Bà Thái Anh Văn cảnh báo về chiến tranh tâm lý từ ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Đài Loan đã cảnh báo người dân của bà rằng, chế độ Trung Quốc đã phát động chiến dịch chiến tranh tâm lý nhằm vào quốc đảo độc lập vào đêm muộn ngày 15/4.

Trong một thông điệp trên Facebook, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã làm rõ rằng, cuộc chiến tâm lý mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phát động chống lại Đài Loan có nhiều hình thức khó nhận ra hơn. Chiến dịch này nhằm mục đích cố gắng chia rẽ xã hội Đài Loan và cuối cùng là phá hủy nền dân chủ và tự do của hòn đảo này.

ĐCSTQ đã tạo ra chiến dịch mới nhất trong cuộc chiến tranh tâm lý và ngụy tạo một tài liệu giả mạo phát hành từ văn phòng Tổng thống Đài Loan để truyền bá rộng khắp. Thông tin được đưa ra nhằm gây chia rẽ trong xã hội Đài Loan và khiến mọi người quay lưng lại với sự lãnh đạo của chính quyền Đài Loan.

Tài liệu giả mạo

Tài liệu này tuyên bố, chính phủ Đài Loan có kế hoạch nhập khẩu nước của nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của Nhật Bản về Đài Loan để thanh lọc và xử lý.

Nước của nhà máy điện hạt nhân có chứa chất phóng xạ có thể khiến người dân bị ốm, và nhiều người Đài Loan sẽ kịch liệt phản đối việc chính quyền Đài Loan muốn tiếp nhận và xử lý dòng nước này.

Trên thực tế, chính phủ Đài Loan đã cấm nhập khẩu thực phẩm từ hạt Fukushima và 4 hạt lân cận tại Nhật Bản vào ngày 25/3/2011, sau sự cố hạt nhân do sóng thần gây ra vào ngày 11/3 cùng năm. Lệnh cấm nhập khẩu này hiện vẫn có hiệu lực.

Nhìn từ bề ngoài, tài liệu giả mạo sử dụng định dạng chính thức mà văn phòng tổng thống sử dụng, và nội dung được viết bằng giọng văn chính thức mà chính phủ sử dụng.

昨晚我接待美國訪團後,深夜在Twitter上,出現一張簡體字帳號流傳的假公文。 這張偽造的總統府公文,謊稱「政府引進日本污水」,內容卻存在著使用簡體字、不熟悉我國政府體制及公文用語等明顯破綻。總統府發言人...

Người đăng: 蔡英文 Tsai Ing-wen vào Thứ Năm, 15 tháng 4, 2021

Bà Thái đã chỉ ra 3 lỗ hổng rõ ràng có thể xác minh rằng tài liệu này là giả mạo và có khả năng là do chính quyền Trung Quốc tạo ra.

Bà cho biết, tài liệu được lưu hành trên Twitter vào ngày 15/4, nhưng ngày phát hành trên tài liệu lại là ngày 16/4.

Tài liệu tuyên bố quyết định được đưa ra tại một cuộc họp nội các, nhưng Tổng thống Thái khẳng định, Đài Loan không có các cuộc họp nội các.

Hơn nữa, tài liệu đã sử dụng một từ bằng chữ Hán giản thể, trong khi Đài Loan chỉ sử dụng chữ Hán phồn thể.

Bà Thái kết luận, đây là một ví dụ điển hình của chiến tranh tâm lý.

Sau đó, bà giải thích, theo Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh của Đài Loan, chiến tranh tâm lý đề cập đến nỗ lực tác động đến suy nghĩ và hành động của đối phương thông qua việc phổ biến thông tin.

Ví dụ về chiến tranh tâm lý có thể bao gồm việc đe dọa và uy hiếp bằng máy bay quân sự, cố gắng gây áp lực tâm lý, sản xuất và phổ biến thông tin sai lệch và cố gắng gây rối và chia rẽ xã hội.

Tổng thống Đài Loan cho biết, bà đã nói về chiến tranh tâm lý với phái đoàn Hoa Kỳ đến thăm Đài Loan từ ngày 14/4 đến ngày 16/4 vừa qua.

Cựu Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Chis Dodd và Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn chụp ảnh tại Văn phòng Tổng thống ở Đài Bắc, Đài Loan, vào ngày 15/4/2021. (Văn phòng Tổng thống Đài Loan)
Cựu Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Chis Dodd và Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn chụp ảnh tại Văn phòng Tổng thống ở Đài Bắc, Đài Loan, vào ngày 15/4/2021. (Văn phòng Tổng thống Đài Loan)

Phái đoàn Hoa Kỳ

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã cử một phái đoàn cấp cao đến Đài Loan, do cựu Thượng nghị sĩ Dân chủ Hoa Kỳ Christopher Dodd (Connecticut) dẫn đầu và có các cựu Thứ trưởng Ngoại giao Richard Armitage và James Steinberg là các thành viên chính.

Phái đoàn đến Đài Loan cùng ngày khi đặc phái viên John Kerry của Tổng thống Hoa Kỳ về khí hậu đến Thượng Hải, Trung Quốc để hội đàm về khí hậu với người đồng cấp Trung Quốc, Xie Zhenhua.

Tại Đài Loan, bà Thái đã tổ chức tiệc chiêu đãi phái đoàn Hoa Kỳ tại văn phòng tổng thống vào ngày 15/4.

Trong bữa tiệc, hai bên đã trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực, đại dịch toàn cầu, hợp tác kinh tế và thương mại cũng như các phát triển kinh tế và chính trị trong nước ở cả Hoa Kỳ và Đài Loan.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bà Thái Anh Văn cảnh báo về chiến tranh tâm lý từ ĐCS Trung Quốc