Bà Pelosi cáo buộc ông Trump 'kích động bạo lực'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hôm thứ Bảy (19/3) đã chỉ trích tuyên bố của cựu Tổng thống Donald Trump về việc ông có thể bị bắt vào tuần tới. Bà gọi đó là hành động ‘liều lĩnh’ và cáo buộc ông ‘kích động bạo lực’.

Theo hãng tin Fox News, bà Pelosi đã đăng tải lên Twitter vào ngày 18/3 rằng: “Tuyên bố của cựu Tổng thống sáng nay rất liều lĩnh. Ông ấy làm vậy là vì để bản thân tiếp tục xuất hiện trong các bản tin và kích động những người ủng hộ ông ấy bạo loạn. Ông ấy không thể trốn tránh việc vi phạm pháp luật, không tôn trọng các cuộc bầu cử của chúng ta và kích động bạo lực. Hệ thống pháp luật của chúng ta sẽ quyết định cách thức buộc ông ấy phải chịu trách nhiệm".

Bà Pelosi đăng tải bình luận trên sau khi ông Trump thông báo trên mạng xã hội Truth Social rằng ông có thể bị bắt vào hôm 21/3. Trong khi đó, truyền thông cho biết Văn phòng Biện lý Quận Manhattan đang chuẩn bị đưa ra cáo trạng về các khoản tiền mà ông Trump đã thực hiện với tư cách là ứng cử viên Tổng thống vào năm 2016.

Bà Pelosi cũng "úp mở" trên Twitter rằng ông Trump có thể bị truy tố.

Bà viết: “Dù đại bồi thẩm đoàn quyết định như thế nào, thì những cân nhắc của họ đều biểu thị rõ ràng: Không ai đứng trên luật pháp, kể cả cựu Tổng thống Mỹ".

Theo hãng tin The Hill, cựu Phó Tổng thống Mike Pence lập luận rằng việc Văn phòng Biện lý Quận Manhattan truy tố ông Donald Trump sẽ là một “vụ truy tố mang tính chính trị”.

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “This Week” của đài ABC, được phát sóng ngày 19/3, Phó Tổng thống Pence nói rằng: “Tôi ngạc nhiên trước ý tưởng truy tố một cựu Tổng thống Hoa Kỳ vào thời điểm Thành phố New York đang trải qua một làn sóng tội phạm. Tôi cho rằng sự việc này chỉ cho quý vị thấy rõ hơn về phe cánh tả cực đoan ở đất nước này khi công tố viên Manhattan coi việc truy tố cựu Tổng thống Trump là ưu tiên hàng đầu của họ”.

Tuy nhiên, ông Pence cũng lập luận rằng nếu ông Trump bị truy tố, bất kỳ cuộc biểu tình nào diễn ra nhằm phản đối sự việc đó cũng cần phải tuân thủ đúng luật và phi bạo lực.

“Chúng ta tôn trọng quyền của người dân nhằm bày tỏ sự bất mãn với cuộc truy tố mang tính chính trị nhằm vào cựu Tổng thống. Bạo lực xảy ra vào ngày 6/1/2021, bạo lực từng xảy ra ở các thành phố trên khắp nước Mỹ vào mùa hè năm 2020 là một sự ô nhục. Người dân Mỹ sẽ không tha thứ cho điều đó và bất kỳ ai gây bạo lực sẽ bị trừng phạt với mức án cao nhất”, cựu “phó tướng” của ông Trump nhấn mạnh.

“Vụ việc này giống như một vụ truy tố mang tính chính trị. Và về phần mình, tôi chỉ cảm thấy đó không phải là điều mà người dân Mỹ muốn chứng kiến”, ông Pence nói.

Phát ngôn viên của ông Trump, ông Steven Cheung, nói với The Epoch Times trong một tuyên bố gửi qua thư điện tử rằng cựu Tổng thống chưa nhận được thông báo chính thức về bất kỳ vụ bắt giữ nào đang chờ xử lý.

"Không có bất kỳ thông báo chính thức nào ngoài những thông tin rò rỉ bất hợp pháp từ Bộ Tư pháp và Văn phòng Biện lý quận Manhattan cho đài NBC và các hãng tin giả khác rằng công tố viên Đảng Dân chủ Cấp tiến do ông George Soros tài trợ ở Manhattan đã quyết định nâng Cuộc săn phù thủy của mình lên một tầm cao mới”, ông Steven Cheung nói.

"Cựu Tổng thống Trump đang nhấn mạnh một cách đúng đắn sự vô tội của mình cũng như sự vũ khí hóa hệ thống tư pháp của chúng ta", ông tiếp tục.

Trao đổi với đài Fox News trong một tuyên bố hôm thứ Sáu (17/03), ông Cheung nói rằng ông Trump “hoàn toàn vô tội” và cuộc điều tra này là một cuộc tấn công có động cơ chính trị nhằm cản trở cuộc tái tranh cử của ông vào năm 2024.

“Các đảng viên Đảng Dân chủ lại làm điều đó, tiếp tục nhấn ‘Nút hạt nhân’ và tấn công một Tổng thống vì một kẻ tống tiền đáng xấu hổ. Điều này sẽ gây phản tác dụng mạnh mẽ cho Đảng Dân chủ và kết thúc bằng sự ô nhục cho Quốc gia của chúng ta".

Một số nhân vật nổi tiếng của công chúng, bao gồm Giám đốc điều hành Tesla, ông Elon Musk, đã bày tỏ lo ngại rằng việc ông Trump có thể bị truy tố và bắt giữ sẽ phản tác dụng.

Ông Musk tuyên bố trên Twitter rằng nếu ông Trump bị bắt giữ vào tuần tới, ông tin rằng cựu Tổng thống sẽ tái đắc cử trong một chiến thắng áp đảo.

Trao đổi với hãng tin Newsmax hôm 17/3, cựu Dân biểu đảng Cộng hòa và người sáng lập Truth Social Devin Nunes nói rằng, việc truyền thông đưa tin về bản cáo trạng cho thấy rằng nước Mỹ hiện đang chuyển thành một "nền cộng hòa chuối". Đó là nơi mà hệ thống tư pháp được sử dụng để nhắm vào các đối thủ chính trị.

“Với tư cách là người dẫn đầu cuộc điều tra về trò lừa bịp của Nga, tôi đã nói từ lâu rằng nước Mỹ đã trở thành một nước cộng hòa chuối. Đó là nơi mà quý vị có một hệ thống tư pháp hai tầng, nơi đảng Dân chủ nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Và sau đó một người nào đó như Tổng thống Trump, hoặc các đảng viên Cộng hòa khác, phải tuân theo tiêu chuẩn lố bịch này", ông Nunes nói với hãng tin này.

Cũng giống như ông Musk, ông Nunes tin rằng việc truy tố ông Trump sẽ phản tác dụng.

"Nếu họ tiếp tục truy tố, điều đó sẽ chỉ giúp Tổng thống Trump dễ dàng thắng cử hơn vì mọi người đã nhìn ra bản chất của sự việc này. [Đây] chỉ là một trò hề, và là một cuộc tấn công khác nhằm vào ông Trump để bằng mọi giá ngăn ông ấy trở thành Tổng thống Mỹ một lần nữa".

Thanh Hải tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Bà Pelosi cáo buộc ông Trump 'kích động bạo lực'