Bà Thái Anh Văn: Đài Loan không thể làm hài lòng ĐCS Trung Quốc, nếu không sẽ trở thành Hong Kong thứ 2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã tham dự cuộc họp các sự vụ của đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) tại Đài Bắc vào ngày 16/3. Bà nói rằng Đài Loan hiện đang phải đối mặt với áp lực rất lớn từ bên ngoài. Tuy nhiên, nếu Đài Loan thuận theo để làm hài lòng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) như Quốc Dân đảng, Đài Loan sẽ trở thành Hong Kong thứ hai.

Theo tờ Liberty Times của Đài Loan, bà Thái Anh Văn cho biết tại buổi tọa đàm về các sự vụ của Đảng DPP ở Đài Bắc vào ngày 16/3 rằng, chính phủ nhiệm kỳ thứ 2 của bà đang phải đối mặt với áp lực rất lớn; và rằng ĐCSTQ sắp phá hủy hết lòng tin của người dân Đài Loan. Tuy nhiên, bà Thái cũng nói rằng hoàn cảnh gian khó như vậy mới có thể tạo nên một nền dân chủ kiên cường, và nếu Đài Loan thuận theo để làm hài lòng ĐCSTQ như Quốc Dân đảng, Đài Loan sẽ trở thành Hong Kong thứ hai. "Nếu Đài Loan của hiện tại có thể chịu được áp lực của ĐCSTQ, thì bây giờ là lúc người dân Đài Loan kiên cường và tự tin nhất".

Bà Thái cũng nhắc nhở đảng Dân chủ Tiến bộ rằng, chính trị dân chủ phải hợp lý nhưng cũng phải chú ý đến dân ý, mỗi một cuộc trưng cầu là để xác minh mức độ chấp nhận của người dân đối với chủ trương ​​và niềm tin của đảng. Khi phát hiện dân ý thay đổi thì đảng Dân chủ Tiến bộ càng nên chú ý hơn.

Bà Thái nói, chúng ta có thể thấy rằng những gì chúng ta nghĩ là đúng 100% vào thời điểm đó, nhưng bây giờ chúng ta có thể không có hơn một nửa sự ủng hộ. Chúng ta phải đối mặt với tình huống này và nói với xã hội rằng sự kiên trì của chúng ta là đúng.

Bà cũng cho biết có nhiều người nghĩ rằng bà sẽ không còn cơ hội tái đắc cử vào năm 2024. Về vấn đề này bà Thái cho biết, bà coi nhiệm kỳ này của mình như là nhiệm kỳ đầu tiên của tổng thống kế tiếp, vậy nên bà cần phải giúp tổng thống tiếp theo đặt nền móng, như vậy thì vị tổng thống tiếp theo sẽ có thể tiếp quản một cách thuận lợi.

Đông Phương

Theo Sound Of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Bà Thái Anh Văn: Đài Loan không thể làm hài lòng ĐCS Trung Quốc, nếu không sẽ trở thành Hong Kong thứ 2