Bắc Kinh cáo buộc tàu khu trục Hoa Kỳ 'xâm phạm lãnh hải' nước này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ đã điều một tàu khu trục đi qua quần đảo tranh chấp ở Biển Đông hôm 13/7, khiến Trung Quốc tức giận và lên án hành động này là một nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm “quân sự hóa” khu vực.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ cho biết tàu USS Benfold đang di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp - mà Trung Quốc gọi là quần đảo Tây Sa - là một phần trong “hoạt động tự do hàng hải” của Hải quân Hoa Kỳ.

“Hoạt động này phản ánh cam kết của chúng tôi nhằm duy trì tự do hàng hải và sử dụng nguyên tắc hợp pháp biển. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bay, đi thuyền và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, như USS Benfold đang tiến hành ở đây".

Bộ Tư lệnh Nhà hát phía Nam của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cáo buộc tàu khu trục của Hải quân Mỹ đã “xâm phạm” vào lãnh hải của nước này, đồng thời cử lực lượng hải quân và không quân đến để cảnh cáo tàu khu trục này.

"Động thái của quân đội Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và an ninh của Trung Quốc, phá hoại nghiêm trọng hòa bình và ổn định ở Biển Đông, đồng thời vi phạm luật pháp quốc tế và các chuẩn mực chi phối quan hệ quốc tế", ông Tian Junli, người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Nhà hát phía Nam của PLA cho biết.

Ông Junli nói thêm: “Đây là một bằng chứng không thể chối cãi khác về nỗ lực quân sự hóa Biển Đông thông qua quyền bá chủ hàng hải".

Hải quân Hoa Kỳ bác bỏ khẳng định của Bắc Kinh và nói rằng Trung Quốc “xuyên tạc các hoạt động hàng hải hợp pháp của Hoa Kỳ". Đồng thời, Washington khẳng định đây là "các yêu sách hàng hải thái quá và bất hợp pháp của Bắc Kinh với cái giá phải trả là các nước láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông”.

Hải quân Hoa Kỳ cho biết: “Bất kể bên yêu sách nào có chủ quyền đối với các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa, các 'đường cơ sở thẳng' không thể được vẽ toàn bộ một cách hợp pháp xung quanh quần đảo Hoàng Sa”, Hải quân Hoa Kỳ trích dẫn Điều 7 của Công ước Luật Biển.

Lãnh thổ tranh chấp

Hải quân Mỹ cho rằng yêu sách của Trung Quốc về "đường cơ sở thẳng" quanh quần đảo Hoàng Sa là không phù hợp với luật pháp quốc tế.

“Với những đường cơ sở này, Trung Quốc đã cố gắng yêu sách các vùng nội thủy, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa hơn những điều họ được hưởng theo luật pháp quốc tế", Hải quân Mỹ khẳng định.

Trung Quốc chiếm quần đảo Hoàng Sa từ tay chính quyền cũ của Việt Nam vào năm 1974, nhưng Đài Loan và Việt Nam tranh chấp yêu sách của Bắc Kinh đối với quần đảo này. Ở Việt Nam, quần đảo này được gọi là quần đảo Hoàng Sa.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền phần lớn Biển Đông là của riêng mình theo cái gọi là “đường chín đoạn”. Năm 2016, Tòa án La Hay đã ra phán quyết rằng các yêu sách của Trung Quốc là không có cơ sở và phán quyết có lợi cho Philippines, nhưng Trung Quốc từ chối tuân theo phán quyết.

Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam cũng có các tuyên bố cạnh tranh chống lại Trung Quốc về Biển Đông.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh cáo buộc tàu khu trục Hoa Kỳ 'xâm phạm lãnh hải' nước này