Bà Pelosi: Ông Tập Cận Bình là ‘kẻ bắt nạt hoảng sợ’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm thứ Ba (9/8) đã lên tiếng bảo vệ quyết định của bà về chuyến thăm Đài Loan, bất chấp những phản ứng trả đũa từ Trung Quốc. Bà Pelosi cho rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã phản ứng với chuyến thăm Đài Loan của bà như “một kẻ bắt nạt hoảng sợ”.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi (Dân chủ-California) đã tái khẳng định sự ủng hộ của bà đối với Đài Loan vào ngày 9/8 sau khi trở về từ chuyến công du châu Á.

Trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình Today của đài NBC, bà Pelosi nhắc lại, "Chúng ta không thể cho phép chính phủ Trung Quốc cô lập Đài Loan". Bà Pelosi là quan chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ trong 25 năm tới thăm Đài Loan trong chuyến công du châu Á tới năm quốc gia vào tuần trước, bao gồm Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản.

ĐCSTQ đã đáp trả chuyến thăm lịch sử của bà Pelosi bằng các cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật tích cực kéo dài nhiều ngày ở vùng biển xung quanh Đài Loan, một hòn đảo dân chủ tự trị.

Năm 1949, Quốc Dân Đảng bị ĐCSTQ đánh bại. Chính phủ dân tộc chủ nghĩa của Trung Hoa Dân Quốc rút về đảo Đài Loan, còn ĐCSTQ thành lập nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa.

Hoa Kỳ cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan (ROC) và thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Bắc Kinh vào năm 1979, nhưng vẫn duy trì quan hệ không chính thức với Đài Bắc. Theo luật liên bang, Hoa Kỳ có nghĩa vụ đảm bảo rằng Đài Loan có tất cả các phương tiện cần thiết để tự vệ.

Bà Pelosi: 'Ông Tập Cận Bình đang hành động như một kẻ bắt nạt hoảng sợ'

ĐCSTQ tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo mà họ chưa bao giờ cai trị và tự xưng là lãnh đạo duy nhất của cả Trung Quốc đại lục và Đài Loan. Trung Quốc coi chuyến thăm của một quan chức cấp cao của chính phủ nước ngoài tới Đài Loan là sự công nhận chính thức về chủ quyền của hòn đảo. Do đó nước này đã đưa ra một số lời đe dọa trong nỗ lực ngăn cản bà Pelosi đến thăm Đài Loan.

Khi được hỏi về những phản ứng của Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình Morning Joe của đài MSNBC vào ngày 9/8, bà Pelosi nói về ông Tập, “Tôi nghĩ rằng ông ấy đang ở trong một cuộc khủng hoảng mong manh. Ông ấy gặp vấn đề với nền kinh tế của mình. Ông ta đang hành động như một kẻ bắt nạt hoảng sợ”. Bà nói thêm rằng trọng tâm của ông Tập bây giờ là tái đắc cử trong Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 20 sắp tới của ĐCSTQ.

Bà Pelosi cũng nói trên chương trình Today rằng ông Tập "có những bất an riêng" và bà sẽ không để ông kiểm soát lịch trình của các thành viên Quốc hội Hoa Kỳ.

“Chúng tôi đã gặp tất cả các quan chức ở tất cả năm quốc gia và các thành viên quốc hội của họ, vì vậy chuyến công du rất hiệu quả. Và về vấn đề Đài Loan, chúng tôi sẽ không đưa Đài Loan ra khỏi danh sách của mình vì tổng thống Đài Loan đã mời chúng tôi. Chủ tịch Trung Quốc không làm theo lịch trình của chúng tôi”, bà nhấn mạnh.

(Từ trái sang) Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi sau khi nhận Huân chương Khanh Vân từ Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tại văn phòng tổng thống vào ngày 03/8/2022 ở Đài Bắc, Đài Loan. (Ảnh: Handout/Getty Images)

Khi đánh giá về chuyến đi của mình, bà Pelosi tuyên bố, "Vâng, chuyến đi rất đáng giá". Bà ấy nói thêm rằng bà đã nhận được "sự ủng hộ của lưỡng đảng" cho chuyến thăm của bà đến Đài Loan.

Bà Nikki Haley, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc và là ứng cử viên tổng thống tiềm năng của Đảng Cộng hòa vào năm 2024, bày tỏ sự ủng hộ đối với chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi vào ngày 7/8, nói với truyền thông rằng: “Tôi nghĩ rằng bà Nancy Pelosi đã đúng khi đến Đài Loan”. Bà nói rằng Hoa Kỳ không nên lo lắng trước "cơn giận dữ" của Trung Quốc và chỉ trích Tổng thống Joe Biden vì đã không ủng hộ nhiều hơn đối với chuyến thăm của bà Pelosi.

Thanh Hải

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bà Pelosi: Ông Tập Cận Bình là ‘kẻ bắt nạt hoảng sợ’