Bắc Kinh bịt miệng truyền thông toàn cầu trước tội ác cưỡng bức thu hoạch nội tạng tại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Nhiều thành viên của các hãng truyền thông báo chí đã không đưa tin trung thực về hoạt động tàn bạo này mà cúi đầu trước áp lực của ĐCSTQ và thay vào đó đăng các bài tuyên truyền được trả tiền. Các cộng đồng trên thế giới không biết gì về nguy cơ trở thành đồng lõa với tội ác cưỡng bức thu hoạch nội tạng”.

Hội nghị Thượng đỉnh thế giới về việc ngăn chặn cưỡng bức mổ cướp nội tạng hiện tập trung vào sự im lặng của giới truyền thông về tội ác lớn nhất của thời đại: ngành công nghiệp cưỡng bức thu hoạch nội tạng trị giá hàng tỷ USD đã và đang diễn ra tại Trung Quốc.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã sử dụng vai trò của chính quyền này trên cơ sở sức mạnh kinh tế to lớn, và các chiến dịch ảnh hưởng chính trị ở nước ngoài, để bịt miệng truyền thông toàn cầu và các quốc gia cùng tổ chức quốc tế trên thế giới, về hoạt động tàn bạo - cưỡng bức mổ cướp nội tạng người. Hội nghị Thượng đỉnh, được tổ chức từ ngày 17/9 đến ngày 26/9, không chỉ làm sáng tỏ về hoạt động tà ác này mà còn tập trung vào vấn đề được gọi là “ngoại giao bịt miệng”.

Bất chấp bằng chứng không thể chối cãi, ĐCSTQ luôn phủ nhận việc chính quyền Trung Quốc hiện đang tiến hành cưỡng bức thu hoạch nội tạng. Chính quyền này đã yêu cầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ủng hộ những bác bỏ của ĐCSTQ. WHO đã đưa ra đánh giá, tuy nhiên, bản thân đánh giá này đã bộc lộ sự sai trái. Theo Lord Hunt từ Vương quốc Anh, “Chính phủ Anh đã tiết lộ vào năm 2019 rằng đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới dựa trên sự tự đánh giá của chính Trung Quốc và WHO đã không thực hiện đánh giá độc lập đối với hệ thống cấy ghép [tạng] của Trung Quốc”.

Các nhà tổ chức của Hội nghị Thượng đỉnh Thế giới chứng minh rằng áp lực của ĐCSTQ đã làm giảm mức độ đưa tin của các hãng truyền thông về hoạt động cưỡng bức mổ cướp nội tạng diễn ra tại Trung Quốc. Đồng thời, Bắc Kinh cũng khiến các quốc gia và tổ chức quốc tế hàng đầu không có nhiều động lực để thực hiện các bước cần thiết để giải quyết vấn đề này.

“Nhiều thành viên của các hãng truyền thông báo chí đã không đưa tin trung thực về hoạt động tàn bạo này mà cúi đầu trước áp lực của ĐCSTQ và thay vào đó đăng các bài tuyên truyền được trả tiền. Các cộng đồng trên khắp thế giới không biết gì về nguy cơ trở thành đồng lõa với tội ác cưỡng bức thu hoạch nội tạng”, trích từ trang thông tin của ban tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh.

Người sáng lập Hiệp hội Bác sĩ chống cưỡng bức mổ cướp nội tạng (DAFOH) và là người chủ trì hội nghị, bác sĩ Torsten Trey, đã tuyên bố vào ngày 17/9 rằng, hội nghị đang xem xét “vai trò của các hãng truyền thông tin tức và vấn đề kiểm duyệt. Lẽ đương nhiên, nhiệm vụ đầu tiên của truyền thông là đưa tin và sự thật, tuy nhiên, một khía cạnh quan trọng khác của truyền thông là kết nối mọi người. Trong mười lăm năm qua [kể từ khi tờ New York Times phanh phui hoạt động cưỡng bức mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc], các hãng truyền thông dòng chính đã không kết nối được những người ở các quốc gia tự do với những nạn nhân của hoạt động cưỡng bức mổ cướp nội tạng tại Trung Quốc. Sự tách biệt giữa độc giả và nạn nhân là một trong những khía cạnh thường bị bỏ qua khi nói về kiểm duyệt”.

Bác sĩ Trey nhấn mạnh rằng, Hội nghị thượng đỉnh thế giới là một nỗ lực nhằm thu hẹp khoảng cách giữa người dân trên thế giới và nạn nhân của hoạt động cưỡng bức mổ cướp nội tạng người.

Bác sĩ Weldon Gilcrease, giám đốc khoa Ung thư tại Đại học Y khoa Utah, phát biểu trong hội nghị thượng đỉnh rằng, nhiều bằng chứng về việc cưỡng bức thu hoạch nội tạng đã không được công nhận bởi “hầu hết cộng đồng y tế, và thực sự là hầu hết thế giới”.

Bản thân bác sĩ Gilcrease đã nỗ lực ngừng việc đào tạo các bác sĩ Trung Quốc về cấy ghép tạng tại khoa của mình, vì ông nhận thấy nguy cơ những người được đào tạo có thể sẽ sử dụng kiến ​​thức học được để giết những người không tình nguyện hiến tặng tạng. Tuy nhiên bác sĩ Gilcrease đã vấp phải sự phản đối của ban lãnh đạo nhà trường với lập luận rằng: “Không nghi ngờ gì về việc cưỡng bức thu hoạch nội tạng đang xảy ra, nhưng việc đứng lên chống lại một quốc gia lớn mạnh như Trung Quốc có thể gây nguy hiểm cho trường của chúng ta, cũng như các trường đại học và sau đại học mà chúng ta đang có trong hệ thống trường đại học của chúng ta”. Ban lãnh đạo cũng thuyết phục bác sĩ Gilcrease rằng: “Nếu chúng ta nói bất cứ điều gì [về những hành động tàn bạo này], Trung Quốc sẽ gửi tất cả sinh viên của họ đến Texas”.

Một số người khác tham gia Hội nghị Thượng đỉnh cũng kêu gọi chấm dứt việc đào tạo ở các nước cho các bác sĩ đến từ Trung Quốc về kỹ thuật cấy ghép [tạng]. Tiến sĩ Andre Gattolin, một Thượng nghị sĩ của Pháp và là đồng chủ tịch của Liên minh Liên Nghị viện Trung Quốc (IPAC), đã lên tiếng chỉ trích như sau: “Các nước phát triển, nhân danh hợp tác y tế và sức khỏe bất khả xâm phạm, đã tiến hành chuyển giao kỹ năng và những công nghệ đã dẫn đến những lạm dụng đáng hổ thẹn đang được diễn ra tại Trung Quốc".

Thượng nghị sĩ nhấn mạnh rằng, Pháp đã “thực hiện đào tạo nhiều bác sĩ phẫu thuật Trung Quốc về kỹ thuật ghép tạng rất tinh vi”. Kết quả là, “sự tin tưởng của chúng tôi - được trao một cách quá ngây thơ - đã bị phản bội. Chúng tôi đã thất bại trong việc yêu cầu quyền giám sát đối với những điều có thể đã dẫn đến [hoạt động mổ cướp tạng người]. Đồng thời những người bị lừa, dưới danh nghĩa chia sẻ kiến ​​thức và một chủ nghĩa nhân đạo khoa học, vẫn từ chối thừa nhận phần trách nhiệm của họ".

Carlos Iglesias Jimenez - một luật sư nhân quyền quốc tế đến từ Tây Ban Nha, phát biểu tại hội nghị rằng, các chính phủ phương Tây và các tổ chức quốc tế đã không đủ cứng rắn để đối đầu với ĐCSTQ và lên án hoạt động cưỡng bức mổ cướp nội tạng.

“Chúng tôi có nhiều ví dụ về điều này, ĐCSTQ đã thâm nhập vào rất nhiều tổ chức quốc tế: Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, Tổ chức Y tế Thế giới, Liên hợp quốc, với mục tiêu quản lý để đảm bảo rằng mọi thứ đều không bị chú ý, mọi thứ đều được che giấu, rằng những sự kiện này không bao giờ có thể được xã hội và toàn thế giới biết đến một cách tổng quát và công khai. ĐCSTQ đang thành công với sự im lặng đồng lõa của các chính phủ phương Tây và các định chế quốc tế và các tổ chức quốc tế ”, luật sư Carlos Iglesias Jimenez nói.

Ông Robert Spalding - cựu Lữ đoàn trưởng Không quân Hoa Kỳ lên tiếng rằng, việc ĐCSTQ sử dụng chiêu bài vừa thưởng vừa phạt nhằm chống lại các quy trình dân chủ quốc tế về việc cưỡng bức thu hoạch nội tạng có thể là một dạng “chiến tranh chính trị”. Ông phát biểu tại hội nghị vào ngày 19/9 rằng, chiến tranh chính trị, dưới hình thức ảnh hưởng thông qua giới tinh hoa kinh tế, được sử dụng để điều khiển các nền dân chủ trước những hành động tàn bạo này.

Cựu Lữ đoàn trưởng Spalding cũng nói rằng, “Chiến tranh chính trị được sử dụng nhằm làm giảm bớt sự chỉ trích về những vấn nạn như nạn diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ, đàn áp và kiểm soát người dân Hồng Kông, việc giam giữ hàng loạt và mổ cướp nội tạng đối với học viên Pháp Luân Công, và sự đàn áp hoàn toàn đối với… một số thành phần dân cư Trung Quốc, đặc biệt là những thành phần mà… Đảng Cộng sản Trung Quốc thấy lo sợ”.

Françoise Hostalier - một thành viên của Quốc hội Pháp, giải thích như sau: việc không thừa nhận rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang hoạt động dựa trên các nguyên tắc đạo đức và luân lý trái ngược nhau là bởi vì “Trung Quốc là một đối tác kinh tế không thể bỏ qua, đang ngày càng thành công trong nhiều lĩnh vực khoa học, và điều này dẫn đến việc ngày càng có nhiều vùng lãnh thổ và quốc gia chịu sự thống trị của [ĐCSTQ]. Có một nguy cơ lớn là các nhà nghiên cứu, bác sĩ, phòng thí nghiệm, nhà công nghiệp và sinh viên của chúng ta, thông qua trao đổi khoa học hoặc kinh tế, sẽ chính là đồng lõa với các hành vi vô nhân đạo và tội phạm của các đối tác Trung Quốc, trái với mọi đạo đức, nhưng lại không nhận thức được [sự đồng lõa] này”.

Hermann Tertsch - một thành viên của Nghị viện Châu Âu từ Tây Ban Nha, đã lên tiếng chỉ trích các hãng truyền thông dòng chính về sự thất bại trong nhiệm vụ đưa tin về tội ác của ĐCSTQ. “Các tiêu chí của thế giới truyền thông... là những tiêu chí ngày càng được xác định theo một hướng trong 50 năm qua, và chính theo hướng này, những tội ác của chế độ độc tài Trung Quốc đã được xử lý theo hướng nhẹ nhàng như vậy”.

Ông Tertsch nói rằng những chỉ trích về ĐCSTQ “đã biến mất khỏi mạng, không chỉ trên mạng của Trung Quốc, nơi không thể tìm thấy thông tin nào về thảm kịch 32 năm trước [thảm sát Thiên An Môn], mà còn trên cả các trang truyền thông phương Tây, do mong muốn của Trung Quốc hoặc do mong muốn của rất nhiều đối tác của Trung Quốc, khi chúng ta có những người hoan nghênh ở Davos, những người hoan nghênh Tập Cận Bình, những công ty công nghệ lớn, của các mạng lớn, tất cả chúng ta đều biết tên của họ”.

Ông cũng nói rằng những người bỏ qua tội ác của ĐCSTQ vì “họ sản xuất rất nhiều ở đó [Trung Quốc], vì họ có nhiều mối quan hệ kinh tế, vì họ ngưỡng mộ mô hình, vì họ muốn áp dụng một mô hình tương tự”.

Thành viên của Nghị viện Châu Âu này cũng nhấn mạnh rằng, các chính phủ dân chủ ở phương Tây có thể buộc ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm, nhưng “họ lại thích một chế độ toàn cầu lớn, nơi mọi người đều ẩn danh và có thể hoán đổi cho nhau, và có thể lấy nội tạng từ một người và giao cho người trả giá cao hơn hoặc cho người phù hợp vì một số lý do".

Theo ông Tertsch, các lợi ích kinh tế “khiến giới tinh hoa phương Tây đồng lõa với Đảng Cộng sản Trung Quốc… để che giấu sự tà ác của những vụ cấy ghép tạng từ [hoạt động cưỡng bức mổ cướp tạng], chúng ta không biết có bao nhiêu nghìn tù nhân chính trị, tù nhân phổ thông, những người là học viên Pháp Luân Công, và những người bất đồng chính kiến [với ĐCSTQ]”.

Toàn thế giới có trách nhiệm phải đối mặt với sự tàn bạo của nạn cưỡng bức mổ cướp nội tạng. Thế giới cần nhận thức rằng mổ cướp nội tạng chủ yếu xảy ra đối với các nhóm dân số bị đàn áp ở Trung Quốc, cụ thể là các học viên Pháp Luân Công và có khả năng là cả người Duy Ngô Nhĩ, và rằng những nhóm dân số này đã bị nhắm đến với mục tiêu là để xóa bỏ văn hóa, đưa việc cưỡng bức mổ cướp nội tạng đến mức độ của một cuộc diệt chủng - theo định nghĩa của Liên Hợp Quốc.

Vì cưỡng bức thu hoạch nội tạng đang là một hoạt động y tế thương mại, nên những người ủng hộ nhân quyền đang đối mặt với một loại tội phạm hoàn toàn mới chống lại loài người: y tế diệt chủng chỉ vì lợi nhuận. Các hãng truyền thông dòng chính phải làm tốt hơn nữa việc đưa tin về vấn nạn này, nếu không sẽ là làm trái ngược với tuyên bố về sự không không thiên vị trong đưa tin.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến của tác giả Anders Corr và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times cũng như NTDVN.

Tác giả Anders Corr có bằng cử nhân và thạc sĩ về khoa học chính trị tại Đại học Yale (2001) và tiến sĩ tại Đại học Harvard (2008). Ông là người đứng đầu của Corr Analytics Inc., nhà xuất bản của Tạp chí Rủi ro Chính trị. Ông đã thực hiện các nghiên cứu sâu rộng ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á, đồng thời là tác giả của cuốn sách “Sự tập trung quyền lực” (sắp ra mắt trong năm 2021) và “Không xâm phạm”. Ông cũng là người biên tập cuốn “Những quyền lực lớn, những chiến lược lớn”.

Lý Minh
Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh bịt miệng truyền thông toàn cầu trước tội ác cưỡng bức thu hoạch nội tạng tại Trung Quốc