Bà Pelosi kêu gọi Mỹ và thế giới tẩy chay ngoại giao 'Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (18/5), Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đã kêu gọi Hoa Kỳ và các nhà lãnh đạo thế giới tẩy chay Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 thông qua kênh ngoại giao. Bà nói, "Trước cuộc diệt chủng đang diễn ra, việc nguyên thủ quốc gia đi đến Trung Quốc, khi các vị ngồi vào ghế của mình, [khi đó] thực sự sẽ đặt ra một vấn đề, các vị có quyền uy đạo đức nào để tiếp tục nói về nhân quyền ở bất kỳ nơi nào trên thế giới?".

Ngày càng có nhiều Dân biểu Hoa Kỳ kêu gọi tẩy chay Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022. Họ cũng chỉ trích các công ty Hoa Kỳ, và cho rằng chính các công ty này đang dung túng cho chính phủ Trung Quốc khi giữ im lặng trước tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã phạm tội diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ.

Pelosi: Nguyên thủ quốc gia đến Bắc Kinh tham dự Thế vận hội sẽ mất quyền uy đạo đức

Theo Reuters, tại phiên điều trần về vấn đề này được tổ chức bởi cả hai đảng tại Quốc hội Mỹ hôm 18/5, bà Pelosi nói rằng nguyên thủ các quốc gia trên khắp thế giới nên ngăn chặn Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh sẽ được tổ chức vào tháng 2/2022.

"Đứng cùng hàng ngũ với những người (Dân biểu) đang đưa ra đề xuất, tôi đề nghị tiến hành một cuộc tẩy chay ngoại giao", bà Pelosi nói, và trong trường hợp này, "(nguyên thủ) các quốc gia lớn trên thế giới không nên tham gia Thế vận hội".

"Chúng ta không được đưa tiền cho chính phủ Trung Quốc bằng cách để nguyên thủ quốc gia đến Trung Quốc", bà Pelosi nói. "Trước cuộc diệt chủng đang diễn ra, việc nguyên thủ quốc gia đi đến Trung Quốc, khi các vị ngồi vào ghế của mình, [khi đó] thực sự sẽ đặt ra một vấn đề, các vị có quyền uy đạo đức nào để tiếp tục nói về nhân quyền ở bất kỳ nơi nào trên thế giới?".

Thành viên Đảng Dân chủ Jim McGovern nói rằng Thế vận hội nên được chuyển sang quốc gia khác.

Ông McGovern nói: "Nếu chúng ta có thể hoãn Thế vận hội một năm vì đại dịch, chúng ta chắc chắn có thể hoãn Thế vận hội một năm vì tội diệt chủng". Thế vận hội bị hoãn một năm vì đại dịch mà ông McGovern đề cập đến là Thế vận hội Mùa hè Tokyo 2020, Nhật Bản và Ủy ban Olympic quốc tế đã quyết định hoãn lại do đại dịch COVID-19.

Ông McGovern nói: “Điều này sẽ giúp Ủy ban Olympic Quốc tế có thời gian để dời (Thế vận hội Mùa đông 2022) đến một quốc gia khác nơi mà chính phủ không thực hiện hành vi tàn bạo”.

Kể từ đầu năm nay, cộng đồng quốc tế cũng liên tục kêu gọi tiến hành các hình thức tẩy chay đối với Thế vận hội Bắc Kinh.

Tháng trước, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mitt Romney đã đề xuất một sửa đổi luật để áp đặt một cuộc tẩy chay ngoại giao của Hoa Kỳ đối với Thế vận hội Bắc Kinh.

Ông Romney nói vào thời điểm đó rằng, một quốc gia được phép đăng cai Thế vận hội trong khi phạm tội diệt chủng, điều này "gây sốc và phẫn nộ".

Ông Romney cho biết tại phiên điều trần tại Thượng viện: "Việc sửa đổi này thúc giục (chính quyền Tổng thống Biden) tiến hành tẩy chay ngoại giao, như vậy chúng ta sẽ không phải cử bất kỳ nhà ngoại giao nào tham gia Thế vận hội ở đó (Bắc Kinh)" . Ông nói thêm rằng, nhưng vẫn nên để các vận động viên trẻ của Mỹ đi thi đấu và thực hiện ước mơ của mình.

Các nhà hoạt động nhân quyền kêu gọi các vận động viên tẩy chay Thế vận hội Bắc Kinh

Ngoài bàn về việc tẩy chay Thế vận hội Mùa đông 2022, phiên điều trần của lưỡng đảng hôm 18/5 cũng thảo luận về hồ sơ nhân quyền của ĐCSTQ. Trước phiên điều trần, các nhà hoạt động nhân quyền đã kêu gọi các vận động viên tẩy chay Thế vận hội Bắc Kinh và gây sức ép lên Ủy ban Olympic Quốc tế.

Bà Lhadon Tethong của Viện Hành động Tây Tạng (Tibet Action Institute) cho biết: “Vẫn còn thời gian để tạo ra những thay đổi. Đây không hẳn là kết thúc của câu chuyện. Các vận động viên có cơ sở và sức mạnh khó tin để thay đổi thế giới”.

"Nếu họ có thể lên tiếng bảo vệ quyền được sinh tồn và quyền được sống mà không có sợ hãi và áp bức của mọi người... Về điểm này, nó sẽ có tác động vô cùng lớn".

Ông Zumretay Arkin, một nhà hoạt động của Đại hội Uyghur Thế giới (World Uyghur Congress), cho biết ông có hơn 50 người thân bị giam giữ ở Trung Quốc.

"Chúng tôi đã mất toàn bộ gia đình, người thân và bạn bè", ông Arkin nói thêm, "Tôi kêu gọi (các vận động viên) hãy đặt mình vào vị trí của chúng tôi. Họ có thể sẽ mất một Thế vận hội Olympic, nhưng chúng tôi đã mất gia đình".

"Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là họ phải sử dụng sức mạnh mà họ có (để tẩy chay Thế vận hội), bởi vì các vận động viên không phải là những con rối mà Ủy ban Olympic Quốc tế hoặc chính phủ có thể tùy ý khống chế".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bà Pelosi kêu gọi Mỹ và thế giới tẩy chay ngoại giao 'Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022'