Bà Thái Anh Văn từ chức lãnh đạo Đảng Dân Tiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Bảy (26/11), sau khi Đảng Dân Tiến (DPP) cầm quyền của Đài Loan mất nhiều ghế trong cuộc bầu cử các quan chức địa phương, còn được gọi là “Cuộc bầu cử 9 trong 1”, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã tuyên bố từ chức Chủ tịch đảng này. Tuy nhiên, bà vẫn tiếp tục giữ ghế Tổng thống Đài Loan cho đến khi nhiệm kỳ của bà kết thúc vào năm 2024.

Trong cuộc bầu cử "9 trong 1" năm nay, các ứng cử viên của Quốc Dân Đảng (KMT), Đảng Dân Tiến (DPP) và Đảng Nhân Dân sẽ bầu ra nhiệm kỳ mới cho các ghế thị trưởng, ủy viên hội đồng thành phố, quận trưởng, ở 13 quận và 9 thành phố.

Các ứng cử viên Quốc Dân Đảng đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở 13 quận và thành phố, bao gồm cả thủ đô Đài Bắc, trong khi đó Đảng Dân Tiến chỉ giành được 5 ghế.

Những lo ngại về các mối đe dọa từ Trung Quốc đã bị lu mờ bởi các vấn đề địa phương, chẳng hạn như ô nhiễm không khí ở trung tâm thành phố Đài Trung, tắc nghẽn giao thông ở Đài Bắc và chiến lược mua vaccine ngừa Covid-19.

Sau thất bại lớn ở cuộc bầu cử địa phương, bà Thái Anh Văn tuyên bố từ chức người đứng đầu DPP vào tối 26/11.

“Kết quả bầu cử không như mong đợi. Tôi nên gánh toàn bộ trách nhiệm và tôi xin từ chức chủ tịch Đảng Dân Tiến ngay lập tức", bà nói.

Bà Thái tuyên bố rằng, duy trì sự ổn định, cũng như đảm bảo sự an toàn và phát triển của Đài Loan vẫn là sứ mệnh hàng đầu của hòn đảo này.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn có bài phát biểu tại cuộc họp báo sau khi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc, hôm 26/11/2022 tại Thành phố Tân Bắc, Đài Loan. (Ảnh: Annabelle Chih/Getty Images)

'Bảo vệ Trung Hoa Dân Quốc, Dân chủ và Tự do'

Các ứng cử viên của Quốc Dân Đảng đã giành được ghế thị trưởng ở Đài Bắc, thủ đô của Đài Loan, cũng như ở Đào Viên, Đài Trung và thành phố Tân Đài Bắc.

“Tôi sẽ cho thế giới thấy sự vĩ đại của Đài Bắc”, ông Tưởng Vạn An, thị trưởng mới của Đài Bắc, phát biểu vào tối 26/11.

Ông Trần Thời Trung, ứng cử viên thị trưởng Đài Bắc từ Đảng Tiến bộ Dân chủ, đã tuyên bố thất bại. Ông cũng chúc mừng thị trưởng mới của Đài Bắc và nói rằng tình yêu dành cho thành phố vượt lên trên vấn đề chính trị đảng phái: “Chúng tôi sẽ ủng hộ ông Tưởng Vạn An và cùng nhau xây dựng Đài Bắc thành một thành phố tốt đẹp hơn".

Chủ tịch Quốc Dân Đảng Eric Chu đã ăn mừng chiến thắng của đảng này và nhấn mạnh rằng, Quốc Dân Đảng sẽ bảo vệ tự do ở Đài Loan.

"Chúng tôi sẽ kiên quyết bảo vệ Trung Hoa Dân Quốc, cũng như bảo vệ nền dân chủ và tự do. Chúng tôi sẽ ra sức giữ gìn hòa bình trong khu vực", ông nói.

Hình ảnh cho thấy tàu ngầm lớp Stegosaurus và trực thăng chống ngầm của Đài Loan thực hiện cuộc tập trận ở vùng biển phía đông Đài Loan ngày 26/7/2022. (Ảnh: Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan/The Epoch Times)

Đài Loan tiến hành bầu cử trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc

Tờ Reuters đưa tin, trước đó, bà Thái Anh Văn đã gọi mùa bầu cử năm nay là cơ hội để chứng tỏ quyết tâm bảo vệ tự do và dân chủ của Đài Loan, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tăng áp lực với hòn đảo.

Trung Quốc đã tiến hành tập trận gần Đài Loan vào tháng 8 để đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Bắc. Các hành động quân sự của Trung Quốc đến nay vẫn tiếp diễn, nhưng ở quy mô nhỏ hơn.

Quốc Dân Đảng (KMT), đảng đối lập chính của Đài Loan, đã thống trị cuộc bầu cử địa phương năm 2018 và thẳng thắn chỉ trích bà Thái và Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) của bà là "quá hiếu chiến với Trung Quốc". Quốc Dân Đảng từ lâu đã ủng hộ các mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc, mặc dù họ dứt khoát bác bỏ việc thân Bắc Kinh.

"Chúng tôi đề xuất thân thiết với Hoa Kỳ, thân ái với Nhật Bản và hòa bình với Trung Quốc. Hãy để Đài Loan tận hưởng một tương lai thịnh vượng với sự phát triển hòa bình và ổn định", Chủ tịch Quốc Dân Đảng Eric Chu tuyên bố trước những người ủng hộ ông vào hôm 25/11, theo tờ Reuters.

Bất chấp những thất bại trong cuộc bầu cử địa phương năm 2018, bà Thái Anh Văn và Đảng Dân Tiến đã dễ dàng đánh bại Quốc Dân Đảng vào năm 2020. Nhiệm kỳ thứ hai của bà sẽ kết thúc vào năm 2024 và do giới hạn nhiệm kỳ, bà không thể tái tranh cử tổng thống.

Máy bay chiến đấu của Bộ chỉ huy Chiến khu Đông bộ của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc tiến hành các hoạt động trong các cuộc diễn tập huấn luyện chiến đấu chung quanh Đảo Đài Loan, ngày 07/8/2022. (Ảnh: Gong Yulong/Tân Hoa xã/Getty Images)

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) luôn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng tuyên bố sẽ thống nhất Đài Loan bằng vũ lực nếu cần thiết. Về phần mình, Đài Loan đã tự quản từ năm 1949 và chưa bao giờ nằm ​​dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ.

Quan hệ chính thức giữa chính quyền Trung Quốc và quốc đảo này đã bị cắt đứt vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc Dân Đảng do ông Tưởng Giới Thạch lãnh đạo bại trận trong cuộc nội chiến với ĐCSTQ và rút khỏi Đài Loan. Các liên hệ kinh doanh và quan hệ không chính thức giữa hòn đảo và Trung Quốc được nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, hai bên bắt đầu liên hệ thông qua các tổ chức phi chính phủ - Hiệp hội Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan của Bắc Kinh và Quỹ giao lưu xuyên eo biển Đài Bắc.

Kể từ năm 1979, Hoa Kỳ đã thừa nhận chính phủ của ĐCSTQ là thực thể duy nhất đại diện cho Trung Quốc, và không công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập. Tuy nhiên, Washington vẫn duy trì một cam kết với Đài Bắc, được nêu trong Đạo luật Quan hệ Đài Loan, trong đó đảm bảo rằng, họ sẽ cung cấp cho Đài Loan các năng lực quân sự cần thiết để bảo vệ quyền tự chủ của mình.

Giới lãnh đạo quân sự Hoa Kỳ tin rằng, ĐCSTQ đang chuẩn bị cho một cuộc xâm lược hòn đảo và có thể phát động một cuộc tấn công như vậy vào năm 2027. Câu hỏi về việc liệu Hoa Kỳ có can thiệp quân sự vào tình huống như vậy hay không vẫn còn bỏ ngỏ.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bà Thái Anh Văn từ chức lãnh đạo Đảng Dân Tiến