Bà Psaki: Kế hoạch đưa người nhập cư bất hợp pháp đến DC của ông Abbott là ‘chiêu trò đánh bóng tên tuổi’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã gọi kế hoạch đưa những người nhập cư bất hợp pháp vào thủ đô Washington của Thống đốc bang Texas Greg Abbott là một “chiêu trò đánh bóng tên tuổi”.

Hôm 06/04, Thống đốc bang Texas Greg Abbott cho hay, chính phủ của ông sẽ cho thuê các chuyến xe bus hoặc các chuyến bay từ Texas đến Hoa Kỳ để vận chuyển những người nhập cư bất hợp pháp, được thả ra từ nhà giam liên bang tiến vào tiểu bang của ông ở biên giới phía nam.

Ông Abbott cho biết, Texas đang bị “áp đảo bởi những đám người nhập cư bất hợp pháp bị chính quyền ông Biden bỏ rơi”. Do đó, tiểu bang sẽ đưa những người nhập cư bất hợp pháp trên đến Washington “nơi mà chính phủ ông Biden sẽ có khả năng giải quyết tức thì hơn các nhu cầu của những người mà họ đang cho phép đi qua biên giới của chúng ta".

Hôm thứ Năm (07/04), bà Psaki đã nói với ông Abbott rằng, ông không có thẩm quyền “bắt buộc bất cứ ai phải lên một chiếc xe bus".

“Tôi nghĩ rằng đây là một chiêu trò đánh bóng tên tuổi", bà Psaki cho biết. “Văn phòng của ông Abbott đã thừa nhận rằng một người nhập cư sẽ cần phải tự nguyện được đưa đi và ông không được ép buộc họ. Bởi vì một lần nữa, việc thực thi luật nhập cư của đất nước chúng ta thuộc về chính phủ liên bang chứ không phải thuộc về bất cứ một tiểu bang nào cả".

Một thành viên của Đảng Cộng Hoà khác là Thống đốc bang Florida, ông Ron DeSantis, cũng tuyên bố rằng trong tuần này sẽ đưa những người nhập cư bất hợp pháp từ tiểu bang của ông đến tiểu bang Delaware, quê hương của Tổng thống Joe Biden.

Sự việc này diễn ra vài ngày sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) công bố kế hoạch chấm dứt điều khoản y tế mục 42 vào hôm 23/05. Điều mục này lần đầu tiên được viện dẫn vào tháng 03/2020 nhằm giảm thiểu sự lây lan của virus Vũ Hán và chỉ cho phép việc đi lại xảy ra ở biên giới Hoa Kỳ.

Quy tắc được đưa ra dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump quy định nhanh chóng trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp trở lại Mexico. Quy tắc này coi như một biện pháp phòng ngừa đại dịch COVID-19, thay vì giải quyết theo Đề mục 8 của luật nhập cư.

Bà Psaki cho hay, chính phủ Mỹ đang “thực hiện các bước để truyền đạt rằng đây không phải là thời điểm để đến” Hoa Kỳ trước câu hỏi về kế hoạch của chính phủ liên bang cho khoảng 18,000 người nhập cư dự kiến mỗi ngày tại biên giới phía nam sau khi chấm dứt Đề mục 42.

“Đây là những điều sẽ xảy ra với những người đang tiến đến biên giới: Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) và Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) sẽ làm việc cùng nhau để bảo đảm rằng bất cứ ai nhập cảnh trái phép vào Hoa Kỳ sẽ được giải quyết thủ tục nhập cư nhanh nhất có thể", bà Psaki cho biết.

Hôm thứ Tư bà Psaki đã tiết lộ rằng những người nhập cư bất hợp pháp được phép vào Hoa Kỳ như một phần của chương trình Lựa chọn Thay thế cho Giam giữ (ATD), được cung cấp điện thoại và thiết bị giám sát ở mắt cá chân để theo dõi những cá nhân vượt biên và bảo đảm rằng họ sẽ có mặt ở toà án đúng hẹn.

Thư ký báo chí Nhà Trắng lặp lại vào hôm thứ Năm rằng theo quyết định của công tố viên, gần 80% những người không phải là công dân đang chờ đợi trong nội địa, đã nhận được thông báo.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bà Psaki: Kế hoạch đưa người nhập cư bất hợp pháp đến DC của ông Abbott là ‘chiêu trò đánh bóng tên tuổi’