Bà Pelosi rời Đài Loan sau chuyến thăm kéo dài 19 giờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã rời Đài Loan để đến Hàn Quốc vào tối thứ Tư (03/08).

Vào lúc 5:29 chiều hôm nay, bà Pelosi và phái đoàn đã lên chiếc Boeing C-40C của Không quân Mỹ. Máy bay của bà đã khởi hành từ Sân bay Tùng Sơn Đài Bắc lúc 6:01 chiều giờ địa phương để tiếp tục phần còn lại của chuyến đi Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương. Bà sẽ đến Hàn Quốc và Nhật Bản trước khi quay trở lại Mỹ.

Chuyến đi của bà Pelosi đến Đài Loan đã thu hút sự chú ý lớn khi các câu hỏi xoay quanh việc liệu bà có thực sự thách thức các mối đe dọa từ Trung Quốc và lời khuyên từ chính quyền Biden hay không. Vì bà Pelosi không tiết lộ chặng dừng chân Đài Loan trong hành trình của mình, hơn 300.000 người đã truy cập trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24 vào ngày hôm qua để xác định xem liệu bà ấy có thực sự hạ cánh xuống Đài Loan hay không.

Dựa trên dữ liệu từ thiết bị theo dõi chuyến bay, máy bay của bà Pelosi dường như đã tránh đối đầu với máy bay chiến đấu của PLA (Trung Quốc) bằng cách bay về phía đông qua Indonesia và nam Philippines, trước khi quay về phía bắc và bay dọc bờ biển phía đông của Philippines. Khi máy bay đến gần huyện Hoa Liên của Đài Loan, nó đi về phía bắc dọc theo bờ biển phía đông Đài Loan, sau đó hướng sang phía tây bắc và băng qua huyện Nghi Lan, thành phố Tân Đài Bắc và thành phố Đào Viên trước khi đến đích tại sân bay Tùng Sơn Đài Bắc.

Trong thời gian 19 tiếng đồng hồ ở Đài Bắc, bà Pelosi đã gặp Tổng thống Thái Anh Văn, thăm cơ quan lập pháp, gặp gỡ các nhà lập pháp Đài Loan và tham dự một bữa tiệc trưa của chính phủ.

Bà cũng đến thăm Công viên Tưởng niệm Khủng bố Trắng và gặp gỡ các nhà hoạt động nhân quyền.

Chuyến đi này khiến đảng viên 82 tuổi đến từ bang California (Mỹ) trở thành quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm Đài Loan trong 25 năm qua và là Chủ tịch Hạ viện Mỹ đầu tiên đến thăm Đài Loan kể từ năm 1997 - khi người tiền nhiệm của bà, ông Newt Gingrich, đến Đài Bắc và gặp gỡ Tổng thống Đài Loan khi đó là ông Lý Đăng Huy.

Chuyến thăm của bà Pelosi đã khiến Trung Quốc phẫn nộ bởi chính quyền Bắc Kinh vốn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và phản đối bất kỳ hoạt động ngoại giao chính thức nào giữa Đài Loan và các quốc gia khác.

Kể từ khi máy bay của bà Pelosi hạ cánh ở Đài Bắc vào tối hôm qua, Bắc Kinh đã công bố một loạt các cuộc tập trận bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh Đài Loan từ ngày 04-07/08 và áp đặt lệnh cấm nhập khẩu đối với các sản phẩm từ hơn 100 nhà sản xuất thực phẩm Đài Loan.

Xuân Hoa



BÀI CHỌN LỌC

Bà Pelosi rời Đài Loan sau chuyến thăm kéo dài 19 giờ