã lên án mạnh mẽ hành vi này, vì nó khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Ông McCarthy nói trong một tweet: "Cuối tuần này ở Minnesota, [Dân biểu] Waters đã vi phạm lệnh giới nghiêm và sau đó kích động bạo lực, do đó vi phạm pháp luật".

Ông chỉ ra trong một tuyên bố sau đó: "Tình trạng bất ổn gia tăng đã dẫn đến các hành vi bạo lực chống lại các cơ quan thực thi pháp luật, và phát ngôn của bà ấy (Waters) là cố tình đổ thêm dầu vào lửa".

"Quốc hội Hoa Kỳ phải lên án rõ ràng và nghiêm khắc hành vi này thì mới có thể bảo vệ nhiều người hơn khỏi bị tổn hại".

Đồng thời, ông McCarthy cũng kêu gọi bà Pelosi ngăn chặn hành động của bà Waters và đưa ra cảnh báo.

Ông nói: "Chủ tịch Hạ viện Pelosi phớt lờ hành vi của Waters". "Nếu bà ấy không phản đối những phát ngôn nguy hiểm như vậy, tôi sẽ hành động trong tuần này".

Bà Pelosi nói với các phóng viên Quốc hội rằng, bà Waters không cần phải xin lỗi và bà ấy cũng không kích động bạo lực.

Sau khi đưa ra tuyên bố trên, bà Pelosi lại có một bài phát biểu khác tuyên dương George Floyd như một anh hùng và thể hiện thái độ của bản thân hơn nữa.

Đông Phương

Theo Vision Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bà Pelosi: Cảm ơn George Floyd vì đã hy sinh mạng sống cho công lý